Lexus NX: Phá cách triệt để

14:35, 14/08/2015
|

(VnMedia)- Không chỉ là chiếc Lexus ‘rẻ’ nhất Việt Nam mà NX 200t còn sở hữu thiết kế trẻ trung, cá tính chưa từng thấy, với phong cách vận hành của xe thể thao đô thị.

* Cận cảnh Lexus NX 200t
*
Lexus NX 200t giá 2,4 tỷ tại Việt Nam

Mặc dù có thiết kế kiểu crossover (lai giữa sedan và thể thao đa dụng SUV) nhưng NX 200t vẫn được nhà sản xuất gọi là xe SUV, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ xe sang tới từ Đức cũng có cách gọi tương tự như Audi Q5, BMW X3, ngoại trừ Mercedes GLK.
.
Ngoài lưới tản nhiệt lớn hình đồng hồ cát đặc trưng của những xe Lexus thế hệ mới, rất khó để nhận ra những nét trung tính của xe Lexus đã và đang như một chuẩn mực xe sang với không ít khách hàng có tiền. Cụm đèn pha nhỏ được tạo từ 3 đèn LED, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ L nằm với góc nhọn tách biệt khá xa đèn pha; hai hốc hút gió sâu kết hợp với đèn sương mù tạo hình chữ L chưa từng thấy ở một mẫu Lexus khác tại Việt Nam. Vì thế, không khó để thấy sự xuýt xoa, ngưỡng mộ khi xe đi trên phố.

 

Ảnh minh họa

  NX 200t, chiếc Lexus giá thấp nhất trong gia đình Lexus tại Việt Nam


Thân xe có nhiều đường vát, gờ dập nổi góc cạnh thường thấy ở xe SUV chứ không phải trên crossover. Cụm đèn hậu phá cách với hình khối và mảng màu, trong đó nổi bật là dải LED đỏ chữ L ở giữa; cụm ống xả kép kiểu ô tô thể thao dễ làm hài lòng giới trẻ mê tốc độ.

Cũng nhiều chi tiết như bên ngoài, nội thất NX 200t là sự phối hợp giữa ánh sáng, màu sắc tinh tế và rất nhiều phím điều khiển, có thể khiến người lái lúc đầu bỡ ngỡ, sau thích thú vì cảm giác khám phá và chinh phục.

Ảnh minh họa

  Xe có thiết kế cá tính, khác biệt


Trên vô lăng là các phím điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, hiển thị thông tin, kiểm soát hành trình, cùng lẫy chuyển số; ở bảng điều khiển trung tâm là hệ thống giải trí, điều hòa, làm mát/sưởi ghế lái và ghế phụ; phía dưới cần số có cài cầu và điều chỉnh âm thanh bằng nút xoay, chưa kể phanh tay điện tử; bên cạnh là ghế lái chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí; trên đầu là cửa sổ trời toàn cảnh…

Lần đầu tiên, Lexus trang bị cho con cưng của mình hệ thống chỉnh điện ở ghế sau, với khả năng gập phẳng, ngả hay dựng đứng, lưng ghế chia tỷ lệ 60:40, có thể đáp ứng sự linh hoạt cho nhiều mục đích sử dụng với đặc thù lưu thông đô thị.

Ảnh minh họa

  NX 200t hoàn toàn có thể giúp Lexus tiếp tục thăng hoa


Trên thực tế, sự khác biệt lớn nhất của NX 200t nằm ở khả năng vận hành. Ở tốc độ thấp như đi trên phố, NX 200t có dịp phô diễn hết thế mạnh, từ hệ thống treo mềm êm ái, khả năng cách âm rất tốt, và đặc biệt sự phản ứng nhanh nhạy với chân ga. Khối động cơ tăng áp dung tích 2,0 lít, đạt mô men xoắn cực đại tới 350 Nm ngay tại vòng tua máy 1.650-4.000 vòng/phút, trong khi công suất đạt 235 mã lực tại 4.800-5.600 vòng/phút khiến bạn phấn khích bởi cảm giác thân người dính chặt vào ghế sau khi chân ga nhích nhẹ.

Theo giải thích của nhà sản xuất, đây là loại động cơ tăng áp đầu tiên trên thế giới kết hợp hệ thống làm mát khí nén tăng áp bằng nước với nắp máy tích hợp cổ xả và tuabin cuộn đôi. Kết hợp với động cơ này là hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng tính toán được mô men xoắn mà động cơ cần có và tối ưu nó, giúp chiếc xe phản ứng nhạy bén khi người lái đạp chân ga.

Ảnh minh họa

  Không gian nội thất sang trọng, tinh tế


Mạnh ở địa hình này thường yếu ở địa hình khác và NX 200t không phải là ngoại lệ. Hệ thống treo mềm cùng động cơ tăng áp gây phấn khích ở trên phố lại có thể khiến bạn rơi vào cảm giác bồng bềnh và bị ru ngủ khi lái trên cao tốc, dù xe có sự ổn định rất tốt ngay cả ở tốc độ lên tới 160 km/h. Tuy nhiên, điều này không nằm ngoài chủ ý của hãng xe sang Nhật khi đặt mục tiêu biến NX 200t thành chiếc xe thể thao đô thị hạng sang chứ không phải là thể thao việt dã, dù xe vẫn có khả năng off-road với chế độ cài cầu điện tử.

Xét về an toàn, NX 200t có một số hệ thống hỗ trợ khá tốt như chống bó cứng phanh AB, phân bổ lực phanh EBD, kiểm soát bám đường Traction Control, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát ổn định thân xe VSC, kiểm soát hành trình Cruise Control, 8 túi khí. Điểm trừ là thiếu camera lùi nên sẽ khó khăn cho người mới làm quen với xe hay đi lại trên những phố chật hẹp. 

Ảnh minh họa

  Hàng loạt phím điều khiển trên vô lăng



Về mặt thị trường, mức giá 2,408 tỷ không phải là thấp so với các đối thủ nhưng NX 200t lại có lợi thế lớn về thương hiệu, sự ưa chuộng thành truyền thống của người dùng Việt nên khả năng mẫu xe này lại hòa vào đà tăng trưởng cao nhất thị trường ô tô Việt Nam của thương hiệu Lexus nửa đầu năm 2015 hoàn toàn xảy ra.

Một số hình ảnh của NX 200t tại Việt Nam:

Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa

 

Anh Nhi - Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc