Thông tư 20: Nên bỏ hay giữ ?- phần 1

06:31, 30/07/2016
|

(VnMedia)- Trong khi các nhà nhập khẩu không chính hãng cho rằng nên bỏ các quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT thì VAMA và các nhà nhập khẩu chính hãng khẳng định cần giữ nếu muốn phát triển thị trường công bằng, lành mạnh.

Thời gian gần đây, tranh cãi về việc giữ/bỏ quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô đang là đề tài quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp ô tô, dư luận cũng như của các cơ quan quản lý. Về mặt hình thức, Thông tư 20 hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016 có thể được cơ quan quản lý Nhà nước ra văn bản thay thế nếu những quy định của Thông tư này vẫn cần thiết, cho dù văn bản thay thế được thể hiện dưới hình thức Thông tư của Bộ hay Nghị định của Chính phủ. Vì thế, bản chất những quy định của Thông tư 20 có cần thiết và còn phù hợp với thị trường ô tô Việt Nam sau 5 năm tồn tại hay không mới là những điều các bên quan tâm.  

Tại một cuộc họp kín mới đây với sự tham gia của đại diện các bộ ngành Công Thương, Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng/không chính hãng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cuộc tranh luận về Thông tư 20 khá gay gắt.

o to nhap khau.jpg
Các nhà nhập khẩu không chính hãng cho rằng Thông tư 20 tạo ra sự "không công bằng"

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An (Hà Nội) cho rằng, sự tồn tại của Thông tư 20 đã khiến thị trường ô tô cạnh tranh không công bằng giữa các nhà nhập khẩu,  các nhà nhập khẩu có giấy ủy quyền đã độc quyền nhập khẩu, phân phối và từ đó độc quyền về giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng, ông Tuấn cho rằng quy định về có cơ sở bảo dưỡng hợp chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải là thừa và gây lãng phí cho doanh nghiệp bởi trước khi lưu hành và trong quá trình lưu hành (cứ 6 tháng đến 2 năm tùy loại xe), xe đều được Cục Đăng kiểm kiểm tra và đủ điều kiện mới cho lưu hành.

Riêng việc triệu hồi, đại diện doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng này cho rằng họ hoàn toàn có thể đáp ứng được  “Để đảm bảo uy tín, chúng tôi cũng phải sửa chữa xe cho khách hàng. Nhiều khi triệu hồi chỉ là vặn mấy con ốc vít nên chúng tôi còn làm nhanh hơn cả chính hãng. ” – ông Tuấn nói.

Trước vấn đề gian lận khai báo giá để trốn thuế của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng, ông Nguyễn Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý phải tin vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước như hải quan, thuế và nếu ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Ông Tuấn cũng thừa nhận trong thời gian vừa qua, tình trạng nhiều xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng quà biếu và giá khai báo thấp hơn giá thực là “do người ta lách luật”.

Trên thực tế, dù còn cần hoàn thiện để góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh hơn trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhưng không thể phủ nhận hàng loạt vai trò tích cực của Thông tư 20.

Thaco gặt hái nhiều thành công ngay lần đầu tham dự VMS
Sự tồn tại của Thông tư 20 góp phần ổn định và phát triển thị trường ô tô

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT công ty ô tô Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp có doanh số lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam (với mức trên 80.000 xe năm 2015- pv) khẳng định, Thông tư 20 đã góp phần quan trọng trọng việc ổn định thị trường ô tô nhập khẩu. Trước khi Thông tư này được ban hành năm 2011, các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt các mẫu xe từ nước ngoài mà không được kiểm soát chặt chẽ được về nguồn gốc, tiêu chuẩn, hầu hết các doanh nghiệp không quan tâm đầu tư xưởng dịch vụ bảo hành, sữa chữa; các phụ tùng thay thế thiếu thốn,…

Tuy nhiên sau khi Thông tư 20 được ban hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô dần đi vào nề nếp ổn định. Việc nhập khẩu từ chính hãng, có tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, số lượng cung cầu được kiểm soát. Các cửa hàng khang trang, hiện đại theo tiêu chuẩn của chính hãng và thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng; đặc biệt công tác triệu hồi những xe có lỗi trong sản xuất được thực hiện tốt.

“Có thể nói thông qua Thông tư 20 mà các nhà sản xuất, lắp ráp và các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính thức cùng với các hãng xe quốc tế đã nỗ lực đầu tư chăm sóc khách hàng tốt hơn trên mọi miền đất nước”- ông Dương nói.

(còn tiếp)

Quỳnh Trang


Ý kiến bạn đọc