Vụ phát tán hình ảnh xấu: Hoa hậu Kỳ Duyên có thể khởi kiện?

08:51, 11/03/2016
|

(VnMedia)- Với những hình ảnh xấu mới bị phát tán mới đây, hoa hậu Kỳ Duyên có thể khởi kiện tổ chức/cá nhân đã lạm dụng/phát tán hình ảnh của mình hay không? Nếu khởi kiện, các tổ chức/cá nhân đã lạm dụng/phát tán hình ảnh của hoa hậu Kỳ Duyên sẽ bị khởi kiện nôi dung gì?

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền tấm Poster có ghép hình của Hoa hậu Việt Nam 2015 - Nguyễn Cao Kỳ Duyên để quảng cáo cho dịch vụ phòng khám nam dành cho các ông lớn tuổi ở Nhật Bản và các sản phẩm băng đĩa đồi trụy. Hình ảnh này cũng được một trang web có nội dung xấu ở Việt Nam đăng tải lại.

q
Poster cắt ghép hình ảnh hoa hậu Kỳ Duyên.

Trong poster, những tấm ảnh Hoa hậu Kỳ Duyên bị cắt ghép để quảng cáo cho những sản phẩm có nội dung không tốt đa phần là ảnh lấy từ internet. Một số là từ những bộ ảnh thời trang, ảnh quảng cáo cho các sản phẩm và cả những khoảng khắc cô tham gia sự kiện. Đáng chú ý, khoảng khắc cô được giáo sư Vũ Khiêu hôn má cũng bị xuyên tạc với nội dung quảng cáo cho mục đích xấu. Những dòng tiêu đề được in trên poster cũng chứa thông tin nhạy cảm, như nói Kỳ Duyên là một diễn viên nổi tiếng, có thể ngủ với 50 người đàn ông một ngày. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có trường hợp Hoa hậu bị sử dụng hình ảnh trái phép để quảng cáo cho những sản phẩm, dịch vụ có nội dung không tốt đẹp và đăng công khai trên web có nội dung đồi trụy.

Vấn đề đặt ra là hoa hậu Kỳ Duyên có thể khởi kiện tổ chức/cá nhân đã lạm dụng/phát tán hình ảnh của mình hay không? Nếu khởi kiện, các tổ chức/cá nhân đã lạm dụng/phát tán hình ảnh của hoa hậu Kỳ Duyên sẽ bị khởi kiện nôi dung gì. Trong trường hợp các tấm poster trôi nổi trên mạng là sản phẩm của cộng đồng mạng Việt Nam, đồng thời các trang web Việt Nam dùng lại hình ảnh này thì các đối tượng sẽ bị xét xử thế nào?

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, hình ảnh của Hoa hậu Kỳ Duyên bị cắt ghép để quảng cáo cho những sản phẩm có nội dung không tốt trên trang web phòng khám nam ở Nhật Bản là đã xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của Kỳ Duyên

Điều 31. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Điều 37. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Hành vi của các đối tượng trong vụ việc này đã xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm trên lãnh thổ VN tùy theo tính chất mức độ, động cơ, mục đích có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo qui định của Pháp luật.

Nếu vụ việc xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam:

Đối tượng nào cắt ghép, sử dụng các hình ảnh của Hoa hậu Kỳ Duyên với nội dung không tốt đưa trên mạng internet nhằm để thu hút quảng cáo cho một cơ sở kinh doanh thì có thể bị xử lý hành chínhTheo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 3/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi "cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" sẽ bị xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Đối tượng nào cắt ghép sử dụng các hình ảnh của Hoa hậu Kỳ duyên với mục đích bôi nhọ nhận phẩm, danh dự, uy tín,.. thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 121 Bộ Luật Hình sự về "tội làm nhục người khác"

Mặt khác, Hoa hậu Kỳ Duyên có quyền yêu cầu bồi thường danh dự nhân phẩm, uy tín theo qui định của Bộ luật dân sự.

Trong trường hợp vụ việc xảy ra ở bên Nhật Bản, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam đều sẽ bị pháp luật xử lý.

Công dân Việt Nam phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo Bộ luật này.

Người nước ngoài phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự Việt Nam trong những trường hợp được quy định trong các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

Hiện nay, Việt Nam và Nhật Bản chưa ký các Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và hình sự. Do đó, thẩm quyền giải quyết vụ việc sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết theo qui định của pháp luật Nhật Bản.

Hoa hậu Kỳ Duyên có thể làm Đơn yêu cầu xử lý vụ việc thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để Chính phủ Nhật Bản điều tra làm rõ, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm theo qui định của pháp luật Nhật Bản, đảm bảo quyền lợi của Hoa hậu Kỳ Duyên cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.


Ý kiến bạn đọc