Giả danh nhân viên gas, trộm cắp tiền tỷ

09:21, 28/04/2016
|

(VnMedia) - Nhóm đối tượng đóng giả nhân viên sửa chữa gas rồi lợi dụng sơ hở của chủ nhà để trộm cắp tài sản...

Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội vừa bắt giữ khẩn cấp 3 đối tượng giả danh nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng gas để trộm cắp tài sản.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra
Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Đỗ Văn Minh (SN 1988, HKTT tại thôn Nguyễn Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội); Ôn Ngọc Sáng (SN 1985, trú tại xóm Cao Sơn 1, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và Vũ Văn Minh (SN 1990, trú tại thôn Bãi Hội, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên).

Cơ quan điều tra cho biết, thời gian qua liên tiếp nhận được đơn tố cáo của người dân trên địa bàn về việc bị một số đối tượng giả danh nhân viên sửa chữa, bảo hiểm của các cửa hàng, công ty Gas vào nhà lấy trộm tiền, tài sản.

Trước đó, khoảng 15h ngày 11/1/2016, một nhóm đối tượng đến nhà ông Nguyễn Ngọc Phách (SN 1945, tại P1 – B15, tập thể Đại học GTVT, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, giới thiệu là nhân viên của cửa hàng Gas đến kiểm tra bình gas. Khi được cho vào nhà, các đối tượng đã lợi dụng sơ hở của ông Phách, lấy trộm hơn 4.600 USD và 1,9 cây vàng.

Ngày 20/3/2016, nhà bà Phan Thị Tư (SN 1948, tại số 11B ngõ 1132 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) bị nhóm đối tượng giới thiệu là nhân viên cửa hàng gas, đến bào trì, bảo dưỡng bình gas.

Khi vào nhà, các đối tượng đã lấy trộm của gia đình bà Tư 150 triệu đồng. Khoảng 14h30 ngày 11/4/2016, 3 đối tượng đến nhà ông Nguyễn Ngọc Tường (SN 1937, tại số 2, ngách 31 ngõ 183 phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) giới thiệu là nhân viên của cửa hàng gas đến bảo dưỡng miến phí bếp và bình gas cho gia đình.

Sau khi được gia đình ông Tường cho vào nhà, các đối tượng lợi dụng sơ hở của chủ nhà đã lấy trộm 15 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Công an quận Đống Đa đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát đã xác định và bắt khẩn cấp 3 đối tượng gây án là Đỗ Văn Minh, Ôn Ngọc Sáng và Vũ Văn Minh.

Đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, các đối tượng khai nhận đã gây ra 19 vụ trộm cắp tài sản của các hộ dân trên khắp các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội từ năm 2015 đến nay. Tổng số tiền các đối tượng trộm cắp được lên tới gần 1 tỷ đồng.

Theo đó, nhóm đối tượng này đã dùng thủ đoạn: Chúng phân chia vai trò của từng người khi đến tiếp cận các hộ dân. Một đối tượng sẽ đến giới thiệu là nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa gas, tạo lòng tin với chủ nhà bằng cách đọc số máy điện thoại bàn hay gọi gas, tên chủ nhà hoặc cửa hàng gas gia đình đang sửa dụng.

Sau khi tin tưởng, đối tượng này gọi thêm một hoặc hai đối tượng nữa đến vào xem bếp gas. Một đối tượng nữa sẽ thu hút sự chú ý của chủ nhà bằng cách hỏi han, viết giấy bảo hiểm, biên nhận. Trong lúc đó, đối tượng còn lại sẽ đột nhập lên các tầng trên lọc lọi, trộm cắp tài sản.

Để thực hiện các vụ trộm cắp bằng thủ đoạn trên, các đối tượng thường chọn thời gian từ 12 đến 18h hàng ngày, là thời gian mà các hành viên trong các gia đình đi làm, chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà, huận lợi để các đối tượng gây án. Khi đến các hộ dân, chúng luôn có “chiêu bài” bảo dưỡng, sữa chữa miễn phí bình gas, bếp gas, đánh vào tâm lý của người dân.

Cơ quan điều tra cho biết thêm, các đối tượng này đều từng là nhân viên vận chuyển, sửa chữa gas ở một số doanh nghiệp kinh doanh gas, nên các đối tượng rất có kiến thức về lĩnh vực này, do đó, khi đến các hộ dân lừa đảo chúng dễ dàng tạo được lòng tin cho người dân. Rất nhiều các bị hại là những khác hàng cũ của chúng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban chỉ huy Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các phường tổ chức tuyên truyền đến từng tổ dân phố, hộ người cao tuổi, hộ dân sinh sống trên địa bàn nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các thức phòng ngừa và xử lý tình huống khi gặp các trường hợp tương tự.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.


Ý kiến bạn đọc