Xác nhận số chứng minh thư theo mẫu mới từ 20/3 như thế nào?

08:58, 17/03/2016
|

(VnMedia)- Từ ngày 20/3 tới, Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định chi tiết Luật Căn cước công dân sẽ có hiệu lực thi hành. Thông tư này cùng với  Nghị định 137/2015/NĐ-CP sẽ hướng dẫn người dân về xác nhận số chứng minh nhân dân.

Theo đó, khi công dân làm thủ tục chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, CMND 12 số sang thẻ CCCD thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ thu CMND 9 số, CMND 12 số do công dân nộp, sau đó tiến hành như sau:

Đối với CMND 9 số: Nếu còn rõ nét thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND, mỗi cạnh góc vuông 2 cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã cắt góc cho người đến làm thủ tục; nếu công dân có yêu cầu thì cơ quan cắt góc CMND cấp Giấy xác nhận số CMND; Nếu bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND, ghi vào hồ sơ, cấp Giấy xác nhận số CMND.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với CMND 12 số: cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND, mỗi cạnh góc vuông 1.5 cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã cắt góc cho người đến làm thủ tục.

Trong trường hợp công dân mất CMND 9 số làm thủ tục cấp thẻ CCCD thì khi công dân có yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cấp Giấy xác nhận số CMND 9 số đã mất.

Thông tư 07/2016 cũng quy định về việc cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho người đang ở trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân.

Theo đó, đối với những công dân trong biên chế chính thức của Quân đội nhân dân. Công an nhân dân đang ở tập trung trong doanh trại, nhà tập thể chưa đăng ký thường trú tại một địa chỉ xác định khi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân có trách nhiệm làm đầy đủ các thủ tục theo quy định. Riêng việc xuất trình sổ hộ khẩu được thay bằng giấy chứng minh do Quân đội nhân dân hoặc Công an nhân dân cấp; trường hợp chưa có giấy chứng minh do Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cấp thì xuất trình quyết định tuyển dụng, điều động hoặc phân công công tác.

Đối với các trường hợp nêu trên, khi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cần kèm theo giấy giới thiệu của thủ trưởng đơn vị và mục nơi thường trú trên thẻ Căn cước công dân được ghi theo địa chỉ trụ sở đơn vị nơi công dân đang trực tiếp công tác.

Thẩm quyền cấp giấy giới thiệu cho người đang ở trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân để làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân là thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, chiến sỹ đó (ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu); đối với đơn vị trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân không được sử dụng con dấu riêng thì người cấp giấy giới thiệu là thủ trưởng đơn vị cấp trên trực tiếp của đơn vị đó được sử dụng con dấu riêng;

Người cấp giấy giới thiệu làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân phải chịu trách nhiệm cấp đúng đối tượng theo quy định.

Trường hợp công dân trong biên chế chính thức của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đã đăng ký thường trú tại một địa chỉ xác định thì việc cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân thực hiện như đối với công dân khác.


Ý kiến bạn đọc