Say rượu, bia được đi taxi Uber miễn phí

07:29, 10/09/2015
|

(VnMedia)- Khách hàng tại khoảng 30 hệ thống nhà hàng, quán bia lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được taxi Uber đưa về nhà miễn phí nếu nồng độ cồn vượt quá quy định.

Ngày 9/9, công ty Uber Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia trong việc nâng cao nhận thức về tác hại của việc lái xe khi sử dụng rượu bia, về việc uống có trách nhiệm. Hai bên sẽ cùng phối hợp nhằm giảm bớt số lượng tai nạn do người uống rượu bia điều khiển xe gây ra thông qua chiến dịch “Tính mạng con người là trên hết”.

Ảnh minh họa

  Uber miễn phí đưa người say rượu bia về nhà


Các hoạt động chính của chiến dịch bao gồm: Hỗ trợ cho các nhà hàng và quán bia tham gia chương trình điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông như cài đặt thiết bị UberSAFE tại các điểm nóng giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng đồ uống cũng như hỗ trợ đi lại cho người có nồng độ cồn cao; Các chương trình tập huấn cho lái xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải có hợp đồng với Uber được thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM; các chiến dịch truyền thông cho các chương trình trên.

Theo thông tin được đưa ra tại buổi họp báo, nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết có đến 36,9% tai nạn giao thông ở Việt Nam có liên quan đến việc người điều khiển xe sử dụng rượu bia.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết, Uber là đối tác thứ 3 mà Ủy ban hợp tác để tuyên truyền về an toàn giao thông, sau Grab và Mai Linh. Tuy nhiên, ông rất ấn tượng về cách tiếp cận mới của Uber, giúp cho người sử dụng rượu bia có thêm lựa chọn mới an toàn, hấp dẫn.

Chúng tôi không kỳ vọng thông qua chương trình có thể giảm được bao nhiêu tai nạn giao thông nhưng chỉ 1 người say rượu bia ngồi trên xe Uber là giảm 1 người ‘ôm bom’ chạy trên đường. Vì thế càng nhiều người say rượu bia sử dụng Uber thì tai nạn giao thông sẽ giảm ”.

Ảnh minh họa

  Ký thỏa thuận hợp tác giữa UB ATGT quốc gia và Uber


Ông Hùng cũng nhấn mạnh, Ủy ban ATGT quốc gia không khuyến khích việc say rượu bia, và theo quy định của pháp luật, những người này nếu điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt, nhưng khi nồng độ cồn vượt quá ngưỡng nào đó, phương án an toàn nhất là không tự điều khiển phương tiện. Đó cũng là một phần trong việc uống có trách nhiệm, không chỉ góp phần giảm tai nạn mà còn đảm bảo sức khỏe bản thân, hạnh phúc gia đình…

Về phần mình, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, cho biết: “ Chúng tôi tin rằng việc phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tạo điều kiện cho Uber mang đến những tác động tích cực cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhắc nhở mọi người chọn Uber thay vì mạo hiểm sự an toàn của mình khi tự điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia ”.

Được biết, Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới, sau Canada, sử dụng công nghệ UberSAFE -một thiết bị đo nồng độ cồn dạng ki-ốt có khả năng đo lường chính xác mức độ cồn trong cơ thể người dùng bằng cách yêu cầu thổi hơi qua ống hút rời, có khả năng tự phân hủy. Nếu mức độ cồn vượt quá mức quy định, UberSAFE sẽ tự động yêu cầu một chiếc Uber miễn phí cho người dùng và đến đón tại vị trí được xác định trước, để đưa hành khách về nhà an toàn. Hiện tại, ngưỡng nồng độ cồn để có thể sử dụng taxi Uber đang được hai bên bàn thảo và thống nhất.

Ảnh minh họa

  UberSAFE- điểm hỗ trợ taxi Uber miễn phí cho người say rượu bia


Tại Hà Nội và TP.HCM, sẽ có khoảng 20 đến 30 địa điểm sẽ hỗ trợ để nhắc nhở mọi người uống có trách nhiệm hơn. Người có ý định uống bia rượu, tốt nhất, nên để xe tại nhà, và có thể chọn cách về nhà an toàn hơn bằng các chuyến đi Uber miễn phí.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc