20 luật sư tham gia bào chữa vụ xử "Tàng Keangnam"

14:18, 08/12/2015
|

(VnMedia) - Sáng nay (8/12), TAND tỉnh Bắc Ninh bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xét xử trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") và 11 bị cáo trong đường dây trái phép gần 1.800 bánh heroin. Có 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Phó Chánh án tòa tỉnh Bắc Ninh - Vũ Công Đồng làm chủ tọa. Có 20 luật sư bào chữa cho 11 bị cáo, gần 30 người thân của các bị cáo có mặt tại tòa với tư cách nhân chứng. Phiên tòa xét xử vụ án trùm ma túy "Tàng Keangnam" và đồng phạm được tổ chức trong Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, dự kiến kéo dài 4 ngày (8-11/12).

]
Trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") trong phiên xử sáng nay, 8/12

Ra tòa cùng với trùm ma túy Tàng "Keangnam" có những người trong gia đình như vợ bị cáo là Giàng Thị Sua, bố bị cáo là Tráng A Chư, em vợ Giàng A Nhà... Hai bị can là Giàng A Đua (bố vợ Tàng) và Tráng A Lầu (anh Tàng) đang bỏ trốn.

Trước đó, từ ngày 4-6/8/2015, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử đối với Tàng và đồng bọn. Tuy nhiên, từ lời khai của một số bị cáo, đặc biệt là Tàng khai bị bức cung, dùng nhục hình tại cơ quan điều tra, nên tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra Bộ Công an khẳng định, không có chuyện Tráng A Tàng và đồng bọn bị mớm cung hay ép cung.

Về vấn đề tài sản được yêu cầu điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định, căn nhà tại LK11B - ô 12, Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội mang tên Giàng Thị Sua (vợ Tàng) và Tráng A Tàng có giá mua bán là hơn 3,5 tỷ đồng. Còn nhà và đất tại Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu tuy mang tên Tráng A Chư (bố đẻ Tàng) nhưng thực chất là của Tàng mua, sau đó nhờ bố đẻ đứng tên hộ.

Với số tài sản thu giữ của Tráng A Tàng thời điểm bị bắt quả tang gồm có: 1 kính đeo mắt, 1 khuy cài hình đầu con hoẵng bọc kim loại màu vàng, 7 nhẫn kim loại màu trắng, 1 dây chuyền màu vàng và 2 nanh động vật bọc kim loại màu vàng. Tất cả đồ trên đều đã được trao trả cho người thân của Tráng A Tàng theo đúng quy định pháp luật, có sự chứng kiến của luật sư bào chữa trùm ma túy người Tây Bắc.

Theo cáo trạng truy tố, giữa năm 2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua vận chuyển 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp đến địa phận tỉnh Bắc Giang thì bị phát hiện, bắt giữ.

Qua lời khai, cơ quan chức năng xác định, Tàng và Lương Thị Thảo (35 tuổi, quê ở Bắc Giang) vốn là bạn hàng thâm niên trong mua bán heroin. Tháng 5/2013, nhận được điện thoại của Thảo, Tàng lấy 265 bánh heroin từ Lào để đưa về Việt Nam qua đường mòn biên giới. Mỗi bánh heroin có giá 6.500 USD.

Do thời điểm đó, người mua heroin của Thảo bị công an bắt giam nên thông tin này được báo cho Tàng để tạm dừng chuyển ma túy. Chờ hẹn ngày giao hàng, Tàng giấu 2 bao tải đựng ma túy trong buồng ngủ của bố.

Cuối tháng 7/2013, Tàng nhận được điện thoại của Thảo. Dù đang nằm điều trị ở viện, Tàng vẫn chỉ đạo Vàng A Chờ làm hoa tiêu dò đường. Đồng thời, ông trùm gọi cho anh trai là Tráng A Lầu cùng em nuôi là Tráng A Nếnh giấu ma túy trong ôtô bán tải chở xuống Hà Nội. Đúng kế hoạch, sáng 26/7/2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua đi ôtô Land Cruiser đón chuyến hàng ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.

Đến khu vực đường quốc lộ 1A đi Lạng Sơn, Tàng chuyển sang ôtô của Nếnh chở ma túy đi sau. Khi đang đi trên đường, họ bị bắt quả tang cùng tang vật là 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp.


Ý kiến bạn đọc