Honda thay ‘tướng’, siêu phẩm RC213V-S tan tành?

07:18, 02/03/2015
|

(VnMedia)- Cùng với sự thay đổi của người lãnh đạo cao nhất tập đoàn ô tô – xe máy Nhật Bản Honda, nhiều dự án xe của hãng dự kiến có thay đổi, trong đó có thể có tin xấu với siêu phẩm mô tô ý tưởng RC213V-S.

* Thị trường xe máy Việt Nam 2015 sẽ đi ngang

Kể từ khi giữ quyền lãnh đạo Honda từ năm 2009, ông Takanobu Ito đã đạt được khá nhiều thành công, đưa Honda vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng như sóng thần tại Nhật Bàn, lũ lụt tại Thái Lan…Ông được đánh giá cao bởi hàng loạt quyết sách cương quyết và táo bạo. Tuy nhiên, vào tháng 6 này ông sẽ bị thay thế bởi một người kế nhiệm được đánh giá là thấp hơn cả về kinh nghiệm và cấp bậc.

Việc ra đi của ông Ito đương nhiên sẽ kéo theo sự thay đổi lớn trong cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh của Honda, trong đó mảng xe máy của hãng được dự báo sẽ có những thay đổi nhiều nhất và nổi bật là số phận chiếc mô tô trứ danh, siêu phẩm của Honda là xe ý tưởng RC213V-S được rất nhiều người quan tâm.

Ảnh minh họa

Siêu phẩm xe ý tưởng  RC213V-S

Cả ông Ito và ông Takahiro Hachigo (người sẽ kế nhiệm ông Ito lèo lái con thuyền Honda) đều rất am hiểu về xe máy (khác hẳn với chủ tịch Takeo Fukui trước đây). Hai ông cũng có kinh nghiệm trong mảng hoạt động xe hơi trước khi được đề bạt giữ các vị trí quan trọng hơn như lãnh đạo các nhà máy sản xuất và cả tập đoàn.

Nhưng nếu là người quan tâm đến Honda, chắc rằng ai cũng thể nhìn ra sự khác nhau về quan điểm cũng như hành động giữa ông Ito và ông Hachigo.

Việc lựa chọn và phát triển các sản phẩm mũi nhọn phù hợp tại từng thời điểm và từng thị trường là yếu tố quyết sách để đem đến thành công cho các nhà lãnh đạo. Với ông Ito, từ năm 2009, dưới thời lãnh đạo của ông, Honda đã công bố một loạt các chương trình cải tiến nhằm giành lại thời kì huy hoàng cho mảng kinh doanh ô tô đặc biệt là làm sao để đưa trở lại thị trường những mẫu xe đã “mất tích”. Chiếc xe đua huyền thoại Acura NSX là một ví dụ điển hình, mặc dù việc cải tiến cũng bị gián đoạn và thay đổi khá nhiều về thiết kế nhưng triển vọng về một chiếc xe thể thao nhỏ thành công là điều rất khả thi.

Ngoài ra, ông cũng đưa Civi Type-R hồi sinh sau thời gian dài “ngủ đông” và đặc biệt là quyết định đưa Honda quay trở lại đường đua F1 (dưới thời ông Fukui, Honda đã quyết định tiết kiệm chi phí bằng cách ngừng tham gia F1). Với mảng kinh doanh xe máy, ông Ito đã tạo ra bước tiến mới với việc chính thức công bố Honda sẽ tham gia trở lại vào giải đua Motor GP .

Ảnh minh họa

Ông Takanobu Ito (bên trái) và người kế nhiệm Takahiro Hachigo

Mục tiêu của Ito là đưa Honda trở lại vị trí số 01 cả về công nghệ và lối chơi trên trường đua GP và việc thực thi sứ mệnh cao cả này đã được trao cho RC213V-S. Cũng giống như NSX, việc trình làng RC213V-S tuy có muộn hơn dự kiến (Honda ra bản concept vào năm ngoái) nhưng ngay sau khi ra mắt, chiếc xe này đã tạo được tiếng vang chưa từng thấy bởi công nghệ “siêu phàm” như hộp số liền mạch, phanh có thể chịu nhiệt đến 900 độ C, dung tích 1000cc.. Nếu Honda cứ tiếp tục để Ito lãnh đạo thì chắc chắn rằng từ RC213V-S phiên bản “concept” đến bản thực tế và thậm chí là bản thương mại sẽ chẳng là bao lâu, bởi cuối năm ngoái truyền thông Nhật Bản đã lan truyền tin mẫu xe này sẽ nhanh chóng được Honda đưa vào sản xuất đại trà trong thời gian gần.

Nhưng việc ông Ito đột ngột ra đi và thay thế bởi ông Hachigo được dự báo có những thay đổi lớn trong việc phát triển RC213V-S.

Tất nhiên ông Hachigo vẫn có thể cho dự án RC213V-S tiếp tục nhưng nếu không thì Honda cũng chỉ mất tiền cho việc phát triển xe trưng bày mà thôi. Như vậy là số phận của RC213V-S vẫn chưa được đảm bảo. Điều Honda cần lúc này là một người lãnh đạo dám thay đổi để tạo ra sự đột phá cho dù có rủi ro. Tuy nhiên, thành công lại thường đi đôi với rủi ro nếu không dám làm. Ông tổ Soichiro Honda là người như vậy, ông Takeo Fukui cũng như vậy và ông Ito cũng không phải ngoại lệ.

Còn ông Hachigo có được như thế không? Trong suốt sự nghiệp của mình, ông được đánh giá cao nhờ việc phát triển và tạo ra lợi nhuận từ những sản phẩm truyền thống, thông dụng cho khách hàng chứ không phải là một sản phẩm “thử thách” như RC213V-S. Điều này tất nhiên sẽ rất có lợi với các cổ đông của Honda nhưng với các fan trung thành của hãng thì lại là một điều không vui chút nào.


Anh Nguyễn - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc