Hơn 40 nạn nhân sập bẫy kẻ lừa đảo chạy vào trường công an

09:18, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Điệp rêu rao rằng có thể chạy việc hoặc xin học tại các trường, đơn vị thuộc ngành Công an. Nếu ai có nhu cầu thì nộp 200 đến 300 triệu đồng, sau khoảng 1 tháng sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển. Vì lời rao này, đã có hơn 40 nạn nhân "sập bẫy".

Ngày 4/1, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Điệp (32 tuổi, ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) và Lê Văn Quân (30 tuổi, ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào đầu năm 2015, Điệp rêu rao rằng có thể chạy việc hoặc xin học tại các trường, đơn vị thuộc ngành Công an. Nếu ai có nhu cầu thì nộp 200 đến 300 triệu đồng, sau khoảng 1 tháng sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển.

Điệp yêu cầu mỗi trường hợp nộp trước 100 triệu đồng tiền đặt cọc cùng với hồ sơ, khi nhận giấy báo nhập học hoặc quyết định tiếp nhận đi làm thì thanh toán nốt tiền theo thỏa thuận.

Đối tượng Quân và Điệp tại cơ quan công an.
Đối tượng Quân và Điệp tại cơ quan công an (Ảnh: CAND)

Tưởng thật, hai nạn nhân ở quận Cầu Giấy đã gom 40 bộ hồ sơ cùng số tiền hơn 10 tỉ đồng giao cho Điệp. Thực tế, Điệp không có khả năng lo việc hay xin nhập học tại các trường trong ngành Công an như hắn hứa hẹn.

Để tạo lòng tin cho bị hại, sau khi nhận hồ sơ và tiền đặt cọc, Điệp mang đến cửa hàng photocopy Minh Quân (ở phố Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội), nhờ chủ cửa hàng là Lê Văn Quân lên mạng internet tìm và lấy mẫu các quyết định tiếp nhận cán bộ và mẫu giấy nhập học của Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Căn cứ vào hồ sơ mà nạn nhân đưa, Điệp nhờ Quân đánh máy và scan con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Công an, tạo thành quyết định và giấy báo nhập học giả rồi mang đến đưa cho bị hại để gửi cho các thí sinh, người xin việc. Sau đó, Điệp nhận hết số tiền còn lại như đã thỏa thuận.

Công an Hà Nội đánh giá thủ đoạn của Điệp cực kỳ tinh vi, sau khi gửi giấy báo giả cho các bị hại để nhận nốt số tiền, đối tượng này đã dùng “sim rác” gọi trực tiếp cho những người có nhu cầu và tự xưng là cán bộ tổ chức hoặc thầy giáo… hướng dẫn họ mang giấy tờ đến những địa chỉ gần các trường học hay cơ quan thuộc ngành công an giao lại các loại giấy tờ giả cho Điệp, nhằm “thu hồi” vật chứng, xóa dấu vết.


Ý kiến bạn đọc