Ba đối tượng người Trung Quốc sang bắt cóc người Việt Nam

15:45, 30/12/2015
|

Ngày 29/12, Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã phối với Cục Công an TP Đông Hưng (Trung Quốc) làm rõ vụ bắt cóc một người Việt Nam qua biên giới. Liên quan đến vụ án trên, Cục Công an TP Đông Hưng đã bắt giữ 3 đối tượng là người Trung Quốc, đang củng cố hồ sơ làm rõ vai trò của những đối tượng chủ mưu, cầm đầu

Nửa tháng trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại những ngày bị các đối tượng người nước ngoài giam lỏng nơi đất khách quê người, anh Phạm Văn Phương (trú tại Móng Cái), nạn nhân của vụ bắt cóc vẫn bàng hoàng sửng sốt. 

Anh Phương kể lại: Khoảng giữa năm 2015, anh và một đối tượng người Trung Quốc tên là A Quý cùng làm ăn buôn bán. Trong quá trình giao dịch, A Quý nợ anh Phương khoảng 100 vạn NDT (khoảng 3,5 tỷ đồng). Anh Phương nhiều lần đòi tiền nhưng A Quý khất lần, sau đó có dấu hiệu bỏ trốn… 

Qua các mối quan hệ xã hội, anh Phương nhờ Bùi Văn Tình (29 tuổi, trú tại huyện Đông Triều) và Nguyễn Quang Thiềm (39 tuổi, cùng ở TP Móng Cái, thuê người tìm A Quý để đòi nợ. Tình và Thiềm đã giới thiệu cho anh Phương gặp một người Trung Quốc tên là A Vương… 

Tại nhà của anh Phương (ở thôn 10A, xã Hải Xuân, TP Móng Cái), anh Phương thống nhất sẽ trả cho A Vương tiền công từ 20 đến 30 vạn NDT với điều kiện là phải đòi được số tiền nợ trên. A Vương đồng ý rồi giới thiệu anh ta có quen một người Trung Quốc tên là A Sầu, hiện đang là cán bộ của một cơ quan công quyền, có thể tìm được A Quý. 

ye5

Ba đối tượng người Trung Quốc tham gia bắt giữ người trái pháp luật.

Sau này, anh Phương biết rằng ngay sau cuộc thỏa thuận đó, A Vương đã đưa Tình và Thiềm đến gặp A Sầu. Tại TP Khâm Châu, Quảng Tây (Trung Quốc), A Sầu đã gọi một người đàn ông tên là Mao Thế Đông đến và đi ăn cơm cùng A Vương, Tình và  Thiềm. Trong bữa ăn, A Sầu thống nhất sẽ cung cấp nơi ở của A Quý, còn việc bắt giữ đối tượng này sẽ do Đông đảm nhiệm.

Khoảng 15 ngày sau đó, A Vương gọi điện cho anh Phương thông báo đã bắt được A Quý, ở Khâm Châu. A Vương đồng thời cho anh Phương số điện thoại của A Sầu để trực tiếp liên lạc. Sau khi trao đổi, anh Phương đã sang TP Khâm Châu gặp A Sầu, Mao Thế Đông và A Quý, yêu cầu đối tượng A Quý trả tiền nhưng anh ta hứa hẹn sẽ trả dần tiền cho Phương. 

Do không đòi được tiền của A Quý nên anh Phương cũng không có tiền trả công cho A Sầu. Trước khi về nước, anh Phương đã hứa hẹn khi về Móng Cái sẽ chuyển tiền trả công cho A Sầu nhưng sau đó thì cũng khất lần chưa trả. 

Thông qua đối tượng Tình, khoảng một tháng sau đó, A Sầu và Mao Thế Đông sang nhà anh Phương để đòi nợ. Nhưng một lần nữa, anh Phương không có tiền trả. 

Thế là, trong một buổi tối anh Phương cùng một người Trung Quốc tên là Phương Trương Mẫn (trú tại thị trấn Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc) đang ngồi ăn tại đường Tuệ Tĩnh, phường Ka Long, TP Móng Cái thì bị 3 người đàn ông Trung Quốc dùng súng và dao khống chế, ép lên xe ôtô, sau đó đưa sang Trung Quốc. Ban đầu, anh Phương bị nhốt vào một chiếc vỏ container, sau đó thì bị đưa đến một khách sạn giam giữ, khống chế đòi tiền chuộc.

Khoảng 23h cùng ngày, thông tin vụ bắt cóc được chuyển đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Móng Cái. Các tài liệu được Phương Trương Mẫn, đối tượng người Trung Quốc có mặt vào thời điểm vụ án xảy ra cung cấp, giúp các trinh sát nhanh chóng xác định hướng bỏ chạy của các đối tượng nghi vấn. 

Cùng với việc trao đổi các thông tin liên quan với Công an TP Đông Hưng, Công an TP Móng Cái cử một tổ công tác trực tiếp sang Đông Hưng phối hợp điều tra. Cùng vào thời điểm này (khoảng 2h ngày 28/11), Công an TP Móng Cái phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh phát hiện xe ôtô của nạn nhân Phương đang đỗ tại khu vực đường mòn thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái. 

Đại úy Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Móng Cái, một trong những người trực tiếp sang nước bạn phối hợp phá án kể lại: Với sự giúp đỡ của Công an Đông Hưng, lực lượng đánh án của hai nước tập trung dựng lại các mối quan hệ làm ăn của nạn nhân, đồng thời rà soát địa bàn đối diện với tuyến biên giới Móng Cái - Hải Hà của Việt Nam. 

Đến 3h ngày 2/12, tại khu vực cảng Khâm Châu, Cục Công an TP Đông Hưng đã phối hợp với Chi đội hình sự Công an TP Cảng Phòng Thành, Cục Công an TP Khâm Châu giải cứu được anh Phương và bắt giữ 3 đối tượng người Trung Quốc. Các đối tượng này gồm: Lưu Nhật Thăng (32 tuổi); Hoàng Hán Bằng (26 tuổi) và Mao Thế Đông (27 tuổi, cùng ở Quảng Tây, Trung Quốc).

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận chúng nhập cảnh trái phép vào Móng Cái, qua sông biên giới ở khu vực Lục Phủ. Sau khi theo dõi quanh khu vực nhà anh Phương, các đối tượng bí mật bám theo nạn nhân đến quán cháo, dùng súng bắn đạn ghém đã cưa nòng, dao nhọn và súng tự chế ép anh Phương và Mẫn lên xe ôtô của Phương… 

Khi đến gần Trạm Biên phòng Z4 thuộc Đồn Biên phòng Bắc Sơn, các đối tượng biết Mẫn là người Trung Quốc nên thu giữ chiếc điện thoại đồng thời đuổi Mẫn xuống xe. Sau đó chúng đưa anh Phương đến thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn thì dừng lại rồi lục soát túi của nạn nhân, lấy đi khoảng 30 triệu đồng…

Chúng dùng chiếc mảng xốp, đưa nạn nhân sang Trung Quốc, tên Đông trực tiếp điều khiển phương tiện và giam giữ anh Phương trong chiếc vỏ container ở Khâm Châu. Để bí mật, chúng đưa nạn nhân đến một khách sạn giam giữ và đòi tiền chuộc. Vụ việc hiện đang được Công an hai nước phối hợp điều tra làm rõ, xác định đối tượng chủ mưu, cầm đầu.


Ý kiến bạn đọc