Khởi động cuộc thi "Ý tưởng trẻ thơ" 2016

07:57, 15/04/2016
|

(VnMedia)- Cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” 2016 do Honda Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa được khởi động trên toàn quốc.

Đây là Cuộc thi dành cho 02 nhóm học sinh tiểu học là lớp 1-2-3 và lớp 4-5, được khởi nguồn từ Nhật Bản vào năm 2002, và mở rộng triển khai tại Thái Lan vào năm 2006 và Việt Nam là quốc gia thứ ba tổ chức cuộc thi vào năm 2008. Tham gia Cuộc thi, các em nhỏ sẽ có cơ hội thể hiện khả năng tư duy, quan sát, sáng tạo cũng như năng khiếu hội họa và đặc biệt là thể hiện những mong muốn, ước mơ của mình thông qua các ý tưởng, phát minh mà các em gửi gắm qua tranh vẽ.

Honda1_resize.jpg
Cuộc thi là sân chơi bổ ích cho các em học sinh tiểu học

Với khẩu hiệu “Hãy là nhà phát minh tí hon”, Cuộc thi đã trở nên quen thuộc với thiếu nhi Việt Nam trong suốt 8 năm qua và là sân chơi nơi mà các em luôn rất hào hứng tham gia. Điều này được thể hiện qua số lượng tranh vẽ các em gửi về cho Ban Tổ chức tăng mạnh qua từng năm. Một lần nữa, “Ý tưởng trẻ thơ” đã vượt lên trên khuôn khổ của một cuộc thi thông thường dành cho trẻ em, đây không chỉ là hoạt động mang tính giáo dục cao mà còn tạo điều kiện cho các em nhỏ tiếp cận với các vấn đề của cuộc sống một cách sáng tạo và khoa học.

Honda2_resize.jpg
Bài dự thi đoạt giải nhất năm 2015

Trong khuôn khổ Cuộc thi năm 2016, ban tổ chức quyết định trích ra khoản tiền 2,5 tỷ đồng dành tặng cho hai hoạt động từ thiện chính là trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập cũng như hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học nghèo trên cả nước.

Song song với việc phát động Cuộc thi, ban tổ chức cũng tiến hành chương trình tập huấn kéo dài 2 tuần cho các giáo viên ở 9 tỉnh/ thành phố trên cả nước. Tại mỗi tỉnh/ thành phố, Ban Tổ chức sẽ tập huấn cho khoảng 100 giáo viên về thể lệ cuộc thi, các tiêu chí cho một bài dự thi hợp lệ, cách hỗ trợ các em học sinh trong việc thể hiện ý tưởng sao cho các em có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo một cách tối đa. Sau đó, các thầy cô sẽ truyền đạt tới học sinh của mình và phối hợp cùng gia đình để hỗ trợ các em thể hiện ý tưởng.

Honda3_resize.jpg
Bé Đinh Quang Lâm (Hải Dương) thuyết trình về ý tưởng Máy gom tia sáng mặt trời

Cuộc thi sẽ trải qua 03 vòng là: Hình thành và Thể hiện ý tưởng, Thực hiện mô hình và Thuyết trình. Theo đó, bằng trí tưởng tượng phong phú cũng như khả năng hội họa của mình, các em nhỏ sẽ thể hiện những ý tưởng, phát minh trên tranh vẽ. 60 ý tưởng được Ban Tổ chức đánh giá cao sẽ tiếp tục tham gia vào vòng Thực hiện mô hình diễn ra vào tháng 6/2016. Tiếp đến vòng Thuyết trình, chủ nhân của 30 mô hình xuất sắc nhất sẽ có cơ hội trình bày về ý tưởng của mình trước Ban Giám khảo. 10 ý tưởng tốt nhất sẽ được chọn ra để trao giải Nhất – Nhì – Ba - Honda. Các giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm tới chương trình có thể tham khảo thể lệ tại địa chỉ https://honda.com.vn/cuoc-thi-y-tuong-tre-tho/ để biết thêm chi tiết.

Trong 8 năm triển khai “Ý tưởng trẻ thơ” tại Việt Nam, Cuộc thi đã nhận về hơn 1,7 triệu bức tranh và con số kỷ lục đạt được trong năm 2015 với 430.008 bức.


Ý kiến bạn đọc