Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

06:14, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng cảnh sát hình sự cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong công tác điều tra, xử lý tội phạm, bảo đảm thượng tôn pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ công an Tô Lâm tại Hội nghị giao ban lực lượng Cảnh sát hình sự toàn quốc năm 2017.

Không
Không bỏ lọt tội phạm. Ảnh minh họa

Theo Báo cáo tại Hội nghị: Trong thời gian qua lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) đã làm tốt công tác tham mưu chiến lược, xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp, chương trình công tác trong phòng, chống tội phạm hình sự, cụ thể: Chủ động nắm chắc diễn biến tình hình tội phạm hình sự để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo giải quyết các điểm nóng về hình sự, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, nhất là báo cáo các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, các vụ việc gây bức xúc trong xã hội để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Tại địa phương, CSHS các tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc tổ chức triển khai nhiều kế hoạch phòng, chống tội phạm hình sự quyết liệt, chủ động xây dựng thực hiện các chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm. Tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền cơ sở thực hiện các kế hoạch, chương trình phòng, chống tội phạm nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm và tăng cường các biện pháp phòng, chống.

Quý I/2017, lực lượng CSHS toàn quốc đã nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết tin báo, tố giác và tổ chức tấn công quyết liệt các loại tội phạm; trong đó đã điều tra, khám phá 10.251 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 22.708 đối tượng, đạt tỷ lệ 80,31% (cao hơn 0,67% so với cùng kỳ năm 2016 và 0,68% so với cùng quý trước). Triệt phá 421 băng, nhóm tội phạm các loại, bắt giữ xử lý 2.694 đối tượng.

Công an các đơn vị, địa phương đã xác lập nhiều chuyên án lớn, bắt giữ đối tượng và điều tra mở rộng phát hiện thêm hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Riêng 02 tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán 2017, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 81,18% (vượt chỉ tiêu 4,18% và cao hơn 1,11% so với cùng kỳ); số băng, ổ nhóm bị triệt phá tăng 23,68% so với trước cao điểm; số đối tượng bị truy nã, vận động đầu thú tăng 31,32% trước cao điểm…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ CSHS trong thời gian qua.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị lực lượng CSHS cần tập trung thực hiện làm tốt một số nội dung sau: Quán triệt sâu sắc mục tiêu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là phải từng bước đẩy lùi tội phạm, làm giảm tội phạm; mà mục tiêu cao nhất là xây dựng xã hội an ninh, an toàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới", giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030; các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm theo chương trình, kế hoạch năm 2017 đã đề ra.

Triển khai quyết liệt các giải pháp, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ đối với các loại tội phạm hình sự. Lực lượng CSHS cần huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa tội phạm nhưng quan trọng phải hướng dẫn rất cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng công dân để phòng ngừa tội phạm có hiệu quả cao. Thực hiện có hiệu quả “Năm công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân”; nắm chắc và giải quyết tốt tình hình phức tạp nảy sinh từ cơ sở; tập trung triệt xóa các băng, nhóm tội phạm, tập trung vào tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm giết người, cướp giật…

Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, có biện pháp kịp thời ngăn chặn tội phạm. Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong công tác điều tra, xử lý tội phạm, bảo đảm thượng tôn pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Theo đó, cần xây dựng lực lượng CSHS thực sự trong sạch, vững mạnh với thương hiệu và sức mạnh của quả đấm thép, là nỗi khiếp sợ đối với tội phạm hình sự...

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc