"Mốt" nhận người nhà của lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

16:29, 23/02/2016
|

(VnMedia)- Lợi dụng sự cả tin của những người xung quanh các đối tượng thường mượn mác là con cán bộ cao cấp hoặc là cán bộ ở những cơ quan có uy tín để lừa đảo...

Nhận con lãnh đạo Bộ Quốc Phòng để lừa đảo

Tự nhận có bố đẻ là lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, bố vợ là Phó ban Nội chính Trung ương, Linh đã lừa hàng trăm triệu đồng để chạy việc của nhiều người cả tin. 

Theo cáo trạng, năm 2010, anh Dân và anh Hoàn quen biết với Bùi Mạnh Linh (SN 1991, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ở lớp học tại chức.

Thời điểm năm 2014, Linh tự giới thiệu có bố đẻ là Cục trưởng Cục điều tra hình sự - Bộ quốc phòng và bố vợ làm Phó ban nội chính Trung ương.

Linh khoe có khả năng xin việc trong Bộ quốc phòng. Do có nhu cầu, anh Dân đặt vấn đề với Linh. Linh đồng ý xin cho anh Dân vào làm việc Cảng hàng không dịch vụ bay trực thăng Binh đoàn 18 và được đeo hàm Trung úy.

Đối tượng đưa ra mức chi phí xin việc là 350 triệu đồng, đặt cọc 100 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền, Linh lấy lý do có thể chạy được hàm Đại úy, chi phí phát sinh là 100 triệu đồng. Anh Dân đã tin tưởng giao tiền cho Linh.

Đối tượng
Đối tượng Bùi Mạnh Linh tại Tòa.

Để bạn học tin tưởng, Linh đưa cho anh Dân bộ quân hàm Đại úy quân đội và biển hiệu đeo ngực áo.

Vài ngày sau, đối tượng tiếp tục gọi điện nói đã có quyết định đi làm và đòi thêm 10 triệu tiền lót tay để lấy quyết định. Do nghi ngờ, nạn nhân đã dẫn Linh lên cơ quan công an trình báo.

Với cách thức tương tự, Linh cầm số tiền của 2 nạn nhân khác với số tiền 315 triệu đồng để chạy vào làm việc tại trại tạm giam.

Thậm chí, đối tượng này còn lừa đảo bạn bè của người yêu. Anh ta lấy tên giả là Thái Học Linh và tự xưng công tác tại tình báo quân đội, có thể xin việc làm tại cơ quan nhà nước.

Vì tin tưởng, 3 bị hại đã chuyển 120 triệu đồng để xin việc tại Bưu chính viễn thông Nghệ An và Chi cục thuế TP Vinh.

Đặc biệt, Linh còn gọi điện báo các nạn nhân đến thi tuyển công chức ở VNPT Nghệ An. Tuy nhiên, khi họ đến nơi, anh ta dẫn họ vào quán cà phê gần đó và đưa đề thi tuyển công chức được tải trên mạng internet. Sau khi nạn nhân nộp bài, Linh còn gợi ý nộp kèm phong bì 3 triệu đồng.

Khi đến hạn không thấy được vào làm việc như hứa hẹn, các nạn nhân gọi điện thúc giục thì Linh khất lần.

Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận do cần tiền tiêu xài nên bịa chuyện có bố làm quan lớn để nhận tiền của các bị hại. Còn những bộ quần áo kiểu quân đội, ve hàm, cầu vai… anh ta nhận mua của một phụ nữ không quen biết trên đường Lê Duẩn với giá 250.000 đồng.

Đối với những quyết định tiếp nhận, tuyển dụng của VNPT Nghệ An, Chi cục thuế TP Vinh…, Linh khai tự soạn thảo, in ra và đóng dấu. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của các nạn nhân là 688 triệu đồng. Mới đây, TAND Hà Nội xử phạt bị cáo này mức án 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận con cán bộ cấp cao để lừa đảo chạy án

Tự nhận có thể chạy tại ngoại cho bị can, Tô Văn Tập đề nghị người nhà phải mua điện thoại Vertu 700 triệu, chi 300.000USD để làm quà tặng cho việc "chạy án".

Tô Văn Tập bị bắt quả tang khi đang nhận số tiền 600 triệu đồng để “chạy án
Tô Văn Tập bị bắt quả tang khi đang nhận số tiền 600 triệu đồng để “chạy án

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tô Văn Tập, 43 tuổi, giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và Xuất nhập khẩu Phú Triệu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Cơ quan điều tra xác định bị can Tập đã giả danh là con một đồng chí lãnh đạo cấp cao, lừa đảo xin tại ngoại cho một bị can đang bị bắt tạm giam trong một vụ án, chiếm đoạt số tiền lớn của các nạn nhân.

Trước đó, cơ quan điều tra khởi tố, tạm giam đối với bị can Phạm Thang Hải về hành vi “Kinh doanh trái phép” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 9/2015, do lo lắng cho bị can Hải nên hai chị Phạm Minh N., Lê Thị Hải Y., là em gái và vợ của bị can Hải thông qua mối quan hệ quen biết đến gặp Tô Văn Tập nhờ "giúp đỡ".

Trong các cuộc trò chuyện, Tập tự xưng là con một cán bộ lãnh đạo cấp cao, có khả năng xin tại ngoại cho bị can Hải.

Hai chị N. và Y. đã nhờ Tập giúp đỡ và bị can này đồng ý, yêu cầu cả hai phải mua chiếc điện thoại Vertu Signature S Design Pure Chocolate Red Gold trị giá gần 700 triệu đồng làm quà biếu. Sau đó, Tập lại yêu cầu chi 300.000 USD để xin cho bị can Hải tại ngoại.

Để lấy lòng tin của bị hại, Tập hướng dẫn hai nạn nhân viết đơn xin tại ngoại cho bị can và hứa hẹn sau một tuần kể từ khi nhận tiền thì bị can sẽ được tại ngoại. Hai nạn nhân đã chấp nhận và chuyển tiền theo yêu cầu của Tập.

Trưa 6/11/2015, tại khu vực cung văn hóa Hữu Nghị, khi Tô Văn Tập đang nhận số tiền 600 triệu đồng từ chị Phạm Minh N. thì bị tổ công tác của cơ quan điều tra bắt quả tang.

Khám xét nơi ở và trụ sở công ty do Tập làm giám đốc, cơ quan công an đã phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo của Tập như hồ sơ xin việc, đơn xin dự án, đơn xin chuyển công tác, đơn xin tại ngoại của các gia đình có người đang bị tạm giữ, tạm giam trong các vụ án…

Tại cơ quan công an, Tô Văn Tập khai  khôngquen biết, cũng không có quan hệ gì với các lãnh đạo cấp cao. Bản thân Tập mới chỉ học hết lớp 7.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Tập sử dụng một số bức ảnh đã được photoshop, ghép chụp chung với một số cán bộ lãnh đạo các bộ, ban ngành để khoe quan hệ, hứa hẹn xin việc vào các cơ quan Nhà nước, “chạy” dự án, “chạy” tại ngoại trong các vụ án…

Từ đó Tập yêu cầu bị hại đưa tiền và quà biếu nhằm chiếm đoạt.

Tự nhận cán bộ Thanh tra Chính phủ để đi lừa

Tự xưng là cán bộ Thanh tra Chính phủ và Bộ Ngoại giao, Ngô Thu Lý (32 tuổi) và Giáp Văn Trung (37 tuổi) cả hai đều trú ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã về huyện Yên Thành (Nghệ An) để tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada. Hai đối tượng đã tuyển anh Chu Ngọc Lâm (33 tuổi, trú xã Tiến Thành) vào đường dây để phụ giúp việc vận động người dân địa phương đi xuất khẩu lao động theo ý của Lý và Trung. Hai đối tượng yêu cầu anh Lâm thu tiền đặt cọc của những người đi xuất khẩu lao động 7.000 USD và 3.000 USD tiền thế chân (chống bỏ trốn). Tổng số tiền hai đối tượng nhận của hơn 40 người là trên 6 tỉ đồng. Vụ lừa đảo này cũng đã bị cơ quan điều tra phát hiện, xử lý.

Đối tượng Lý, Trung mạo danh cán bộ cấp cao để lửa đảo.
Đối tượng Lý, Trung mạo danh cán bộ cấp cao để lửa đảo.

Một số luật sư khuyến cáo, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng diễn ra phổ biến và có dấu hiệu gia tăng, các đối tượng này thường dùng nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau để tạo lòng tin rồi lừa đảo. Thời gian gần đây, nhiều đối tượng còn giả danh cán bộ cấp cao để lừa chạy dự án này, dự án nọ; xin việc làm vào các cơ quan nhà nước… nhằm chiếm đoạt tài sản. Mỗi khi thấy có dấu hiệu bất thường người dân nên đến các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương tìm hiểu, xác minh để tránh bị những đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Ý kiến bạn đọc