Cán bộ hưu trí lừa tiền 5 ngân hàng

08:53, 10/05/2016
|

(VnMedia) - Do cần tiền kinh doanh và trả nợ, Hoàng Sỹ Tâm - là cán bộ hưu trí đã làm giả nhiều bộ hồ sơ để vay vốn ngân hàng chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Sỹ Tâm (SN 1962, quê ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, năm 2012, do thua lỗ trong việc kinh doanh giao dịch trên sàn vàng, để có vốn để tiếp tục kinh doanh vàng và trả nợ, ông Tâm nảy sinh ý định làm hồ sơ giả để lừa đảo vay tiền ngân hàng.

Tâm lên mạng internet tìm chọn tên cơ quan, tên lãnh đạo cơ quan, các mẫu quyết định, như: quyết định bổ nhiệm, quyết định tiếp nhận... để tải xuống. Sau đó, ông ta tự tạo các mẫu dấu, mẫu tài liệu của các cơ quan, tổ chức, sao chụp các sổ hộ khẩu, CMTND rồi chỉnh sửa trên máy tính, điền các thông tin vào và đi in màu.

Từ ngày 20/11/2012 đến 21/3/2013, ông Tâm liên tiếp làm giả 4 bộ hồ sơ. Trong đó có 3 bộ hồ sơ, ông ta đã nộp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng: Techcombank, Sacombank, Oceanbank, ACB, VPBank và công ty tài chính Prudential. Tổng số tiền bị cáo Tâm chiếm đoạt của các ngân hàng là 339 triệu đồng.

Với bộ hồ sơ giả mang tên Đỗ Văn Hải, trong hai ngày 8-9/7/2013, ông Tâm đã nộp để vay tiền của ngân hàng Oceanbank và ANZ. Đến ngày 12/7/2013, ANZ phát hiện hồ sơ giả nên chưa giải ngân và tố cáo hành vi phạm tội của ông Tâm.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 6 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.


Ý kiến bạn đọc