Nhà giám đốc công an tỉnh bị ném mìn giữa đêm

10:14, 01/03/2016
|
Mặc dù biết ông Nguyễn Như Tuấn là Giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên nhưng cả 2 đối tượng vẫn bàn nhau ném mìn vào nhà ông Tuấn. Mìn phát nổ không có người bị thương nhưng nhà ông Tuấn cùng 62 nhà dân khác bị thiệt hại nặng nề.
Hiện trường khu vực nhà ông Tuấn, Giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên bị ném mìn 4 năm về trước.
Hiện trường khu vực nhà ông Tuấn, Giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên bị ném mìn 4 năm về trước.

Ngày 25 và 26/2, tại Trại tạm giam T16 (Bộ CA), TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động đối với 2 kẻ ngang nhiên ném mìn vào nhà Giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên.

2 bị cáo Nguyễn Viết Hòa (40 tuổi, trú tại tổ 9, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích (37 tuổi, trú tại tổ 25, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên), bị truy tố về tội “giết người, hủy hoại tài sản và sử dụng trái phép vật liệu nổ”.

Trước đó, tháng 3/2015, TAND tỉnh Ninh Bình cũng đã tuyên phạt Nguyễn Viết Hòa, 22 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Vu khống”.

Đồng Văn Bích đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bích đang chấp hành bản án 21 năm 6 tháng tù giam về các tội: “đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Theo cơ quan tố tụng, vào khoảng 2h sáng ngày 7/1/2012, Hòa đến khu vực phường Hoàng Văn Thụ, (TP Thái Nguyên) và gọi Bích ra gặp. Tại đây, Hòa đưa cho Bích 1 quả mìn đựng trong túi nilon và bảo Bích đem mìn đốt và ném vào nhà ông Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi giao mìn cho Bích, Hòa về cơ quan ngủ và Bích đi xe mang quả mìn đến trước cửa nhà ông Tuấn, Giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên tại đường Lương Ngọc Quyến (TP Thái Nguyên). Bích xuống xuống xe, châm lửa vào dây cháy chậm, đẩy sâu quả mìn vào trong cửa nhà ông Tuấn rồi lên xe về nhà ngủ. Quả mìn phát nổ làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Tuấn và 62 hộ dân xung quanh với tổng thiệt hại trên 1,7 tỷ đồng, không gây thiệt hại về người…

Sau khi thẩm vấn các bị cáo, các nhân chứng và những người có quyền lợi liên quan, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Viết Hòa và Đồng Văn Bích chung thân về tội “giết người”, 15 năm tù về tội “hủy hoại tài sản”, 3 năm tù về tội “sử dụng trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội đối với 2 bị cáo là chung thân.

Về trách nhiệm dân sự, mỗi bị cáo phải hoàn trả cho UBND TP Thái Nguyên số tiền hơn 847 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định số tiền các bị cáo phải bồi thường hoàn trả UBNDTP Thái Nguyên là số tiền mà UBND thành phố Thái Nguyên đã chi khắc phục hậu quả cho 62 hộ dân bị thiệt hại do 2 bị cáo gây ra.


Ý kiến bạn đọc