Hà Nội: Xử nghiêm cao ốc vi phạm an toàn cháy nổ

06:57, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Trước tình trạng vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng tại Hà Nội, cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý 'mạnh tay'.

>> Bất an trước nguy cơ cháy nổ tại các cao ốc ở Hà Nội
>> Nguyên nhân những vụ cháy nhà dân gây chết người tại Hà Nội
>> Liên tiếp xảy ra cháy nhà dân, gây thiệt hại về người tại Hà Nội

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chưa có thẩm định về an toàn phòng cháy chữa cháy vẫn hoạt động

Tình trạng ngang nhiên vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng đã khiến chính quyền thành phố, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy vào cuộc. 

Theo đó, bên cạnh việc siết chặt quản lý, đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm, là chủ trương không giao đất, cho thuê đất đối với các chủ đầu tư đang vi phạm nhưng chưa khắc phục. 

Trong một thời gian dài, mặc dù cơ quan chức năng đã rất nhiều lần tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí lập biên bản xử phạt vi phạm đối với các công trình chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được cam kết, tiếp tục đưa chung cư vào hoạt động khi chưa có sự thẩm định, nghiệm thu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Điều này không chỉ khiến các hộ dân, các hộ kinh doanh thương mại tại các chung cư cao tầng cảm thấy không yên tâm mà những khu vực xung quanh đó cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đặc biệt, khi các công trình này bị đình chỉ hoạt động, đồng nghĩa với việc các hộ dân sinh sống, kinh doanh tại các công trình đó cũng phải rời khỏi và sẽ chỉ có thể trở lại ổn định khi chủ đầu tư hoàn thiện mọi thủ tục theo quy định của pháp luật. 

Trước tình hình trên, phía cơ quan chức năng đã phải đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường từ ngày 1/7/2017 không giới thiệu địa điểm cấp đất, giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị đang là chủ đầu tư 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong đầu tư xây dựng hiện nay chưa được khắc phục.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng giao Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tiếp tục phối hợp các sở, ngành chức năng thành phố, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, những cam kết thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào hoạt động theo quy định. 

'Mạnh tay' với những vi phạm

Tại kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu khẳng định kiên quyết xử lý các vi phạm về an toàn cháy nổ tại các chung cư cao tầng.

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, với những công trình đang thi công hay trong giai đoạn hoàn thiện mà có vi phạm về phòng cháy chữa cháy, Hà Nội sẽ kiên quyết không cấp điện, không cấp nước. Đối với những công trình đang thi công, hoàn thiện nếu vi phạm phòng cháy chữa cháy, thành phố sẽ kiên quyết không cấp điện không cấp nước ngay trong khi đang thi công và khi đưa vào vận hành. Nếu đơn vị nào cấp nước, cấp điện cho dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố và pháp luật.

Ngoài ra, những chủ đầu tư nào đang làm các dự án nhà thương mại, nhà chung cư không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy và không có biện pháp khắc phục, sau này thành phố cũng không cho chủ đầu tư tiếp tục đầu tư các công trình khác trên địa bàn. 

“Thành phố giao các quận huyện, xã phường, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy lập biên bản vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Nếu chủ đầu tư tái phạm, cố tình trây ỳ, chúng tôi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý hình sự”, ông Nguyễn Văn Sửu khẳng định. 

Trước những biện pháp mạnh của chính quyền thành phố, các chủ đầu tư những chung cư cao tầng đã có những động thái chấp hành các quy định, khắc phục những tồn tại, vi phạm.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội cho biết: Ngày 4/7, công bố danh sách 7 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng đã tổ chức khắc phục các tồn tại và được nghiệm thu.

Đó là 2 dự án nhà ở và khu thương mại nhà chung cư 2A Vinaconex 7 ở quận Bắc Từ Liêm; 2 dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh, nhà ở chung cư cao tầng và tòa nhà N07B1 - Khu đô thị mới Dịch Vọng ở quận Cầu Giấy; tòa nhà văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại và căn hộ để bán tại quận Hoàng Mai; Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis ở quận Thanh Xuân; tòa nhà HH2 ABC (quận Hà Đông). 

Cũng theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, với 72 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng còn lại, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục tồn tại.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc