Xe máy dưới 175 cc sẽ "thoát" thuế tiêu thụ đặc biệt?

16:16, 04/09/2015
|

(VnMedia)- Công ty chuyên tư vấn chính sách thuế Ernst & Young Việt Nam cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy trên 125 cc không còn phù hợp, và kiến nghị xe từ 175 cc trở lên mới phải chịu thuế…

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện công ty Ernst & Young Việt Nam cho rằng, theo dự thảo Luật, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng cho xe gắn máy trên 125 cc là 20% như hiện hành là quy định không còn phù hợp với thực tế.

Cụ thể, dòng xe 150 cc là loại phương tiện phù hợp với người châu Á và địa hình Việt Nam. Bên cạnh đó, việc sản xuất xe tay ga 150 cc không khác biệt lớn so với xe tay ga 125 cc ngoại trừ dung tích động cơ. Trên thực tế, việc sử dụng dòng xe tay ga 150 cc cũng khá tương tự với dòng xe 125 cc và không được coi là sử dụng hàng hóa xa xỉ.

Ảnh minh họa

Bỏ thuế TTĐB với xe từ 125 - dưới 175 cc là vi phạm nguyên tắc của WTO.


Cũng theo Ernst & Young Việt Nam, quy định của Chính phủ về việc cấp giấy phép lái xe cho các loại xe mô tô 2 bánh dung tích dưới 175 cc là như nhau và không có hạn chế. Ngoài ra, từ khi xe gắn máy trên 125 cc là đối tượng chịu thuế TTĐB, doanh thu từ dòng xe này đã giảm xuống đáng kể, ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty sản xuất xe gắn máy trong nước.

Từ những phân tích nêu trên, Ernst & Young Việt Nam kiến nghị ban soạn thảo Luật sửa đổi cân nhắc vấn đề theo hướng thuế TTĐB chỉ nên áp dụng cho xe gắn máy từ 175 cc trở lên.

Phản hồi lại vấn đề này tại hội thảo, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết nếu quy định xe từ 175 cc trở lên mới chịu thuế TTĐB thì chúng ta vi phạm nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

“Khi đưa xe máy vào diện chịu thuế TTĐB, chúng tôi đã đề xuất loại chịu thuế là 175 cc trở lên vì trước đây chúng ta cấm cả nhập và lưu hành. Tuy nhiên quy định như vậy sẽ vi phạm nguyên tắc của WTO về phân biệt đối xử”- ông Thi nói “Về mặt lý thuyết, về mặt pháp luật không thấy gì nhưng phía đại sứ quán Mỹ người ta phản hồi ngay, họ nói là thực tế đánh vào các nhà xuất khẩu nước ngoài vì Việt Nam chưa sản xuất được loại xe này, trong đó có Mỹ với sản phẩm xe Harley”.


Hoàng Vũ

Ý kiến bạn đọc