Sốc vì Mitsubishi gian lận tiêu thụ nhiên liệu

06:10, 21/04/2016
|

(VnMedia)- Ngành công nghiệp ô tô thế giới lại vừa nhận thêm cú sốc mới khi hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản Mitsubishi thừa nhận gian dối trong việc công bố thông tin về lượng tiêu thụ nhiên liệu của ô tô do hãng này sản xuất.

Cụ thể, trong cuộc họp báo bất thường tổ chức ngày 20/4, ông Tetsuro Aikawa, Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi, thừa nhận khoảng hơn 620.000 xe cỡ nhỏ được trợ giá từ Chính phủ (Kei Car) do Mitsubishi sản xuất từ năm 2013 với các thương hiệu Mitsubishi eK Wagon, eK Space, Nissan Dayz và Dayz Roox đã được đo mức tiêu hao nhiên liệu không đúng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản nhằm tạo ra con số đẹp về tiêu thụ nhiên liệu của những mẫu xe này.

Theo công bố của Mitsubishi trước đó, 4 mẫu xe trên có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 25-30 km/lít xăng, tương đương khoảng 3,3 -4 lít xăng/100 km, nhưng thực tế các kỹ sư của Nissan phát hiện mức tiêu hao của xe cao hơn nhiều các con số này.

Mitsubishi eK Wagon, 1 trong 4 mẫu xe nằm trong vụ bê bối
Mitsubishi eK Wagon, 1 trong 4 mẫu xe nằm trong vụ bê bối

Khi thông tin này được phanh phui, cổ phiếu của Mitsubishi lập tức giảm 15% xuống 733 Yên. Và hãng xe lớn hơn là Nissan cũng bị vạ lây bởi có tới hơn 480.000 xe Nissan nằm trong diện bị gian lận. Dù Mitsubishi công bố sẽ bồi thường cho Nissan nhưng rõ ràng sự sụt giảm lòng tin của người tiêu dùng khó có thể mua được bằng tiền.

Vụ gian lận mới nhất của Mitsubishi lại dấy lên nỗi lo ngại về căn bệnh gian lận lan truyền. Năm ngoái, hãng xe hàng đầu thế giới Volkswagen đã chao đảo sau khi thừa nhận gian lận về lượng khí thải với hơn 11 triệu xe trên toàn cầu. Trước đó, tập đoàn Hyundai cũng bị phạt tơí 350 triệu USD khi có sự gian dối trong công bố về mức tiêu hao nhiên liệu của hãng xe Hàn tại Mỹ. Ngay bản thân Mitsubishi cũng chao đảo và bên bờ phá sản năm 2000, doanh số giảm một nửa khi hàng này thừa nhận đã giấu lỗi của xe Mitsubishi trong suốt 2 thập kỷ.

Với hơn 1,2 triệu xe bán ra mỗi năm, Mitsubishi chỉ là nhà sản xuất ô tô thứ 6 tại Nhật Bản. Và nỗ lực cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận của các nhà sản xuất nhỏ như Mitsubishi thông qua việc gian lận thông tin tiếp tục khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào các nhà sản xuất ô tô.

Phương Vũ

 


Ý kiến bạn đọc