Những điều cần biết khi thay dầu cho xe

20:02, 19/08/2016
|

Để bảo vệ động cơ xe lâu bền, giảm hao phí nhiên liệu thì việc thay nhớt định kỳ là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, việc không hiểu tầm quan trọng của thay nhớt có thể tự mang những rắc rối đến cho chiếc xe của mình.

Hỏng xe vì thiếu sự chú tâm khi đưa xe đi thay dầu/nhớt

Giao khoán công đoạn thay nhớt là thói quen phổ biến của nhiều người, thậm chí chủ xe cũng không rành xe mình phải thay loại nhớt nào là phù hợp.
 
Anh Xuân Hiệp (Biên Hòa – Đồng Nai) bị một phen hú vía vì xe đột ngột tắt máy giữa chừng. Đưa đến đại lý kiểm tra thì các chuyên viên cho biết có thể xe anh đã sử dụng loại nhớt kém chất lượng trong thời gian dài, khiến động cơ không được bôi trơn, chất bẩn ứ đọng và giảm khả năng vận hành. “Thấy xe có vẻ hao xăng, chạy đường dài dễ có mùi khét, thỉnh thoảng phát ra tiếng ồ ồ, vợ tôi lại than phiền sao xe xịn mà nhanh xuống cấp thế. Đến giờ mới vỡ lẽ là do nhớt không đảm bảo,” anh cho biết.
 
Anh M.Tuấn (Q. Tân Phú - TP. HCM) cho biết, trong khi rửa xe, thay nhớt ở tiệm quen thì anh thường đọc báo. “Một lần tình cờ tôi mới phát hiện ra nhân viên thay một bình nhớt cho hai xe. Khi tôi tỏ thái độ thì họ tìm cách thanh minh.” - anh Tuấn bức xúc khi kể về chiếc xe tay ga mới mua hơn hai năm mà đã có dấu hiệu ì ạch, nóng máy bất thường, không còn êm như lúc đầu.
 
Ngoài những nguyên nhân kể trên, chủ xe còn có thể bị ép thay nhớt dù chưa cần thiết gây lãng phí thời gian và tiền bạc, thay không đúng nhớt phù hợp với động cơ. Mặc dù có ý thức bảo dưỡng xe đầy đủ nhưng vô tình chính người dùng lại góp phần tự làm hỏng xe mình. Tuy nhiên, khi lâm vào hoàn cảnh trên, hiển nhiên người dùng sẽ nghĩ rằng xe chạy lâu ngày nên xuống máy và hao xăng.
Thay nhớt định kỳ cho xe
Thay nhớt định kỳ cho xe
 
Thay nhớt đúng cách để êm máy, nhạy xe
 
Tay đua mô tô nổi tiếng những năm 80 - 90 Mã Kim So chia sẻ kinh nghiệm của ông sau nhiều năm làm chủ tiệm sửa xe máy có tiếng tại TP. HCM: “Xe có bền hay không là nhờ nhớt, thay nhớt mà kém chất lượng thì xe dễ xảy ra tình trạng nóng máy, có mùi khét, hao xăng, bị giật, thậm chí tắt máy giữa chừng. Dù mua xe xịn mà thay nhớt không đảm bảo thì xe cũng xuống cấp rất nhanh.” Ông So nói thêm, để đảm bảo, khách hàng nên chọn những thương hiệu uy tín, tên tuổi rõ ràng, đồng thời lưu ý đến những dòng sản phẩm chuyên dùng cho mỗi loại xe, giúp bảo vệ động cơ mạnh mẽ, bền vững lâu dài. Trong quá trình thay nhớt, dù ở cửa tiệm nào thì cũng nên chú ý quan sát chứ đừng ỷ lại.
 
Chuyên gia Lưu Thái Dương, Cố vấn Kỹ thuật Dầu Nhờn đến từ thương hiệu dầu nhớt Shell tư vấn: “Mỗi loại xe, dòng xe sẽ phù hợp với loại dầu nhớt chuyên dụng riêng. Với xe số đời mới, để máy móc vận hành ổn định cao, bôi trơn và làm sạch tốt, kéo dài tuổi thọ thì bạn nên chọn loại dầu khoáng cao cấp Shell Advance AX5 15W-40. Còn chủ nhân các xe tay ga 4 thì có thể chọn Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, đây là loại dầu bán tổng hợp được thiết kế chuyên biệt cho hệ truyền tự động, giúp kiểm soát tốt hơn với sự sang số, tăng tốc êm ái, giảm tiếng ồn và rung động, giúp xe chạy êm và bền”. Ông cũng gợi ý thêm, người dùng có thể tự mua nhớt rồi trực tiếp mang tới cửa tiệm để nhân viên kỹ thuật thay nhớt.
 
Như vậy, người dùng chỉ cần một chút hiểu biết và lưu ý trong việc thay nhớt là cũng đủ giúp êm máy, nhạy xe và tránh nhiều hậu quả về sau.

Ý kiến bạn đọc