Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hoá vụ quán Xin Chào

15:19, 21/04/2016
|

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng dừng ngay việc khởi tố vụ án hình sự chủ quán phở - cà phê “Xin Chào” đồng thời làm rõ trách nhiệm liên quan.

Sáng 21/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận với Tuổi Trẻ thông tin trên.

Ông Nguyễn Văn Tấn và quán cà phê Xin Chào - Ảnh: Tuổi trẻ
Ông Nguyễn Văn Tấn và quán cà phê Xin Chào - Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Mai Tiến Dũng nói tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là các cơ quan chức năng cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vụ việc này, công khai thông tin để người dân biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ khoảng 11h15 trưa nay, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tối qua 20-4 ông đã nhận được điện thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo TP.HCM xem xét lại vụ án này.

Bày tỏ quan điểm với Tuổi Trẻ, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là vụ việc sai phạm rất nhỏ nhưng cách xử lý của cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã tạo ảnh hưởng không tốt, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP.HCM.

Quan điểm của UBND TP là sẽ đề nghị cơ quan tố tụng xem xét, xử lý thấu tình đạt lý vụ việc này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Theo ông Nguyễn Thành Phong, với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ như quán cà phê Xin Chào thì các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện tối đa cho họ làm ăn.

Cũng liên quan vụ việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn, sáng nay Công an TP.HCM đã tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin cụ thể về việc này.

Công an TP khẳng định việc công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can với chủ quán cà phê Xin Chào là có căn cứ nhưng có vội vã và máy móc.

Thông tin trên Zing.vn cho biết, ngay sau khi Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hoá vụ việc, TAND huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về tội Kinh doanh trái phép để VKSND cùng cấp điều tra bổ sung một số tình tiết của vụ án.

Liên quan đến vụ việc, Thiếu tướng Phan Anh Minh  - Phó giám đốc Công an TP HCM cho hay, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) mở quán cà phê tại đường dẫn lên cao tốc Trung Lương, đối diện Công an huyện Bình Chánh. Do đó, đơn vị này nắm rõ hoạt động của quán cà phê.

5 ngày sau khi mở quán, Công an huyện Bình Chánh vào kiểm tra và phát hiện 5 vi phạm, trong đó có lỗi không có chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ quán bị phạt 17 triệu đồng, không có khiếu nại gì.

Đến ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, ông Tấn lúc này đã có chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, quán ông Tấn vẫn chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ông Tấn có mục phải đăng kí vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao. Theo quy định pháp luật, thực phẩm có nguy cơ cao gồm các loại đồ ăn liền, đá lạnh, kem, nước giải khát có chế biến, bao gồm cả uống với nước đá. Ông Tấn nhận thức được điều này và đã làm thủ tục hồ sơ xin cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm gửi Phòng y tế huyện Bình Chánh, chưa được cấp giấy nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh.

"Sau khi xử phạt ban đầu, trong quán ông Tấn vẫn có người ăn nhưng chủ quán này giải thích là người ta mua đồ từ nơi khác vào. Tuy nhiên, ông Tấn vẫn tiếp tục bán đồ uống, đá lạnh như đã nêu ở trên mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là vi phạm", Thiếu tướng Minh nói.

Trong công văn gửi Bí thư Thành ủy, UBND TP, Công an TP HCM khẳng định hồ sơ tài liệu, chứng cứ vụ án xử lý hình sự ông Tấn là có căn cứ.  Tuy nhiên, từ góc nhìn của mình, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP HCM  cho rằng Công an huyện Bình Chánh đã quá nóng vội và cứng nhắc khi giải quyết vụ việc.

- Ngày 8/8/2015, ông Nguyễn Văn Tấn mở quán cà phê, điểm tâm sáng và cơm trưa Xin Chào tại thị trấn Tân Túc, đối diện Công an huyện Bình Chánh.
- 13/8, 2 chiến sĩ Công an huyện Bình Chánh vào quán rồi lập biên bản với các lỗi: Kinh doanh không có giấy phép, không khám sức khỏe định kì cho nhân viên...
- Ngày 10/9, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, dù quán cà phê lúc này đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an vẫn cho rằng quán ông Tấn vẫn còn vi phạm lỗi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm...
- Ngày 25/9, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can với ông Tấn.
- Ngày 11/3/2016, VKSND huyện Bình Chánh hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Tấn tội Kinh doanh trái phép.
- Ngày 28/4, dự kiến TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử.


Ý kiến bạn đọc