Thị trường ô tô Việt Nam:: 6 tháng, doanh số bán ô tô đạt hơn 100.000 chiếc

06:44, 10/07/2015
|

(VnMedia)- 6 tháng đầu năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng chưa từng thấy với doanh số bán ra đạt hơn 103.000 chiếc, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 6 vừa qua cũng là tháng thứ 27 liên tiếp, doanh số bán ô tô theo tháng tăng so với cùng kỳ!

*
Ô tô nội, ngoại cùng ‘cháy hàng   - P2
* Ô tô nội, ngoại cùng ‘cháy hàng’ – P1

Số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố chiều muộn ngày 9/7 cho biết, tháng 6/2015, toàn thị trường ô tô Việt Nam (gồm cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu) tiêu thụ 18.686 chiếc ô tô các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán toàn thị trường là 104.492 chiếc ô tô các loại, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là mức doanh số kỷ lục về doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, hứa hẹn tổng doanh số cả năm sẽ đạt mức kỷ lục mới 220.000 chiếc!

Trong tháng 6 vừa qua, ngôi vị số 1 về doanh số xe bán ra vẫn thuộc về Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) với 6.666 chiếc bán ra, tăng đột biến tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp doanh số lớn nhất cho Thaco vẫn là mảng xe tải với hơn 3.600 chiếc, tăng 98%; kế đến là Kia với 1.468 chiếc, tăng 63% và Mazda với 1.347 chiếc, tăng 91% so với cùng kỳ. Các mẫu xe du lịch bán chạy nhất của Thaco tháng qua gồm Kia Morning (560 chiếc), Mazda3 (493 chiếc), CX-5 (296 chiếc), Kia Rio (300 chiếc), Kia K3 (282 chiếc)…

Ảnh minh họa

Thị trường ô tô Việt Nam sôi động chưa từng thấy


Tính chung nửa đầu năm 2015, Thaco bán ra tới 34.593 chiếc ô tô các loại, tăng tới 93% so với nửa đầu năm 2014. Trong số này, lượng xe tải chiếm gần một nửa với doanh số gần 17.000 chiếc, tăng 93% so với cùng kỳ; xe du lịch Kia đạt 8.456 chiếc, tăng 72% so với cùng kỳ và xe Mazda đạt 8.175 chiếc, tăng 125% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thương hiệu xe châu Âu Peugeot đã có sự bứt phá ngoạn mục, tăng tới 808% so với cùng kỳ năm ngoái dù doanh số vẫn khiêm tốn ở mức gần 230 chiếc. Như vậy chỉ trong nửa năm, Thaco đã bán ra hơn 16.000 chiếc xe ô tô du lịch và nhờ đó mục tiêu bán 30.000 xe du lịch trong năm hoàn toàn khả thi.

Đứng thứ hai nhưng bị Thaco bỏ khá xa về doanh số là Toyota với 4.288 chiếc trong tháng 6 (tăng 25% so với cùng kỳ) và 23.030 chiếc trong 6 tháng đầu năm (tăng 38% so với cùng kỳ). Các mẫu xe Toyota bán chạy nhất trên thị trường trong nửa đầu năm 2015 là Vios với hơn 6.200 chiếc (gấp đôi cùng kỳ), Fortuner và Innova tương ứng hơn 4.600 và hơn 4.400 chiếc, tăng 21-22% so với cùng kỳ; Corolla Altis gần 3.300 chiếc, tăng 58%. Riêng Camry bị chững lại do chuyển giao phiên bản mới nên doanh số chỉ đạt 1.700 chiếc, giảm tới 30% so với cùng kỳ.

Như VnMedia đã đưa tin, tháng 6 vừa qua, Ford tiếp tục bùng nổ nhờ mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường là Ranger. Tháng 6 vừa qua Ford Việt Nam bán ra 1.617 chiếc ô tô các loại, tăng 66% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm, Ford bán ra 8.952 chiếc, tăng 70% so với 6 tháng đầu năm 2014.

Hai mẫu xe thương mại là xe bán tải Ranger và xe minibus Transit vẫn là những mẫu xe chủ lực về doanh số tại Việt Nam, trong đó Ranger đạt doanh số 628 chiếc trong tháng 6, tăng 113% so với cùng kỳ. Tính chung nửa đầu năm nay, đã có 3.392 chiếc xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc này được bán ra, tăng 106% so với cùng kỳ, vừa là mẫu xe Ford bán chạy nhất, vừa là xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, Honda có doanh số bán tốt 677 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ, nhờ sự vươn lên mạnh mẽ của CR-V với gần 400 chiếc, trong khi Honda City đạt hơn 250 chiếc. Tính chung 6 tháng, Honda bán ra 3.744 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ, mà CR-V vẫn chủ lực với 2.000 chiếc, City hơn 1.400 chiếc…Các mẫu xe còn lại có lẽ Honda không muốn nhắc tới về doanh số là Civic (192 chiếc), Accord (85 chiếc).

Không chỉ ở mảng xe phổ thông, thị trường xe sang Việt Nam tiếp tục được ví như ‘gà đẻ trứng vàng’. 6 tháng đầu năm 2015, Mercedes-Benz bán ra 1.764 chiếc ô tô các loại, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn tượng hơn, Lexus đã đạt doanh số gần 600 chiếc trong nửa đầu năm 2015, tăng tới 284% so với cùng kỳ và gần như chắc chắn có được vị trí thứ 3, thậm chí cạnh tranh vị trí thứ 2 trên thị trường xe sang dù chỉ chính thức xuất hiện hơn 1 năm.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc