Bộ Tài chính nói ‘không’ với xe 3 bánh nhập khẩu

08:15, 09/08/2015
|

(VnMedia)- Bộ Tài chính vừa có văn bản khẳng định theo quy định hiện hành, cơ quan Hải quan chỉ xem xét thông quan với  mô tô, xe gắn máy nguyên chiếc nhập khẩu khi có Giấy kiểm tra chất lượng của Cục Đăng kiểm nhưng loại Giấy này đã ngừng cấp từ năm 2008!

* Xe 3 bánh không phù hợp với giao thông Việt Nam
* Xem xét nhập khẩu xe mô tô 3 bánh hiện đại

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 10613/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính trả lời Bộ Giao thông vận tải về đề nghị có ý kiến với văn bản 5542/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ về việc nhập khẩu xe mô tô 3 bánh. Theo đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 5 và Điều 10 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này thì mặt hàng xe mô tô 3 bánh chưa qua sử dụng không phải hàng hóa thuộc đối tượng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.

Theo điểm 4 Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ thì “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lộ phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật)”.

Thực hiện Nghị quyết 05 nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành công văn số 1762/BGTVT-VT ngày 24/3/2008 về việc ngừng kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 1/5/2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật).

Ảnh minh họa

  Tuy không cấm nhập nhưng xe 3 bánh không được thông quan
và đăng ký từ năm 2008


Trong khi đó, theo khoản 1, Điều 1 Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu dùng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy thì xe mô tô, xe gắn máy nguyên chiếc nhập khẩu thuộc đối tượng phải kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cơ quan Hải quan căn cứ Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhâp khẩu để xem xét giải quyết thủ tục thông quan.

“Như vậy, doanh nghiệp nhập khẩu xe ba bánh nhưng không được cơ quan Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cơ quan Hải quan sẽ không thực hiện thủ tục thông quan” – Công văn của Bộ Tài chính kết luận.

Trước đó, Bộ Công an cũng ra văn bản đề nghị Bộ giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép nhập khẩu loại xe mô tô 3 bánh theo đề nghị của doanh nghiệp.

Theo Bộ Công an, việc ngừng cấp biển số xe mô tô 3 bánh từ ngày 1/5/2008 đến nay đã góp phần đạt được kết quả tích cực trong việc góp phần giảm ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giap thông gây ra vẫn ở mức cao và diễn biến phức tạp, mà 80% do người điều khiển phương tiện xe mô tô 2 bánh gây ra.

Mặt khác, hệ thống giao thông đường bộ nước ta đang được đầu tư nâng cấp và mở rộng nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển về số lượng phương tiện và người tham gia giao thông, nhất là ý thức của một bộ phận người dân tham giao giao thông còn chưa cao, tình trạng ùn tắc giao thông còn tiếp diễn. Bộ công an thấy rằng, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải thì xe mô tô 3 bánh do doanh nghiệp đề nghị nhập khẩu, lưu hành là loại xe có phân khối lớn (trên 1.000cm3), có vận tốc, khối lượng và kích thước xe lớn không phù hợp với thực tế hệ thống đường giao thông của nước ta hiện nay.


Hồng Phúc

Ý kiến bạn đọc