Gia đình bầu Kiên nhiều lần hứa nộp 75 tỷ đồng nhưng không thực hiện

15:02, 20/07/2017
|
(VnMedia) - Phó tổng cục trưởng Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Lực cho biết tại buổi họp báo Quý II của Bộ Tư pháp sáng 20/7 rằng, ông Nguyễn Đức Kiên và vợ là bà Đặng Thị Ngọc Lan cũng như gia đình ông Kiên nhiều lần hứa hẹn, cam kết sẽ nộp tiền (75 tỷ đồng tiền trốn thuế) cho cơ quan thi hành án để nộp vào ngân sách nhà nước nhưng không thực hiện...
Bầu Kiên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm
Bầu Kiên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm
Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thi hành án đối với ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên), ông Lực cho biết, theo bản án của tòa có hiệu lực từ tháng 12/2014, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), cơ quan thi hành án đã ra các quyết định theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu (ACB) phải nộp 75 tỷ đồng tiền trốn thuế để sung công quỹ nhà nước.
 
Trong quá trình làm việc, ông Nguyễn Đức Kiên và vợ là bà Đặng Thị Ngọc Lan cũng như gia đình ông Kiên nhiều lần hứa hẹn, cam kết sẽ nộp tiền cho cơ quan thi hành án để nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, các thời hạn gia đình ông Kiên đưa ra hứa hẹn, tự nguyện thi hành án đều không thực hiện được. Do đó, buộc cơ quan cơ quan thi hành án dân sự phải áp dụng biện pháp cưỡng chế tài sản theo đúng quy định.
 
Cụ thể, theo ông Lực, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TP HCM) đã kê biên và xử lý 3 bất động sản của vợ chồng ông Kiên để lấy tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án thì phát sinh khiếu nại, tố cáo của gia đình ông Kiên. Ngày sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án đã quyết định kiểm tra, xác minh toàn bộ việc thi hành án liên quan đên ông Kiên.
 
Đoàn kiểm tra xác minh có 8 người, do một Phó Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn, trong đó các vụ chuyên môn của Tổng cục đều tham gia. Ngoài ra, đoàn cũng mời thanh tra Bộ tham gia. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu giữ hồ sơ thi hành án và kiểm tra hồ sơ thi hành án, trực tiếp làm việc với lãnh đạo, chấp hành viên của Cục thi hành án Thành phố Hà Nội, Cục thi hành án TP. Hồ Chí Minh và Chi cục Thi hành án Quận 10, TP. Hồ Chí Minh, làm việc với các đơn vị thẩm định giá, bán đấu giá và thu giữ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thẩm định giá, bán đầu giá, đồng thời làm việc với các đương sự liên quan, đặc biệt là gia đình ông Kiên và vợ ông là bà Lan.
 
"Theo kế hoạch, đến ngày 30/7 sẽ có kết luận. Hiện nay chúng tôi đang hoàn thiện kết luận kiểm tra, dự kiến tuần sau sẽ công bố. Trường  hợp gia đình ông Kiên không đồng ý, các cơ quan báo chí cũng không thống nhấ với kết luận kiểm tra của Tổng cục Thi hành án dân sự trách nhiệm giải quyết sẽ thuộc về lãnh đạo Bộ Tư pháp." - Phó tổng cục trưởng Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Lực nói.
 
Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc