Hoàn tất cáo trạng vụ phạm nhân bị đánh chết trong trại tạm giam

21:57, 30/12/2015
|

(VnMedia)- Sau hơn 01 tháng, kể từ ngày Cơ quan điều tra Công an Thành phố (CQCSĐT-CATP) Hà Nội ra Bản kết luận điều tra, ngày 28/12/2014 Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra bản Cáo trạng số 32/CT-VKS-P2 truy tố ra trước Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội để xét xử đối với Bị can Vũ Văn Bình về tội Cố ý gây thương tích.

Theo đó, Bị can Vũ Văn Bình bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 điều 104 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 22/5/2015, Vũ Văn Bình bị CQCSĐT-CATP Hà Nội (PC45) khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an Hà Nội để điều tra về tội Giết người. Cùng giam với Bình tại buồng giam còn có các bị can: Nguyễn Nam Trường - SN 1998, can tội Cướp tài sản; Đỗ Đăng Dư - SN 1998, can tội Trộm cắp tài sản; Lê Dức Anh - SN 1998, can tội Tàng trữ trái phép các chất ma túy (cả 04 bị can đều là người chưa thành niên).

Khoảng 8h30 ngày 04/10/2015, các bị can Đỗ Đăng Dư, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh ăn sáng tại buồng giam. Theo sự phân công của các bị can trong buồng, sau khi ăn xong Đỗ Đăng Dư đi rửa bát. Do thấy Dư rửa bát bẩn (các mép bát Dư không rửa), Vũ Văn Bình gọi Dư đến ngồi giữa 02 bệ xi măng nơi các bị can ngủ. Bình ngồi đối diện Dư, cách Dư khoảng 40 cm, mặt quay vào hướng khu vệ sinh, dùng tay tát liên tiếp vào má trái Dư và nói: “Từ sau mày phải rửa bát cho sạch. Bát của cả buồng chứ không phải của mày”. Dư nói: “Vâng! Từ sau em sẽ rửa bát sạch sẽ”. Bình đứng dậy đi sang bên phải khoảng 01 bước chân và tiếp tục dùng gót chân trái nện 03 cái liên tiếp vào đầu, trán Dư theo hướng từ trên xuống. Khi bị đánh, Dư có nói “Em xin lỗi”. Sau đó, Bình đi ra phía cửa còn Dư đi vệ sinh (đại tiện).

Hình ảnh Đỗ Đăng Dư khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện
Hình ảnh Đỗ Đăng Dư khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện

Khoảng 05 phút sau, Dư đứng dậy thì bị trượt ngã xuống sàn nhà. Thấy vậy, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường, Lê Đức Anh chạy đỡ Dư dậy. Vũ Văn Bình hỏi Dư: “Có sao không?”. Dư nói “Em đau bụng”. Trường hỏi Dư “Có cần đi trạm xá không?” Dư nói “Có”. Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh dìu Dư đến lối đi giữa 2 bệ xi măng thì Dư quay mặt nôn ra một ít thức ăn và nước. Đến gần cửa ra vào, Dư không đi được và khụy đầu gối xuống nhà. Vũ Văn Bình và Lê Đức Anh đỡ Dư dậy. Cùng lúc đó anh Nguyễn Mạnh Cường là cán bộ quản giáo đi kiểm tra buồng phát hiện thấy sự việc liền mở cửa buồng để anh Nguyễn Tá Công và anh Nguyễn Quang Hảo (cán bộ Trại tạm giam số 3 trực bảo vệ) đưa Dư xuống Bệnh xá của Trại cấp cứu đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Ngay sau đó, Đỗ Đăng Dư được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Do tiên lượng nặng, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã chuyển Dư đến Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị. Đến 18 giờ ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư đã tử vong.

Quá trình điều tra, CQĐT - CATP Hà Nội phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án. Quá trình khám nghiệm hiện trường, CQĐT - CATP Hà Nội không phát hiện vật cấm, không phát hiện dấu vết nghi vấn và không thu giữ đồ vật gì.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội đã ra quyết định trưng cầu Viện pháp y Quân đội tiến hành pháp y tử thi để làm rõ nguyên nhân chết của Đỗ Đăng Dư.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 329/GĐ-PY ngày 5/11/2015 của Viện pháp y Quân đội kết luận: “Chấn thương sọ não do tác động của vật tày vào vùng trán phải; Tụ máu dưới da đầu, vùng trán phải kích thước 3cm x 2,5 cm; chảy máu não; tụ máu quanh lỗ chẩm gây chèn ép cuống não.

Các vết xây xát vùng mặt, lưng và đùi do tác động của vật tày, trong mẫu máu và phủ tạng Đỗ Đăng Dư không có Ethanol, không có chất ma túy, không có độc chất.

Tình trạng phù não, chảy máu não do chấn thương sọ não gây chèn ép cuống não dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp không hồi phục là nguyên nhân gây tử vong của Đỗ Đăng Dư. Chấn thương sọ não do tác động của vật tày vào vùng trán phải khi đầu ở tư thế tự do”

Ngày 11/11/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội đã tiến hành thực nghiệm điều tra. Kết quả thực nghiệm điều tra thấy lời khai của bị can Vũ Văn Bình và các bị can cùng buồng là Lê Đức Anh, Nguyễn Nam Trường phù hợp với cơ chế hình thành thương tích cho Đỗ Đăng Dư dẫn đến tử vong.

Đối với Đỗ Đăng Dư, ngoài thương tích chính dẫn đến tử vong như đã nêu ở trên, theo bản kết luận pháp y số 329 ngày 5/11/2015 của Viện pháp y Quân đội thì trên cơ thể Dư còn có một số dấu vết như “xây xát da vùng mặt, lưng và đùi do tác động của vật tày”, qua điều tra xác định được là do Dư bị trượt ngã trước đó không phải nguyên nhân gây ra các chết của Đỗ Đăng Dư.

Về dân sự: Bà Đỗ Thị Mai là mẹ đẻ của Đỗ Đăng Dư, đề nghị xử lý Vũ Văn Bình theo qui định của pháp luật, còn vấn đề bồi thường dân sự gia đình sẽ có đề nghị sau.

Trong vụ án này, để làm rõ trách nhiệm của các cán bộ quản giáo tại Trại giam số 3 - CATP Hà Nội, ngày 13/11/2015, Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội đã ra Quyết định tách hành vi và tài liệu có liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 3 – CATP Hà Nội để chuyển Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao điều tra xử lý theo đúng qui định của pháp luật.

Được biết, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) là người bào chữa cho bị can Vũ Văn Bình.

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung.


Ý kiến bạn đọc