Bất chấp khủng hoảng, VW vẫn vượt Toyota

07:50, 02/05/2016
|

(VnMedia)- Bất chấp vụ bê bối do gian lận về khí thải, Volkswagen (VW) vẫn kết thúc quý I/2016 vừa qua rất ấn tượng với doanh số hơn 2,5 triệu xe, vượt qua hai đối thủ chính là Toyota và GM để vươn lên tạm dẫn đầu doanh số trên toàn cầu.

Như chúng ta đã biết, cuối năm 2015, vụ bê bối gian lận công bố khí thải của VW đã bùng nổ đã gián tiếp tác động tới doanh số bán của tập đoàn này khi chỉ đạt 9,9 triệu xe, so với các đối thủ Toyota là 1015 triệu xe và GM là 9,8 triệu xe.

Tuy nhiên kết quả bán hàng quý I/2016 vừa qua cho thấy, có thể VW chỉ chậm đăng quang 1 năm, bất chấp tác động của vụ bê bối khí thải nói trên vẫn đang tiếp diễn. Cụ thể, nhờ nhu cầu tăng mạnh ở Trung Quốc và Tây Âu, tập đoàn VW đã có mức tăng trưởng 0,8% lên 2,51 triệu xe. Trong khi đó, hàng loạt gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng của động đất và vụ nổ tại một nhà máy đã khiến doanh số bán của Toyota giảm tới 2,3% xuống 2,46 triệu xe. Ở vị trí thứ 3, GM cũng giảm 2,5% xuống 2,36 triệu xe, bất chấp nhu cầu tăng mạnh ở Trung Quốc.

Volkswagen vượt Toyota trong quý I, bất chấp bê bối khí thải
Volkswagen vượt Toyota trong quý I, bất chấp bê bối khí thải

Trên thực tế, theo đánh giá của giới chuyên gia, vụ bê bối khí thải của VW dù bùng nổ trên truyền thông nhưng lại có ảnh hưởng tới không nhiều tới các mẫu xe mới của tập đoàn này và nằm ở ngoài Trung Quốc, nên tác động xấu lại không nhiều. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và các đại gia cũng đang dồn hết sức để tập trung vào thị trường này và VW vừa công bố kế hoạch bỏ xa GM với việc ra mắt tới 10 mẫu SUV và 15 mẫu xe điện và hybrid sạc ngoài từ nay tới năm 2020.

Riêng mảng xe sang, mặc dù không thực sự chịu ảnh hưởng của vụ bê bối nhưng Audi lại có mức tăng trưởng thấp hơn hai đối thủ cùng quê. Cụ thể, trong quý I vừa qua, Audi chỉ tăng 4% lên gần 446.000 xe, trong khi BMW tăng 65 lên gần 479.000 xe và Mercedes tăng tới 13% lên hơn 483.000 xe. Mercedes đã từng tuyên bố kế hoạch lật đổ ngôi vị số 1 của BMW vào năm 2020 bằng hàng loạt mẫu xe mới, trong đó có mẫu SUV chiến lược GLC cũng mới ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Công Thường


Ý kiến bạn đọc