Bảo hiểm xe cơ giới: Cuộc đua về chất lượng dịch vụ

10:47, 29/09/2016
|

(VnMedia)- Hiện nay, cuộc đua trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới không chỉ nằm ở giá cả mà còn quan trọng hơn ở chất lượng dịch vụ...

Theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm, tính đến hết tháng 6, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt 5,843 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng doanh thu bảo hiểm của thị trường, tăng trưởng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây vẫn là nghiệp vụ có tỉ trọng lớn nhất trong tổng số 4 nghiêp vụ. 

Chính vì sản phẩm có doanh thu lớn lại là sản phẩm dễ bán nên nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn đang là nghiệp vụ có sự cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay. Các doanh nghiệp bảo hiểm đều đang chạy đua để thu hút và giành giật khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh cũng như tìm mọi cách để giữ chân các khách hàng hiện có của mình.

PTI3.jpg
Cuộc cạnh tranh bảo hiểm xe cơ giới chuyển sang chất lượng dịch vụ. Ảnh: Tổng đài chăm sóc khách hàng của PTI

Nếu như trước đây, cuộc đua chủ yếu nằm ở chỗ doanh nghiệp nào có khả năng chịu được mức phí thấp hơn sẽ thắng thì ngày nay, cuộc đua lại là doanh nghiệp bảo hiểm nào có đủ tiềm lực để đầu tư dài hơi vào việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ.

Công ty bảo hiểm “chịu chơi” nhất trên thị trường có lẽ phải kể đến Bảo hiểm Bưu điện (PTI) với một loạt tiện ích được liên tục đưa ra và hoàn thiện nhằm đem lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Chẳng hạn, PTI đồng nhất chất lượng phục vụ tại tất cả gần 500 gara liên kết trên toàn quốc, miễn phí cứu hộ PAN trong bán kính rộng nhất trên thị trường – 100km kể từ trung tâm các thành phố lớn, nâng mức yêu cầu hồ sơ công an lên 30 triệu đồng – cao gấp 3 lần so với mức thị trường đang áp dụng.

Đây cũng là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất cam kết có mặt tại hiện trường để hỗ trợ khách hàng trong vòng 30 phút, doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên triển khai thành công website truy vấn tiến độ bồi thường xe cơ giới tại Việt Nam....

Trong số những biện pháp “khác biệt” này, phải kể đến 3 tiện ích đang nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các khách hàng bởi những thuận lợi vô cùng lớn mà nó đang đem lại.

PTI4.jpg
PTI cam kết có mặt tại hiện trường trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo. (ảnh minh họa)

Thứ  nhất: Cam kết có mặt tại hiện trường trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được điện thoại thông báo tổn thất. Để làm được việc này, ngoài việc sở hữu một mạng lưới các giám định viên lớn và trải đều trên toàn quốc, PTI đã phải đầu tư nguồn lực về công nghệ thông tin để có thể nhanh chóng xác định vị trí khách hàng cần hỗ trợ, xác định vị trí giám định viên gần đó nhất để điều phối.

Đồng thời, PTI cũng xây dựng một bộ phận kiểm tra độc lập để giám sát toàn bộ quy trình thực hiện của giám định viên nhằm đảm bảo mọi giám định viên đều phải tuân thủ theo đúng quy trình mà PTI đã cam kết.

Thứ 2: Khi các doanh nghiệp bảo hiểm khác chỉ mới áp dụng mức tối đa không cần hồ sơ công an là 10 triệu thì PTI đã mạnh dạn áp dụng mức 30 triệu đồng –cao gấp 3 lần thị trường. Sự cải cách nhằm giúp khách hàng giảm thiểu thời gian và công sức trong việc thu thập hồ sơ xác nhận của công an.

Thông thường, để lấy được các giấy tờ này, người có xe bị tổn thất thường mất khá nhiều thời gian và công sức đến giải trình với cơ quan công an tại địa phương. Việc mở rộng hạn mức yêu cầu giấy tờ có chứng nhận của công an sẽ giúp khách hàng thuận tiện và rút ngắn thời gian chờ giải quyết bồi thường cho khách hàng.

Thứ 3: Mở rộng phạm vi cứu hộ lên mức 100 km – cao hơn gần 30km so với mức thị trường đang áp dụng hiện nay.  Như vậy, khi xe không may gặp phải vấn đề gì về kỹ thuật không nằm trong phạm vi bảo hiểm, khách hàng sẽ được PTI điều phối xe cứu hộ kéo về địa điểm chỉ định của khách hàng. Hiện nay, PTI đã thành lập trung tâm cứu hộ nhanh tại 3 miền  để có thể hỗ trợ, ứng cứu khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Chính những nỗ lực của PTI trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ đã khiến cho khách hàng ngày càng tin tưởng và ủng hộ PTI. Doanh thu bảo hiểm nghiệp vụ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2016 của PTI đạt gần 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng thị phần của nghiệp vụ và tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trên thị trường.

Anh Nguyễn


Ý kiến bạn đọc