Siết chặt sản xuất xe tải, xe khách

08:28, 17/05/2015
|

(VnMedia)- Cục Đăng kiểm vừa yêu cầu các nhà sản xuất xe tải, xe khách phải bổ sung thiết kế khoang hành lý (với xe khách), đồng thời triển khai đóng số quản lý thùng chờ hàng với xe tải từ 1/7/2015.

Cụ thể, theo Công văn số 1676/ĐKVN-VAQ, Cục Đăng kiểm Việt Nam  (ĐKVN) cho biết: Theo quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 thì “khoang chở hành lý của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải du lịch phải được chia thành các ngăn” để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển.

Do vậy, để đảm bảo an toàn hơn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng xe ô tô khách, Cục ĐKVN đề nghị các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô khách thực hiện bổ sung toàn bộ các thiết kê của các kiểu loại xe ô tô khách đang sản xuất, lắp ráp có khoang chở hành lý chưa được chia thành các ngăn. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế bổ sung đã được phê duyệt, Cục ĐKVN sẽ thực hiện cấp lại giấy chứng nhận chất lượng cho các kiểu loại xe này.

Ảnh minh họa 

Cục Đăng kiểm siết chặt việc đóng thùng xe tải

Cục ĐKVN cũng cho biết, theo Thông tư 30/2011/TT-BGTVT và Thông tư 54/2014/TT-BGTVT, cơ sở sản xuất phải có trách nhiệm lập và cấp cho từng xe cơ giới 01 bộ hồ sơ xuất xưởng trong đó có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Do vậy, Cục ĐKVN đề nghị các cơ sở sản xuất chỉ được xuất xưởng xe và giao cho khách hàng khi đã lập đầy đủ hồ sơ cho từng xe xuất xưởng theo quy định.

Đặc biệt, để thống nhất quản lý với các loại thùng xe lắp trên xe tải, Cục ĐKVN yêu cầu số quản lý thùng xe có cấu trúc trùng với số khung (số VIN) của xe. Trường hợp cơ sở sản xuất lắp ráp có nhu cầu quy định riêng về lấp cấu trúc số quản lý thùng xe thì phải đăng ký với Cục ĐKVN.

Số quản lý thùng xe phải được đóng tại vị trí bên phải theo chiều tiến của xe, ở vị trí khoảng giữa dầm dọc của thùng xe, dễ quan sát. Các ký tự là số từ 0-9; các chữ cái từ A-Z, trừ I, O và Q, chiều cao ký tự tối thiểu 7 mm.

Được biết, việc đóng số quản lý thùng xe áp dụng cho các loại xe tải, trừ ô tô tải van, xe bán tải, xe chuyên dùng. Đây là một trong những biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng cơi nới thùng xe nhằm mục đích chở quá khổ, quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn...


Công Thường

Ý kiến bạn đọc