Hoãn xử Lý Nguyễn Chung trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

06:35, 17/03/2017
|

Do một số vấn đề liên quan đến vấn đề trách nhiệm dân sự của vụ án cần xác minh thêm, tòa cấp phúc thẩm quyết định dời ngày xét xử.

Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm.
Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo tin từ Tòa án Cấp cao tại Hà Nội ngày 16/3 cho biết, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) – người bị tòa án cấp sơ thẩm quy kết phạm tội Giết người, Cướp tài sản liên quan đến án oan Nguyễn Thanh Chấn không diễn ra theo dự kiến vào ngày 21/3 tới.

Việc hoãn phiên tòa xét xử do cơ quan tố tụng cấp phúc thẩm xác minh thêm một số vấn đề liên quan đến phiên xử, trong đó có kháng cáo của ông Lý Văn Chúc (bố của Lý Nguyễn Chung).

Do Lý Nguyễn Chung phạm tội khi mới 14 tuổi nên ông Lý Văn Chúc phải có trách nhiệm liên quan đến khoản tiền bồi thường hơn 100 triệu đồng cho bị hại. Việc xác minh liên quan đến kháng cáo của ông Lý Văn Chúc cũng là để thực hiện nghĩa vụ dân sự được xem xét ở phiên tòa phúc thẩm.

Hiện ông Chúc đã qua đời vì mắc bệnh phổi, mẹ ruột của Lý Nguyễn Chung cũng qua đời. Bà Nguyễn Thị Lành - mẹ kế của Chung thì khẳng định không thay mặt Chung bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại.

Hiện Tòa án Cấp cao tại Hà Nội chưa lên lịch mở lại phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung theo trình tự phúc thẩm.

Bản án sơ thẩm của tòa án ngày 23/7/2015 tuyên phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù giam về hai tội danh. Sau bản án sơ thẩm, Lý Nguyễn Chung không kháng cáo. Bà Hoàng Thị Hội – mẹ của bị hại Nguyễn Thị Hoan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ông Lý Văn Chúc kháng cáo về phần dân sự.

Vụ án Lý Nguyễn Chung được dư luận quan tâm vì liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị tù oan 10 năm.

Vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me vào tối 15/8/2003. Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn. Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Sau khi được giải oan, cơ quan tố tụng cũng đã tiến hành xin lỗi công khai, bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỷ đồng.

Diễn biến liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, hai người gây ra là bị cáo Trần Nhật Luật – cựu điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang bị tòa án sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù.

Bị cáo Đặng Thế Vinh – cựu kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang bị tuyên phạt 8 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc