Cả làng ký đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

09:32, 24/04/2016
|
(VnMedia) - Khi biết tin Đặng Văn Hoàng bị Tòa án đưa ra xét xử về tội giết người, toàn bộ bà con dân làng đồng hương ở Nha Trang và ở quê Phú Xuyên, Hà Nội đã đồng loạt ký tên xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hoàng (38 tuổi, trú Phước Tân, Phước Đồng, Nha Trang) 17 năm tù về tội giết người. Đây là vụ án chưa từng  xảy trong dân làng nên đã gây bàng hoàng không chỉ với bà con đồng hương mà còn với chính ở nơi quê xa thuộc huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội.
 
Bị cáo Hoàng tai phiên xét xử
Bị cáo Hoàng tại phiên xét xử
 
Khi biết tin Đặng Văn Hoàng bị đưa ra xét xử, toàn bộ bà con đồng hương làm nghề dệt lưới ở thành phố Nha Trang không ai bảo ai đã nghỉ làm để đến theo dõi phiên tòa. Bà con dân làng đến tham dự phiên tòa để tỏ lòng thương tiếc cho một cậu thanh niên hiền lành chất phát quanh năm chịu khó làm nghề dệt lưới nuôi vợ và các con nhỏ lại bị vướng vào vòng lao lý vì chuyện vay nợ làm ăn của anh trai. Trước đó, toàn bộ bà con dân làng đồng hương ở Nha Trang và ở quê Phú Xuyên, Hà Nội đã đồng loạt ký tên xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
 
Theo cáo buộc, Đặng Văn Hải (anh trai của Đặng Văn Hoàng) nợ tiền của Nguyễn Hữu Nghĩa. nên Hải bán nhà, đất tại Vĩnh Thành, Vĩnh Phương, Nha Trang cho Nghĩa nhưng 2 bên chỉ làm giấy tờ viết tay, chưa sang tên chủ đất. Sau đó, Hải cùng vợ đi đâu không rõ, giao nhà tại Vĩnh Thành, Vĩnh Phương cho em trai là Hoàng quản lý
 
Khoảng 10h15 ngày 21/10/2015, Nghĩa. cùng vợ là Đặng Thị Hà, Nguyễn Tuấn Sanh đến nhà Hải để lấy nhà. Do cửa bị khóa, Nghĩa điện thoại cho Hoàng đến mở khóa cổng và dọn dẹp đồ đạc của Hải. Sau đó, Hoàng cùng với Nguyễn Thị Sẻ (vợ Hoàng), Đặng Hải Lam (em trai Hoàng), Kiều Thị Nga (vợ Lam) đến nhà Hải để gặp Nghĩa. Trước khi đi, Hoàng lấy 1 con dao Thái Lan ở trong nhà để vào cốp xe máy.
 
Trong khi đó, do đợi Hoàng lâu nên Nghĩa dùng máy mài phá khóa cổng đi vào trong nhà. Khi đến nhà Hải thấy Nghĩa đã phá khóa cổng vào nhà nên Hoàng đi đến nói chuyện với Nghĩa, giữa Hoàng và Nghĩa xảy ra mâu thuẫn đánh nhau nhưng được Sẻ can ngăn.
 
Lúc này, Hoàng chạy đến chỗ dựng xe máy của mình, mở cốp xe lấy dao Thái Lan ra rồi xông đến dùng dao đâm một nhát vào bụng Nghĩa nhưng bị trượt làm rách áo, rách da vùng bụng Nghĩa. Nghĩa nhặt một cục đá ném trúng vào phía sau đầu Hoàng thì Hoàng dùng dao đâm một nhát trúng vào ngực Nghĩa làm Nghĩa gục xuống rồi Hoàng cầm dao lấy xe máy bỏ chạy.
 
Nghĩa được Hà, Sẻ, Nga, Lam đưa đi bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi cấp cứu.
 
Khi biết tin vụ án xảy ra, thương xót trước hoàn cảnh của gia đình Bị cáo, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) đã nhận bào chữa miễn phí trong suốt quá trình giải quyết vụ án.
 
Bào chữa cho bị cáo Hoàng tại phiên tòa, luật sư Thơm cho rằng: Hành vi phạm tội của Bị cáo Đặng Văn Hoàng có dấu hiệu phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 95 Bộ luật hình sự
 
Điều 95 qui định: “Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc người thân thích của người đó thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”
 
Trong vụ án này, nạn nhân đã có hành vi trái pháp luật nghiêm trọng đối với người thân thích của bị cáo là anh trai Đặng Văn Hải.
 
Để dẫn chứng hành vi phạm tội của bị cáo có dấu hiệu phạm tội theo Điều 95 BLHS, luật sư đã đưa ra các căn cứ pháp lý chứng minh như sau:
 
Thứ nhất, bị cáo Đặng Văn Hoàng khi thực hiện hành vi giết người là do bị kích động mạnh:
 
Kích động mạnh về tinh thần được hiểu là khi không còn nhận thức được đầy đủ về hành vi của mình như lúc bình thường, nhưng chưa mất hẳn khả năng nhận thức. Nghĩa là lúc đó họ mất khả năng tự chủ và không thấy hết được tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình. Trạng thái này chỉ xảy ra trong chốc lát, sau đó tinh thần họ trở lại bình thường như trước.
 
Trong vụ án này, bị cáo Đặng Văn Hoàng khi thực hiện hành vi phạm tội đã ở trong tạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Điều này dựa trên sự đánh giá một cách toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nhân thân của bị cáo, quá trình diễn biến sự việc. Bị cáo sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, chưa có nhiều điều kiện va chạm với cuộc sống vì quanh năm tháng ngày làm nghề dệt lưới. Ngược lại, bên phía nạn nhân là đối tượng sống chủ yếu làm nghề cho vay lãi, có quan hệ xã hội phức tạp, có tiếng là “dân xã hội” với mọi người và sẵn sàng dùng giải quyết việc đòi nợ không bằng pháp luật.
 
Trước ngày xảy ra vụ án vào ngày 12/10/2015, Nguyễn Hữu Nghĩa đã cùng vợ là Đặng Thị Hà và một số đối tượng khác lên nhà Đặng Văn Hải để xiết nợ nhà nhưng không gặp Hải. Nghĩa đã gặp con Hải là cháu Đặng Thị Kiều Trang và chửi mắng Hải. Sau đó yêu cầu cháu Trang phải ra khỏi nhà ngay lập tức. Khi đó, Đặng Văn Hoàng đã có mặt và xin thêm thời gian để cháu Trang thu dọn đồ đạc nhưng Nghĩa không đồng ý và khóa cửa nhốt cháu Trang và cùng với Đặng Hải Lam (em trai Hoàng) ở bên trong nhà. Khoảng hơn 01 tiếng sau khi vợ Nghĩa lên thì mở cửa cho ra ngoài. Nghĩa đã ép buộc Đặng Văn Hoàng và Đặng Hải Lam phải gọi ô tô chuyển tài sản trong nhà ra để giao nhà cho Nghĩa nhưng hai anh em không đồng ý và bỏ đi. Sau đó, vợ chồng Nghĩa lại tiếp tục nhốt cháu Trang vào trong nhà và khóa trái cửa ngoài ra rồi bỏ về. Cháu Trang sau đó đã tự mở cửa thoát hiểm trên nóc nhà để xuống đất.
 
Do bực tức khi không gặp Đặng Văn Hải (do về quê vay tiền trả chưa trả đúng hẹn), Nghĩa đã liên tục gọi điện thoại đe dọa Đặng Văn Hoàng phải có trách nhiệm chuyển tài sản, đồ đạc ra ngoài để Nghĩa lấy nhà. Không những vậy, Nghĩa đã ép buộc Hoàng lên nhà Nghĩa viết giấy cam kết có trách nhiệm giao nhà nhưng Hoàng không đồng ý bỏ về. Nghĩa đã liên tiếp sau đó đe dọa chửi bới Hoàng và nói “nếu anh em chúng mày không biết điều thì không sống được ở đất Nha Trang này được”…
 
Trước ngày xảy ra vụ việc, Đặng Văn Hoàng đã rất lo sợ và bị ức chế về tâm lý trước hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Hữu Nghĩa.
 
Thứ hai, người bị hại Nguyễn Hữu Nghĩa đã có hành vi trái pháp luật nghiêm trọng
 
Đỉnh điểm của mâu thuẫn vào sáng ngày 21/10/2015, Nguyễn Hữu Nghĩa đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi tư ý đến phá cửa nhà Đặng Văn Hải để chiếm đoạt ngôi nhà.
 
Tại phiên Tòa, HĐXX cũng đã cho rằng hành vi nạn nhân tự ý dùng máy cắt khóa cửa để xông vào nhà là hành vi trái pháp luật.
 
Theo quan điểm của luật sư, giấy chuyển nhượng nhà viết tay của Đặng Văn Hải (không có chữ ký của vợ) cho vợ chồng Nguyễn Hữu Nghĩa bản chất không phải là việc mua bán nhà thật mà chỉ là hình thức trì hoãn nợ để Hải có thời gian về quê vay tiền trả cho Nghĩa và không có giá trị pháp lý theo qui định của pháp luật. Giấy chuyển nhượng này chưa được hai bên thực hiện việc bàn giao ngôi nhà vì trong nhà còn rất nhiều đồ đạc, tài sản.
 
Đáng lẽ ra khi có tranh chấp về việc mua bán nhà thì vợ chồng Nghĩa phải đưa vụ việc ra Tòa dân sự TAND Thành phố Nha Trang để giải quyết theo qui định của pháp luật nhưng vợ chồng Nghĩa đã dùng máy cắt khóa cửa và đe dọa ép buộc Đặng Văn Hoàng phải chuyển hết tài sản ra ngoài nhằm mục đích chiếm đoạt ngôi nhà là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 135 Bộ luật hình sự “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản …”
 
Thứ ba, hành vi trái pháp luật của Nguyễn Hữu Nghĩa là nguyên nhân bị cáo Đặng Văn Hoàng bị kích động mạnh về tinh thần.
 
Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của nạn nhân với tinh thần bị kích động mạnh của bị cáo là có quan hệ tất yếu. Có hành vi trái pháp luật của nạn nhân mới có việc bị cáo có hành vi gây ra cái chết cho Nguyễn Hữu Nghĩa.
 
Sáng ngày 21/10/2015, Nguyễn Hữu Nghĩa đã điện thoại cho bị cáo phải lên thu dọn tài sản. Do lo sợ Nghĩa trước sự đe dọa suốt thời gian trước nên khi đi bị cáo mang theo một dao gọt hoa quả nhằm mục đích tự vệ. Thực tế, khi bị cáo đi đến nhà anh trai thì cũng đã xảy ra lời qua tiếng lại và bị Nguyễn Hữu Nghĩa xông vào đấm đá trước. Bị cáo đã bị Nghĩa dùng 2 tay cầm hai viên đá đánh gây thương tích chảy máu đầu. Khi bị dồn ép đánh thì bị cáo mới chạy sang bên xe máy mở cốp xe lấy dao cầm ở tay. Sau đó Nghĩa lại liên tiếp dùng hai tay đập viên đá vào đầu bị cáo nên bị cáo đã dùng dao đâm gây ra cái chết cho nạn nhân. Nếu bị cáo đã có chủ định giết người từ trước thì ngay khi xuống xe máy đã cầm dao xông vào đâm nạn nhân nhưng do bị dồn ép và kích động về tinh thần trước sự hung hăng côn đồ của nạn nhân nên đã dùng dao chống trả lại.
 
Hàng loạt các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân là nguyên nhân phát sinh vụ án và làm cho bị cáo bị kích động về tinh thần, ức chế về tâm lý dẫn tới hành vi gây ra cái chết cho nạn nhân. Đây là hệ quả tất yếu khi dồn ép một con người vào bước đường cùng thì phải phản kháng, chống lại…
 
Quá trình trước khi xét xử, toàn bộ bà con dân làng đồng hương sinh sống tại Nha Trang và bà con đang sinh sống ở Phú Xuyên, Hà Nội đã đồng tình cùng ký đơn gửi các Cơ quan tố tụng với hy vọng được sự khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bất kỳ ai trong dân làng đều tỏ ra rất bất bình trước sự hung hăn côn đồ của nạn nhân Nguyễn Hữu Nghĩa là đối tượng chuyên cho vay lãi và sẵn sàng giải quyết việc vay nợ bằng những quan hệ ngoài pháp luật. Thương cho bị cáo bao nhiêu thì lên án hành vi vi phạm pháp luật của nạn nhân bấy nhiêu nên mọi người đã đồng ý ký tên xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời, nuôi vợ và các con nhỏ.
 
Theo quan điểm của Luật sư, Tòa án Nhân dân Tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt bị cáo Đặng Văn Hoàng với hình phạt 17 năm tù giam là quá nặng và chưa xem xét đầy đủ một cách khách quan toàn diện bản chất hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân.
 
Bản án này đã không nhận được sự đồng tình của đại đa số người dân tham dự phiên tòa và mong rằng trong phiên tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng sẽ xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án để ra một phán quyết đúng pháp luật, công bằng và nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.

 


Ý kiến bạn đọc