Bạn gái kẻ dâm ô với bé trai có quyền mời luật sư?

13:52, 11/01/2016
|

(VnMedia)- Ngày 13/1 tới, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vadim Scott Benderman vì hành vi dâm ô với bé trai lang thang ở hồ Hoàn Kiếm. Trước phiên xử, bạn gái của bị cáo có làm đơn mời luật sư cho bị cáo nhưng không được cơ quan tố tụng chấp nhận. Điều này đúng hay sai?

Theo dự kiến, sáng 13/01/2016, TAND Thành phố Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vadim Scott Benderman (SN 1970, quốc tịch Canada) bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Thành phố Hà Nội truy tố về Tội dâm ô trẻ em theo Khoản 2 Điều 116 Bộ Luật Hình sự. Theo đó, Ben phải đối mặt mức án từ 3 năm đến 7 năm.
 
Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau: Vadim Sott Benderman (tên gọi khác là Ben) đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 04/6/2014, tham gia dạy tiếng Anh tại Trung tâm Clever Learn Vietnam phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và chơi nhạc ở quán The Doors Café 11 Hàng Chĩnh, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đến ngày 17/6/2015, theo thường lệ sau 0h các ngày trong tuần, Ben thường đi đến khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội rủ rê 04 cháu là nam giới sống lang thang có độ tuổi từ 14-16 tuổi đưa về phòng trọ ngủ qua đêm và thực hiện hành vi dâm ô đối với các cháu. Sau mỗi lần dâm ô đối với các cháu Ben cho các cháu từ 200.000 đồng – 300.000 đồng. Lần thứ nhất: Năm 2014, Ben đến khu vực hồ Hoàn Kiếm làm quen với cháu S. (SN 2000, quê Hải Dương). Do không nói được tiếng Việt nên Ben dùng phần mềm trong điện thoại di động dịch sang tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại để làm quen với cháu S.
 
Bị cáo
Bị cáo Vadim Scott Benderman thời điểm bị bắt
 
Cuối năm 2014, Ben đưa cháu S về phòng trọ tại quận Ba Đình, Hà Nội. Tại đây, Ben cho cháu S ăn uống tắm rửa rồi thực hiện hành vi dâm ô với S. Sau mỗi lần dâm ô, Ben cho cháu S từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Theo Ben khai đã thực hiện hành vi dâm ô với cháu S 5-6 lần trong năm 2014 tại phòng trọ của Ben tại quận ba Đình, Hà Nội.
 
Lần gần đây nhất đêm ngày 16 rạng ngày 17/6/2015 Ben đi xe máy ra khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm gặp và đưa cháu S về phòng trọ tại quận Tây Hồ, Hà Nội thực hiện hành vi dâm ô với cháu S thì bị Cơ quan Công an kiểm tra nhà trọ phát hiện đưa về trụ sở Công an phường để làm rõ.
 
Tại cơ quan Công an Ben đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, quá trình điều tra Cơ quan điều tra còn làm rõ được Vadim Scott Benderman có hành vi phạm tội như sau: Lần thứ hai: Khoảng 19 giờ ngày cuối năm năm 2014 cháu M (SN 2000, quê Bắc Ninh) đang ngồi uống nước gần khu vực phố Đinh Tiên Hoàng, Trần Nguyên Hãn thì Ben đến làm quen. Ben đã dùng phần mềm dịch tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại để nói chuyện. Sau đó cháu M được Ben đưa về phòng trọ thực hiện hành vi dâm ô với M. Sau đó Ben cho cháu M 200.000 đồng. Theo Ben khai đã thực hiện hành vi dâm ô với cháu M như trên khoảng 02 lần vào năm 2014, lần gần đây nhất vào tháng 5/2015, mỗi lần như vậy Ben cho cháu M 150.000 đồng.
 
Lần thứ ba: Khoảng tháng 4/2015, khi cháu T (SN 2001, quê ở Hải Phòng) đang lang thang ở khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm thì gặp Ben. Ben dùng phần mềm trong điện thoại dịch tiếng Anh sang tiếng Việt để làm quen và nói chuyện. Sau đó Ben rủ cháu T đi ăn và chở về nhà trọ. Tại đây, Ben bảo T đi tắm và thực hiện hành vi dâm ô và quan hệ đồng tính với cháu T, sau đó Ben cho cháu T 30.000 đồng. Ngày hôm sau Ben tiếp tục thực hiện hành vi dâm ô và quan hệ đồng tính đối với cháu T nhưng do cháu kêu đau nên Ben không thực hiện được hành vi giao cấu qua đường hậu môn với cháu T được, Ben cho cháu 100.000 đồng rồi dùng xe máy chở cháu T về khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
 
Lần thứ tư: Khoảng cuối năm 2014 cháu H (SN 1999, quê ở Sóc Sơn, Hà Nội) đang lang thang ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm thì gặp Ben. Thông qua phần mềm dịch tiếng Anh sang tiếng Việt, Ben làm quen với cháu H và rủ về ngủ tại phòng trọ của Ben. Tại đây, Ben bảo cháu H tắm rửa. Sau đó, Ben thực hiện hành vi dâm ô với cháu H. Theo Ben khai nhiều lần đưa cháu H về phòng trọ thực hiện hành vi dâm ô, lần gần đây nhất khoảng cuối tháng 5/2015, mỗi lần như vậy Ben cho cháu H 200.000 đồng.
 
Theo cơ quan công tố, hành vi phạm tội của Vadim Scott Benderman đã xâm hại đến sự phát triển không bình thường về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em, ngoài ra còn ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, gây mất trật tự an toàn xã hội, Do đó cần thiết phải xét xử nghiêm minh theo qui định của pháp luật.
 
Trong quá trình điều tra, truy tố, bạn gái quen bị cáo Vadim Scott Benderman là Nguyễn Thị Thảo, sinh năm 1992, HKTT tại Tảo Dương Văn, Ứng Hòa, Hà Nội đã có có đơn mời luật sư bào chữa cho Vadim Scott Benderman và không được cơ quan tố tụng chấp nhận.
 
Liên quan đến vấn đề này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội), Điều 57 Bộ luật tố tụng hình sự qui định về quyền lựa chọn và thay đổi người bào chữa: “Người bào chữa do người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc người đại diện hợp pháp của họ lựa chọn”. Như vậy, luật qui định ngoài những người bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền tự mình mời luật sư thì người đại diện hợp pháp của họ cũng có quyền mời luật sư để bào chữa bảo vệ quyền lợi.
 
Điều 57 Bộ luật tố tụng hình sự đã giới hạn không phải bất kỳ ai cũng có thể mời luật sư bào chữa cho bị can, bị cáo mà chỉ là người đại diện hợp pháp cho họ mới có quyền mời. Người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo theo luật là bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi, người đỡ đầu, anh, chị em ruột và những người theo quy định của pháp luật đối với bị can bị cáo là người chưa thành niên, người có nhược điểm về thể chất hoặc tinh thần.
 
Trong trường hợp này, bị cáo Vadim Scott Benderman không có người thân thích như vợ, con, bố mẹ, họ hàng ruột thịt ở Việt Nam thì không có đủ điều kiện bên ngoài mời Luật sư. Đối chiếu với qui định trên thì bạn gái không đủ điều kiện mời luật sư bào chữa. Nếu các cơ quan tố tụng chấp nhận Đơn mời luật sư bào chữa cho bị can, bị cáo do bạn gái là người mời là vi phạm thủ tục tố tụng được qui định tại Điều 57 Bộ luật tố tụng nước CHXHCN Việt Nam.

 


Ý kiến bạn đọc