9 cách phòng ngừa tội phạm

10:08, 18/01/2016
|

(VnMedia)- Kiểm tra cửa trước khi ngủ; khóa xe cẩn thận; khi nhận được tin nhắn, điện thoại lạ nói về việc liên quan đến thân nhân, việc chuyển tiền... phải bình tĩnh gọi điện cho người thân trong gia đình, điện báo cho công an... là một trong những cách phòng ngừa tội phạm cần lưu ý.

Tết Nguyên đán đang đến gần cũng là thời điểm các băng nhóm tội phạm lợi dụng sự sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp. Để phòng ngừa và bảo vệ tài sản của bản thân, gia đình, cơ quan công an thông báo một số nội dung phòng ngừa tội phạm chung. Theo có, có 9 cách để phòng ngừa tội phạm. Gồm:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Có khóa đối với cửa xếp, nên dùng khóa chống cắt. Đối với cửa gỗ ngoài khóa chìm cần có chốt hoặc khóa trong để đảm bảo đối tượng có thể mở được khóa từ bên ngoài nhưng không thể mở, phá chốt khóa trong để vào nhà.

Không treo móc, để chìa khóa ra vào nhà ở nơi dễ bị câu móc như ở cửa sau, treo ơ tường, để ở mặt bàn, mặt tủ. Trước khi đi ngủ nên cất ở noi chỉ có chủ nhà biết.

Trước khi đi ngủ kiểm tra khóa cửa ra vào, cửa tum, cửa sổ, cửa ô thoáng. Đối với gia đình đã có camera, hệ thống báo động nên sử dụng camera có đầu lưu và thường xuyên kiểm tra xem có hoạt động không. Thực tế thời gian qua lắp camera đã có hiệu quả lưu lại hình ảnh, thời gian tội phạm... đã phục vụ tốt cho công tác đấu tranh khám phá.

Nên lắp thêm khóa càng hoặc khóa chống cắt cho xe máy, khi không sử dụng xe nên khóa lại.

Đi vắng dài ngày cần khóa các cửa cẩn thận, thông báo cho cảnh sát khu vực, hàng xóm, tổ trưởng dân phố để phòng ngừa.

Khi đi xe máy không nên để túi xách ở giữa xe, nếu để phải chằng buộc cẩn thận.

Các cơ quan công ty, các cửa hàng, các hiệu đều phải có người trông coi bảo vệ tài sản cho khách, đồng thời phải có biển nhắc nhở khách khóa xe cẩn thận trước khi vào làm việc hoặc giao dịch mua bán... và coi đây là một trong những điều kiện để hoạt động kinh doanh.

Khi nhận được tin nhắn, điện thoại lạ nói về việc liên quan đến thân nhân, việc chuyển tiền... phải bình tĩnh điện cho người thân trong gia đình, điện báo cho công an.

Trong mọi trường hợp nếu phát hiện thấy hiện tượng nghi vấn, đối tượng nghi vấn... cần báo ngay cho 113, công an phường để kịp thời ngăn chặn, xử lý.


Ý kiến bạn đọc