Đại án Ocean Bank: Mối quan hệ 'tay ba' và số tiền 500 tỷ đồng

06:28, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Ngày 30/8, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ ba với phần xét hỏi các bị cáo trong phiên xử hình sự sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Trước đó, vào chiều ngày 29/8, HĐXX đã tiến hành xét hỏi các bị cáo về mối quan hệ giữa Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm trong việc Phạm Công Danh mua lại Ngân hàng Đại Tín.

Hà Văn Thắm tại phiên xét xử
Hà Văn Thắm tại phiên xét xử

Mối quan hệ... 'tay ba'

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn (Phó Tổng Giám đốc Oceanbank) quyết định cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Thiên Thanh) vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dũng không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 343,6 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, hành vi nêu trên của Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn đã phạm tội 'Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; trong đó Thắm là người chỉ đạo, quyết định cho vay trái quy định của pháp luật; Hoàn là đồng phạm giúp sức tích cực;

Các bị cáo Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn; Trần Văn Bình - Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Trung Dung đã sử dụng các tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ vay.

Tại phiên tòa Phạm Công Danh cho biết, Hà Văn Thắm đã chủ động môi giới cho Danh một ngân hàng để Danh mua lại. Tuy nhiên, Hà Văn Thắm đưa hồ sơ ngân hàng cho Phạm Công Danh và nói chưa thể cho biết tên ngân hàng vì phải đảm bảo bí mật và hai bên thống nhất mức giá chuyển nhượng ngân hàng 'bí mật' này  là 800 tỷ đồng.

Sau khi thỏa thuận, Phạm Công Danh chuyển trước cho Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng. Và cũng tại thời điểm này Phạm Công Danh mới biết ngân hàng mình mua là Ngân hàng Đại Tín.

Cũng theo lời khai của Phạm Công Danh, bị cáo không biết thời điểm đó Ngân hàng Đại Tín đã được bà Hứa Thị Phấn chuyển giao cho Hà Văn Thắm hay chưa. Gần 1 năm sau, vào giữa năm 2013 Phạm Công Danh mới chính thức nhận bàn giao toàn bộ Ngân hàng Đại Tín.

Theo lời khai của Phạm Công Danh, việc chuyển giao ngân hàng bắt buộc phải trao đổi với bà Hứa Thị Phấn. Cuối năm 2012, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn đã ký hợp đồng cho mượn tài sản thế chấp, chuyển nhượng cổ phần.

Tổng Giám đốc mới học hết lớp 6

Khoảng giữa năm 2013, Phạm Công Danh tiếp quản Ngân hàng Đại Tín và đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng.

Về khoản tiền vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh khai nhận, thời điểm đó, Ngân hàng Đại Tín đang mất thanh khoản trầm trọng. Do đó bà Hứa Thị Phấn đã đề xuất về khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank.

Phạm Công Danh với tư cách là Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh đã chỉ đạo thành lập Công ty TNHH Trung Dung để vay tiền của OceanBank nhằm hỗ trợ thanh khoản cho Ngân hàng Đại Tín.

Thực tế, Công ty Trung Dung không có thực vốn góp như trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có bộ máy, không có bất kỳ hoạt động kinh doanh gì, nhưng Phạm Công Danh vẫn chỉ đạo Trần Văn Bình và các nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh làm các báo cáo hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính, thuế và các tài liệu khác theo yêu cầu của Oceanbank để hoàn thiện hồ sơ vay vốn 500 tỷ đồng.

Ngày 23/11/2012, hợp đồng tín dụng được ký kết để vay khoản tiền trên do Trần Văn Bình, Tổng giám đốc Công ty Trung Dung và Nguyễn Văn Hoàn - Phó Tổng giám đốc Oceanbank ký.

Tại phiên xét xử, Trần Văn Bình - Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Trung Dung cho biết, mình là nhân viên lái xe, thuộc bộ phận hành chính của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Trước đó, trong phần xét hỏi Trần Văn Bình cho biết mới chỉ được học hết lớp 6. Bị cáo mới biết mình là Tổng giám đốc Công ty Trung Dung từ lúc bị cơ quan CSĐT xét hỏi.

Bị cáo Trần Văn Bình cho biết thêm, ngoài nhiệm vụ lái xe, bị cáo không làm công việc nào khác. Bị cáo không biết, không nhớ ký hợp đồng tín dụng với Oceanbank.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc