Lái xe đâm cảnh sát giao thông phạm những tội gì?

14:38, 14/12/2015
|

(VnMedia)- Hành vi của tài xế Đoàn Văn Chuyên là nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội Chống người thi hành công vụ và Giết người. Hiện, Cơ quan Cản sát điều tra Công an quận Long Biên đã chuyển đối tượng này cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thụ lý.

Sáng 14/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã bàn giao đối tượng Đoàn Văn Chuyên, sinh năm 1991, ở Văn Khê, Văn Giang, Hưng Yên. Đối tượng đã điều khiển xe tải lao thẳng vào Cảnh sát giao thông tại ngã tư Sài Đồng – Quốc lộ 5, cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) Công an thành phố Hà Nội để tiếp tục điều tra xử lý.

Tài xế Đoàn Văn Chuyên
Tài xế Đoàn Văn Chuyên

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Nguyễn Viết Chức, Phó trưởng Công an quận Long Biên cho biết: Qua điều tra ban đầu, đối tượng Chuyên đã thừa nhận hành vi vi phạm. Khi Thượng úy cảnh sát giao thông Nguyễn Quốc Đạt phát hiện Chuyên lái xe vi phạm giao thông đã yêu cầu Chuyên dừng xe nhưng đối tượng không chấp hành mà điều khiển phương tiện lao thẳng vào Thượng úy Đạt, sau đó kéo lê Cảnh sát giao thông này hàng chục mét dưới gầm xe tải, gây thương tích nặng cho Thượng úy Đạt.

“Hành vi của tài xế Đoàn Văn Chuyên là nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội Chống người thi hành công vụ và Giết người. Nên Cơ quan Cản sát điều tra Công an quận Long Biên đã chuyển đối tượng này cho Phòng PC45 thụ lý”, Thượng tá Chức nhấn mạnh.

Thượng úy
Hiện, tình trạng sức khỏe của Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đã dần ổn định

Trưa ngày 12/12, Thượng úy Đạt nhập viện trong tình trạng gãy 3 xương sườn bên trái và bị chấn thương phần mềm. Các y, bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã mổ dẫn lưu màng phổi và nối xương sườn. Đến sáng ngày 14/12, tình trạng sức khỏe của Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đã dần ổn định. Hiện tại, Thượng úy Đạt đang được các bác sĩ tích cực theo dõi và điều trị.

Trước đó, vào khoảng 10 giờ, ngày 12/12 Đoàn Văn Chuyên điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 89L-0211 đi trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng Hà Nội – Hải Phòng. Đến địa phận phường Phúc Đồng, quận Long Biên, chiếc xe này có dấu hiệu vi phạm luật giao thông nên bị tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 5 ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Biết chiếc xe đang điều khiển của công ty mà Chuyên lái thuê chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ, đối tượng sợ bị xử lý nên đã tăng ga bỏ chạy, bất chấp trước đầu xe có lực lượng chức năng.

Trước tình huống nguy hiểm này, Thượng úy Trương Quốc Đạt buộc phải nắm vào cần gạt nước chiếc xe. Không chịu dừng lại, Chuyên cho xe chạy tốc độ cao, đánh võng nhằm hất chiến sỹ Cảnh sát giao thông xuống đường. Quá trình bỏ chạy, chiếc xe tải đã va chạm với 1 xe ô tô Vios đi cùng chiều. Sau đó, khi Thượng úy Đạt ngã xuống, tài xế Chuyên vẫn cho xe băng qua.

Sau khi gây ra vụ việc nghiêm trọng trên, Chuyên điều khiển xe tải về Hưng Yên, trả phương tiện cho công ty rồi kể lại sự việc với người thân. Biết đã bị cơ quan Công an xác định, đầu giờ chiều 12/12, Chuyên đã đến Công an phường Phúc Đồng, quận Long Biên đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, Đoàn Văn Chuyên thừa nhận hành vi gây tai nạn và bỏ chạy và tông vào cảnh sát. Đồng thời, cơ quan công an làm rõ thêm tài xế này đã từng có 2 tiền án (Cướp giật tài sản và Trộm cắp). Ngày 13/12, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội quyết định tạm giữ hình sự Đoàn Văn Chuyên để điều tra, xử lý về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Điều 257. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc  họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng  đến  ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy  năm :

a)  Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động  người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.”

Điều 93. Tội giết người bộ luật hình sự năm 1999

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.


Ý kiến bạn đọc