Mazda CX-3 sản xuất tại Thái Lan, trước khi về Việt Nam?

20:09, 04/09/2015
|

(VnMedia)- Báo chí Nhật Bản cho hay tập đoàn Mazda đang cân nhắc mở rộng sản xuất Mazda CX-3 tại Thái Lan để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên toàn cầu. Khả năng xe được sản xuất tại Việt Nam vẫn bỏ ngỏ.

* Mazda CX-3 2016 tiêu thụ 6,7 lít/100 km
* Mazda CX-3 được sản xuất đại trà và xuất khẩu
* Mazda CX-3 có giá từ 20.000 USD
* Ấn tượng Mazda CX-3 hoàn toàn mới

Báo Nikkei cho hay, nhà máy chính của Mazda tại Hiroshima đang phải vận hành hết công suất và khả năng việc sản xuất Mazda CX-3 sẽ được mở rộng sang nhà máy AutoAlliance Thái Lan tại khu vực Rayong.

Trên thực tế, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra khi nhu cầu các mẫu xe Mazda rất cao, trong đó có CX-5, khiến các nhà máy của Mazda ở Hiroshima và Hofu đang chạy với 95% công suất. Điều này có thể khiến Mazda suy nghĩ lại chiến lược phát triển CX-3, mặc dù khi ra mắt mẫu xe này hồi tháng 2 năm nay, Chủ tịch Masamichi Kogai từng phát biểu Mazda không có kế hoạch sản xuất mẫu xe này tại nước ngoài.

Ảnh minh họa

Mazda CX-3 hoàn toàn mới

Về mặt cơ sở hạ tầng, với việc là đối tác với Ford trong liên doanh AutoAlliance, nhà máy sản xuất xe Mazda tại Thái Lan vẫn có cơ hội mở rộng. Cụ thể, việc nhập khẩu linh kiện CKD từ Nhật Bản giúp công suất của nhà máy ở Rayong có thể đạt tới vài ngàn chiếc mỗi tháng. Nếu điều này thành hiện thực, CX-3 sẽ gia nhập gia đình Mazda, Ford đang được sản xuất tại Thái Lan, gồm Mazda2, Ford Fiesta, Everest, 2 xe bán tải Ranger và BT-50.

Giới phân tích cho hay, ngoài việc giảm áp lực công suất cho các nhà máy ở Nhật Bản, việc sản xuất tại Thái Lan còn giúp Mazda giảm rủi ro về tỷ giá thông qua xuất khẩu; đồng thời né được mức thuế nhập khẩu cao mà Thái Lan đang áp dụng.

Ảnh minh họa

Đây là một trong những mẫu xe đang gây sốt nóng trên thế giới.

Những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô như Subaru hay Toyota đã tìm mọi cách để tối ưu hóa và củng cố các cơ sở sản xuất, mở các nhà máy gần các thị trường trọng điểm để tránh hoặc giảm thiểu thuế nhập khẩu. Trong năm tài chính 2014 vừa qua, 7 trong số 8 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đạt mức sản xuất kỷ lục tại thị trường nước ngoài.

Tại Việt Nam, công ty ô tô Trường Hải đang sản xuất, nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-9, BT-50…, trong đó 4 mẫu xe đầu tiên thuộc thế hệ mới với ngôn ngữ thiết kế Kodo và công nghệ Skyactiv. Dự kiến thời gian tới, Mazda2 sẽ được sản xuất tại Việt Nam, các mẫu xe Mazda6, CX-5 phiên bản mới sẽ xuất hiện, trong khi khả năng sản xuất lắp ráp CX-3 vẫn đang bỏ ngỏ…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Anh Nhi

Ý kiến bạn đọc