Ford Ranger sắp mất vị trí xe bán tải số 1?

06:34' 20/05/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia)- Với nhiều lợi thế về trang bị và giá bán tương đương, Nissan NP300 Navara hoàn toàn có sức cạnh tranh, thậm chí nhỉnh hơn các phiên bản tương đương Ford Ranger – dòng xe bán tải bán chạy nhất trên thị trường hiện nay.

* Nissan NP300 Navara có giá từ 645 triệu

Đầu tháng 3, Nissan Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe bán tải NP300 Navara hoàn toàn mới với 3 phiên bản E, SL, VL. Có thể nói, việc định giá và các thông số kỹ thuật tương đương, thậm chí nhỉnh hơn Ranger (các phiên bản tương ứng XLS 4x2 MT, XLT 4x4 MT và Wildtrak 3.2, 4x4 AT) phần nào cho thấy hãng xe Nhật tự tin ra sao trong việc cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất trên thị trường xe bán tải Việt Nam hiện nay.

Về tổng thể, NP300 Navara mới có thiết kế hầm hố, cơ bắp mà nhiều người cho rằng đẹp hơn Ranger. Trong đó, sự phối hợp giữa cụm đèn pha và lưới tản nhiệt, cụm đèn sương mù góc cạnh giúp phần đầu xe NP300 Navara nhỉnh hơn đối thủ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngay cả la-zăng của NP300 Navara cũng cá tính chứ không có phần đơn giản như Ranger, đặc biệt là bản XLS.

Ảnh minh họa 

Nissan NP300 có thiết kế hiện đại, mạnh mẽ

Kích thước tổng thể của hai xe không quá nhiều khác biệt, khi xe NP300 Navara (5.255 x 1.850 x 1.840 mm) rộng bằng, cao hơn (bản VL) nhưng ngắn hơn Ranger (5.351 x 1.850 x 1.821 mm), chiều dài cơ sở NP300 Navara là 3.150 mm, ngắn hơn đối thủ 70 mm. Tuy nhiên xe Nissan có khoảng sáng gầm cao hơn xe Ford, từ 15-30 mm, ở mức 230 mm. Nhận thấy nhu cầu thiết yếu của người dùng, Nissan đã cải tiến NP300 theo hướng giảm độ cao trần xe, tăng khoảng sáng gầm và khoang chở hàng rộng hơn. Góc thoát của NP300 Navara (26,7 – 32,4 độ), lớn hơn đáng kể so với Ranger (20,3-23,7 độ).

Cả 3 phiên bản của NP300 Navara đều sử dụng động cơ dầu 2,5 lít nhưng công suất có sự khác biệt, bản E có công suất cực đại 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn 403 Nm tại 2.000 vòng/phút; hai bản còn lại có công suất tương ứng 188 mã lực và 450 Nm cũng tại các thời điểm vòng tua máy như trên. Các phiên bản số sàn (E, SL) dùng hộp số 6 cấp, trong khi bản số tự động VL dùng số tự động 7 cấp lần đầu có trong phân khúc xe bán tải, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy tại vận tốc thấp và khả năng tăng tốc tốt hơn; dải tỷ số truyền được mở rộng cũng giúp việc chuyển số và tăng tốc mượt mà.

Ảnh minh họa 

Xe sở hữu động cơ dầu mạnh mẽ hàng đầu phân khúc

Trong khi đó, tuy cùng sử dụng động cơ dầu 2,2 lít nhưng Ranger XLS 4x2 MT và XLT 4x4 MT có công suất khác nhau (123 và 148 mã lực tại 3.700 vòng/phút, mô men xoắn 320 và 375 Nm), đi cùng hộp số sàn 6 cấp. Riêng bản Ranger Wildtrack 4x4 AT sử dụng động cơ dầu 3,2 lít, công suất 200 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 470 Nm tại 1.750-2.500 Nm.

Như vậy, công suất bản cao nhất của hai mẫu xe gần như tương đương nhau, trong khi NP300 Navara vượt trội so với Ranger ở hai bản thấp hơn. Trên thực tế, NP300 Navara là mẫu xe có động cơ dẫn đầu về công suất cực đại và mô men xoắn cực đại trong phân khúc bán tải sử dụng động cơ dầu 2,5 lít. Theo Nissan, với động cơ được cải tiến, lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng được cải thiện đến 11% so với phiên bản cũ.

Sự khác biệt về công suất tạo ra sự khác biệt đáng kể khi cầm lái. Cảm giác chắc chắn, ổn định và đặc biệt khỏe khi chạy tạo đà, cần tăng tốc, hay những địa hình khó giúp người lái hoàn toàn yên tâm vào NP300 Navara. Thậm chí, sức bật của động cơ lớn khiến người cầm vô lăng có cảm giác như đang phải kìm cương một con ‘mãnh hổ’.

Ảnh minh họa 

Nội thất NP300 Navara tương đương với Ranger

Tiện nghi trên xe bán tải Nhật được đánh giá cao hơn xe gốc Mỹ. Chẳng hạn ở các bản cao cấp nhất, Nissan NP300 Navara nhỉnh hơn ở màn hình hiệu ứng 3D, khởi động/tắt động cơ bằng nút nhấn, ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng với chức năng hỗ trợ xương sống theo nghiên cứu của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, gương hậu trong chống chói với la bàn; trong khi của đối thủ là màn hình hiển thị đa năng, ghế chỉnh tay. Các trang bị chung cả hai cùng có gồm vô lăng tích hợp nút chỉnh âm thanh, điều hòa tự động hai vùng (NP300 Navara có thêm cửa gió hàng ghế sau), 6 loa, kết nối bluetooth…

Trong khi đó, về an toàn, NP300 Navara và Ranger có nhiều điểm chung, chẳng hạn ở bản VL và Wildtrak có chung nhiều trang bị như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát đổ đèo (HDC), cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, camera lùi, gài cầu không dừng…

Xét về thương hiệu, mặc dù Ranger được ưa chuộng trong vài năm trở lại đây nhưng những xe Nhật nói chung và NP300 Navara nói riêng vẫn chiếm được cảm tình của người dùng về sự mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.

Ảnh minh họa 

So với Ranger, NP300 Navara có nhiều ưu thế. ảnh zing.vn

Tại thị trường Việt Nam, NP300 Navara có 5 màu là vàng sa mạc, nâu đậm, xám, bạc và trắng ngọc trai với giá bán NP300 Navara E, 4x2, 6MT là 645 triệu đồng; NP300 Navara SL, 4x4, 6MT là 745 triệu đồng và NP300 Navara VL, 4x4, 7AT giá 835 triệu đồng (đã có VAT).

Trong khi đó, Ford Ranger XLS 4x2 MT giá 605 triệu đồng, XLT 4x4 MT 744,5 triệu đồng và Wildtrak 3.2, 4x4 AT 838 triệu đồng. Có thể thấy, trong khi giá các bản cao cấp khá tương đương thì bản Navara E còn cao hơn đối thủ tới 40 triệu đồng. Với thiết kế mới ấn tượng hơn, thương hiệu xe Nhật Bản, trang bị có phần nhỉnh hơn và đặc biệt mạnh mẽ hơn, NP300 Navara hoàn toàn có chỗ đứng vững chắc trong phân khúc và được xem là một lựa chọn đem lại giá trị mới cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa



Quỳnh Trang