Tập đoàn Liên kết Việt lừa đảo: Những chi tiết đáng lưu ý

09:49, 14/03/2016
|

(VnMedia)- Liên kết Việt từng bị xử phạt vì vi phạm việc thông tin bán hàng tại một số địa phương, tuy nhiên thông tin này lại không được công khai như quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính (năm 2012) dẫn đến 60.000 người thành nạn nhân khi dính vào tập đoàn này...

Liên kết Việt từng bị phạt tiền... bí mật!

Công ty Liên kết Việt được Sở Công Thương Hà Nội cấp Giấy chứng nhận thực hiện bán hàng đa cấp vào ngày 10 tháng 02 năm 2014. Sau khi Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực (từ  ngày 1 tháng 7 năm 2014), việc đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được chuyển từ các Sở Công Thương về Bộ Công Thương (Cục Quản lý Cạnh tranh- QLCT).

Nghị định 42/2014/NĐ-CP đã nâng cao các điều kiện đăng ký hoạt động so với trước đây để thanh lọc các doanh nghiệp yếu kèm. Tuy nhiên, Nghị định 42/2014/NĐ-CP không giới hạn số lượng doanh nghiệp được đăng ký hoạt động, đồng thời cũng quy định rất rõ ràng, minh bạch các điều kiện để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký. Theo đó, doanh nghiệp nào đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định 42/2014/NĐ-CP đều được đăng ký hoạt động.

da-cap-lien-ket-viet-can-quet-lang-que-nhieu-nguoi-dieu-dung-1
Ngôi biệt thự 3 tầng tại phường Cẩm Thượng, thành phố Hải Dương được thuê làm trụ sở Công ty Liên kết Việt chi nhánh Hải Dương. Ảnh: VnE.

Ngày 21 tháng 10 năm 2014, Công ty Liên kết Việt nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Cục QLCT theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Sau khi thẩm định hồ sơ, do Công ty Liên kết Việt đáp ứng được các quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP, Cục QLCT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 006/QLCT-GCN cho Công ty Liên kết Việt ngày 22 tháng 12 năm 2014.

Sau khi Công ty Liên kết Việt được cấp đăng ký hoạt động, Cục QLCT đã tiến hành hậu kiểm hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty vào ngày 15 tháng 7 năm 2015.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục QLCT đã tiến hành điều tra vụ việc cạnh tranh đối với Công ty Liên kết Việt. Căn cứ kết quả điều tra, Cục trưởng Cục QLCT đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt với số tiền 570 triệu đồng về các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại Nghị định 42/2014 và Thông tư 24/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương:

- Vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động bán hàng đa cấp ở một số tỉnh/thành phố, nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động hội nghị, hội thảo, nghĩa vụ liên quan đến đào tạo người tham gia và cấp thẻ cho người tham gia, nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

- Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp,

- Cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm;

- Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo người tham gia thực hiện đúng Quy tắc hoạt động, Chương trình trả thưởng của doanh nghiệp;

- Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Như vậy, Cục QLCT đã chủ động thực hiện hậu kiểm Công ty Liên kết Việt từ rất sớm (7 tháng sau khi cấp GCN đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty) và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Công ty, với số tiền phạt rất lớn.

Nhưng, đáng nói là quyết định xử phạt này lại trong vòng "bí mật", không hề được công khai. Chính vì vậy, khi những hành vi sai phạm của Liên kết Việt được công bố rộng rãi đã có đến hơn 60.000 người là nạn nhân và số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

60.000 người trở thành nạn nhân

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cáo buộc, với thủ đoạn mạo nhận là công ty thuộc Bộ Quốc phòng, làm giả bằng khen của Thủ tướng, nghi can Lê Xuân Giang (Tổng giám đốc Liên kết Việt) cùng cấp phó Nguyễn Thị Thủy đã tổ chức kinh doanh một số sản phẩm chức năng, máy chăm sóc sức khỏe.... dưới hình thức đa cấp để lừa đảo.

Ước tính khoảng 60.000 người đã nộp vào Liên kết Việt khoảng 1.900 tỷ đồng. Trong tổng số tiền này, Liên kết Việt sử dụng trên 65% chi trả hoa hồng cho các đầu chi nhánh, đại lý cấp dưới và người tham gia. Riêng Giang thu lợi đến 500 tỷ đồng.

Hiện, cảnh sát đã phong tỏa tài khoản 134 tỷ đồng của Liên kết Việt. Giang, Thủy và 4 người liên quan đã bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị xử phạt phải công khai thông tin

Sau khi những sai phạm của Liên kết Việt được phanh phui, điều đau lòng nhất chính là các nạn nhân của Tập đoàn lừa đảo này đều là người già, ở nông thôn. Số tiền nướng vào đa cấp Liên kết Việt của 60.000 con người có lấy lại được hay không vẫn phải chờ vào kết quả điều tra, xác minh làm rõ của cơ quan công an. Tuy nhiên, vẫn cần nhấn mạnh là, nếu Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương thực hiện đúng việc công khai thông tin về việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính như tại quy định rõ trong Luật Xử lý vi phạm hành chính (năm 2012) thì vết dầu loang chưa chắc đã lớn như hiện tại.

Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định về công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính.

Các trường hợp phải công khai liên quan đến vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dược; khám bệnh, chữa bệnh; lao động; xây dựng; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; thuế; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; đo lường; sản xuất, buôn bán hàng giả mà gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt.

Nghị định 42 về quản lý kinh doanh đa cấp cũng quy định doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật cạnh tranh và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Câu chuyện Liên kết Việt nên xử lý ra sao, có nên dừng hoạt động bán hàng đa cấp? Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Ý kiến bạn đọc