Vì sao City 2016 có giá mềm bất ngờ?

08:17, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Theo lãnh đạo Honda Việt Nam, việc tăng nhiều tính năng, trong bối cảnh tỷ giá tăng mạnh nhưng giá City 2016 lại rất ‘mềm’ là do chiến lược dài hạn, chia sẻ rủi ro tỷ giá trong giai đoạn dài.

>> Honda City 2016 chốt giá 604 triệu đồng
>>  Honda City 2015 ra đại lý, giá tăng 15 triệu?  
>> 9 điểm mới của City 2015 sắp ra mắt tại Việt Nam

Hôm qua, 16/9, Honda Việt Nam đã công bố sự xuất hiện của City 2016 với hàng loạt tính năng tiện nghi và an toàn, giá bản số tự động vô cấp tăng 5 triệu đồng lên 604 triệu đồng, trong khi bản số sàn giữ giá 552 triệu đồng.

Mức giá này được nhiều người cho là quá hấp dẫn so với các tính năng tăng thêm, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đối thủ rục rịch tăng giá. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên VnMedia đã trao đổi với ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc thứ nhất, công ty Honda Việt Nam:

-  Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tác động của tỷ giá đến thị trường ô tô?

Theo điều chỉnh của ngân hàng Nhà nước trung tuần tháng 8 vừa qua, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VNĐ và USD tăng thêm 1%, đồng thời biên độ tỷ giá USD được nới rộng lên mức +/-3%, dẫn tới giá USD tăng vọt. Điều này tác động khá lớn đến các doanh nghiệp ô tô nói chung, gồm cả nhập khẩu nguyên chiếc và sản xuất lắp ráp trong nước, nhưng mức ảnh hưởng đến mỗi doanh nghiệp khác nhau.

Ảnh minh họa

  City 2015 với màu đỏ mới đã xuất hiện tại đại lý


Với doanh nghiệp phải mua ngay ngoại tệ với giá cao để nhập khẩu thì sẽ chịu tác động ngay lập tức, một số doanh nghiệp tính luôn sự tác động này vào chi phí và vì thế tăng giá sản phẩm. Còn doanh nghiệp nào hoạt động lâu dài, duy trì sản xuất và kinh doanh đều thì sự tác động này sẽ được phân bổ trong một thời gian dài, nhờ đó, mức tác động của tỷ giá ước tính chỉ khoảng 1-2%.

- Vậy tỷ giá tăng đã tác động tới Honda thế nào, thưa ông?

Chúng tôi cũng không phải là một ngoại lệ, và chịu một tác động nhất định khi tỷ giá USD tăng nhưng không ở mức quá cao. Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp chịu tác động khác nhau và có định hướng hoạt động cũng khác nhau. Trên cơ sở định hướng hoạt động lâu dài và trở thành một công ty được xã hội mong đợi, Honda Việt Nam không tính tác động của tỷ giá vào ngay giá thành sản phẩm như một số đơn vị khác mà san sẻ rủi ro tỷ giá này trong một giai đoạn dài, nhờ đó sự tác động này sẽ giảm đi.

- Với mẫu City 2016, mức giá 604 triệu đồng với phiên bản số tự động vô cấp khiến nhiều người bất ngờ, bởi mức tăng chỉ 5 triệu đồng, trong khi xe được bổ sung hàng loạt tính năng và tiện nghi có giá trị. Ông có thể chia sẻ vì sao mẫu xe này lại có giá hấp dẫn như vậy?

Ảnh minh họa

Ông Hồ Mạnh Tuấn

Với mục tiêu khách hàng là trên hết, chúng tôi luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến phản hồi của khách hàng. Sau khi City thế hệ mới ra đời, một số khách hàng đã phản ánh một số tiện nghi, tính năng còn thiếu trên dòng xe này. Chúng tôi đã phân tích những ý kiến này trên tinh thần đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng nhưng phải đảm bảo giá bán hợp lý nhất.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đã bổ sung thêm hàng loạt tiện nghi và tính năng an toàn cao cấp trên City 2016 nhưng giá bán lẻ chỉ điều chỉnh rất thấp, đúng như anh đã nhận xét. Điều này cũng nằm trong chiến lược phát triển bền vững, dài hạn của Honda Việt Nam.

- Thưa ông, có phải việc tăng tính cạnh tranh cho City 2016 để giúp Honda đặt mục tiêu cao hơn về doanh số trước sức ép mạnh mẽ của các đối thủ?

Thực tế không hoàn toàn như vậy. Chúng tôi cho rằng từ nay đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm xuống 0%,  là giai đoạn hết sức khó khăn. Tuy nhiên với tầm nhìn dài hạn là nâng cao dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng, hướng tới mục tiêu trở thành công ty được xã hội mong đợi, chúng tôi đã mang tới nhiều giá trị mới ưu việt cho City 2016 với mức giá hấp dẫn.

Đương nhiên, khi đưa thêm giá trị vào sản phẩm, chúng tôi cũng mong muốn nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của khách hàng, nhưng ngay khi rắt City lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2013, Honda Việt Nam đã xác định tầm nhìn dài hạn cho mẫu xe này bằng việc định mức giá rất hấp dẫn khiến nhiều người bất ngờ.

- Ông đánh giá thế nào về việc hàng loạt mẫu xe của các hãng khác đang rục rịch tăng giá rất mạnh?

Như tôi đã nói, điều này phụ thuộc vào tầm nhìn và chiến lược của mỗi công ty. Với Honda Việt Nam, chúng tôi chưa có kế hoạch điều chỉnh giá bán các mẫu xe khác mà công ty đang sản xuất, lắp ráp và phân phối như Honda CR-V, Accord hay Civic.

Xin cảm ơn ông!


Quỳnh Trang - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc