Hình phạt nào cho kẻ giết người, cắt 'của quý'

08:42, 26/05/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, hung thủ sau khi sát hại nạn nhân vẫn lạnh lùng tìm cách xâm phạm thi thể bị hại để phi tang, che giấu hành vi phạm tội. Đây là vụ “Giết người” thuộc trường hợp thực hiện tội phạm một cách man rợ và có tính chất côn đồ...

Những hình xăm trên thi thể nạn nhân
Những hình xăm trên thi thể nạn nhân

Liên quan đến vụ giết người rồi sau đó rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục của nạn nhân trước khi phi tang xuống sông Bắc Hưng Hải (Hưng Yên), các luật sư đánh giá, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, có tình tiết man rợ.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) cho rằng: Vụ án này có tính chất man rợ không kém vụ án Nguyễn Đức Nghĩa giết người rồi phân xác phi tang trước đây. Hung thủ sau khi sát hại nạn nhân vẫn lạnh lùng tìm cách xâm phạm thi thể bị hại để phi tang, che giấu hành vi phạm tội

'Căn cứ theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Hưng Yên công bố, nghi phạm Phan Văn Tuấn có dấu hiệu phạm tội “Giết người” thuộc trường hợp thực hiện tội phạm một cách man rợ và có tính chất côn đồ. Việc nghi phạm dùng dao đâm 2 nhát vào vào lựng, rồi 2 nhát vào ngực làm nạn nhân tử vong có thể bị xem là có tính chất côn đồ”, luật sư Thơm nói.

Đồng quan điểm với luật sư Thơm, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho rằng: Những tình tiết như đâm 2 nhát vào ngực và 2 nhát vào lưng, đưa xác nạn nhân ra sông cắt cổ và rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục của nạn nhân… trước khi phi tang của nghi phạm khiến ai nghe thấy cũng phải bàng hoàng, sợ hãi.

Luật sư Tuấn Anh phân tích thêm: 'hiện chưa có hướng dẫn cụ thể thế nào là “man rợ”. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy phạm tội một cách man rợ là làm cho nạn nhân đau đớn, quằn quại cho đến chết ví dụ như mổ bụng, chặt chân tay, rút gân…hoặc sau khi giết chết nạn nhân thì phân xác để phi tang.

Hành vi phạm tội man rợ còn thể hiện gây xôn xao, căm phẫn trong dư luận vì người phạm tội một cách dã man, ngoài sức tưởng tượng của mọi người".

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, thời điểm phạm tội nghi phạm Tuấn vẫn tĩnh táo bởi đối tượng có sự tính toán rất tinh vi khi phi tang xác nạn nhân. Cụ thể, ngoài việc rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục nạn nhân, nghi phạm còn chọn thời điểm phi tang là vào lúc rạng sáng, đây là lúc hàng xóm đối tượng đang ngủ say, không ai biết.

Kết luận về vụ việc, các luật sư đều cho rằng, với dấu hiệu “Giết người” có tính chất man rợ nghị phạm Phan Văn Tuấn sẽ đối diện với hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trước đó, vào trưa ngày 22/5, quần chúng nhân dân phát hiện 1 xác chết đang trong quá trình phân hủy mạnh nổi trên sông Bắc Hưng Hải, dưới chân cầu Thuần Xuyên thuộc địa bàn thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi (Hưng Yên).

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Phòng PC45 - công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh, các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường pháp y tử thi.

Nghi phạm gây ra vụ án Phan Văn Tuấn
Nghi phạm gây ra vụ án Phan Văn Tuấn

Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cảnh sát xác định trên người nạn nhân có nhiều vết đâm, vết rách trên bụng và bị mất toàn bộ bộ phận sinh dục. Qua điều tra, nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Thao.

Ngay sau khi xác định được danh tính nạn nhân, cơ quan điều tra sàng lọc các mối quan hệ của nạn nhân. Tuy nhiên, nạn nhân là người nghiện ma túy và có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp nên phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ và cơ quan điều tra xác định được Phan Văn Tuấn là nghi phạm gây ra vụ án.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai: tối 20/5, tại nhà riêng, Tuấn dùng dao đâm 2 nhát vào ngực, 2 nhát vào lưng anh Thao khiến nạn nhân tử vong.

Rạng sáng 21/5, Tuấn đưa xác nạn nhân ra bờ sông Bắc Hưng Hà rồi lột quần áo nạn nhân ra. Sau đó, Tuấn tiếp tục cắt cổ và rạch bụng nạn nhân với mục đích để xác khi phân hủy không nổi. Sau đó, anh ta còn cắt bộ phận sinh dục của anh Thao để cơ quan điều tra không nhận dạng được giới tính nạn nhân.

Hiện, Công an tỉnh Hưng Yên đang tạm giữ đối tượng Phan Văn Tuấn (SN 1984, trú tại xã Lý Thường Kiệt, Yên Mỹ, Hưng Yên) để làm rõ hành vi giết người. 

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc