Top 10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam 2014 - Phần 1

08:03, 23/01/2015
|

(VnMedia)- Honda chiếm tới hơn 70% thị phần xe máy nên không khó hiểu khi có tới 8 mẫu xe của liên doanh này lọt vào danh sách 10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam năm 2014, còn lại là 2 mẫu xe của Yamaha.

* Thị trường xe máy giảm năm thứ 3 liên tiếp

Như VnMedia đã đưa tin, năm 2014 vừa qua, thị trường xe máy Việt Nam suy giảm năm thứ 3 liên tiếp nhưng mức giảm chậm lại, chỉ giảm 3% xuống 2,71 triệu chiếc. Dẫn đầu thị trường là Honda với gần 1,91 triệu chiếc, tăng 2% so với năm 2013; Yamaha với 633 nghìn chiếc, giảm 13%; SYM hơn 74 nghìn chiếc, giảm 10%; Piaggio 56 nghìn chiếc, tăng 1%; Suzuki 37 nghìn chiếc, giảm 27%.

Dưới đây là top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe máy Việt Nam năm 2014 vừa qua:

10- SH mode: 90 nghìn chiếc

Sau một thời gian dài bỏ ngỏ phân khúc xe ga hạng trung dành cho khách hàng phổ thông ở mức giá trên dưới 50 triệu đồng, Honda đã xuất hiện với SH mode và chiếm lĩnh phân khúc mà trước đây Piaggio Liberty mặc sức tung hoành. Sau 18 tháng ra mắt kể từ giữa năm 2013, SH mode được đánh giá là mẫu xe ga thành công của Honda với doanh số trung bình 7,5 nghìn chiếc mỗi tháng trong năm 2014 vừa qua.

Ảnh minh họa

SH mode có thiết kế nhỏ gọn

Sở hữu những công nghệ hiện đại nhất của xe ga hiện nay như động cơ eSP, khởi động điện kết hợp bộ đề, dừng cầm chừng Idling Stop, định vị,…đồng thời thừa hưởng một số thiết kế của đàn anh SH nhưng lại có thiết kế nhỏ gọn, SH mode đã chinh phục được khách hàng cả 2 giới, đặc biệt vẫn là phụ nữ.

SH mode có trọng lượng 118 kg, kích thước tổng thể dài x rộng x cao 1.930 x 669 x 1.105 mm, chiều dài cơ sở 1.304 mm và độ cao yên 765 mm, khoảng sáng gầm xe 146 mm. Dung tích bình xăng 5,5 lít, cốp rộng có thể chứa 1 mũ bảo hiểm cả đầu hoặc 2 mũ nửa đầu.  Xe sử dụng động cơ eSP dung tích 125 cc, phun xăng điện tử PGM-FI, công suất cực đại 11,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút, công suất cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút.  Theo công bố của nhà sản xuất, SH mode có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 1,85 lít xăng/100 km.

SH mode có tới 7 màu với duy nhất một phiên bản, giá bán đề xuất 50 triệu đồng nhưng hiện tại giá bán tại các đại lý Honda cao hơn khoảng 4 triệu đồng, ở mức 54 triệu đồng/chiếc.

9 – Future:  113 nghìn chiếc

Future là một trong những mẫu xe số có thâm niên trên thị trường xe máy Việt Nam, hướng tới những khách hàng trung – cao cấp trong thị trường xe số bình dân. Xe có 2 phiên bản sử dụng chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử, trong đó bản phun xăng điện tử áp đảo với doanh số hơn 82 nghìn chiếc, bản chế hòa khí gần 31 nghìn chiếc.

Ảnh minh họa

Honda Future 125

‘Trái tim’ của Future là động cơ 125 cc, công suất cực đại 9,47 mã lực với bản chế hòa khí và 9,49 mã lực cùng tại 7.500  vòng/phút; mô- men xoắn cực đại cùng ở mức 10,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe có 3 lựa chọn về động cơ, phanh và vành, với giá đề xuất với bản chế hòa khí, phanh đĩa, vành nan hoa là 25,5 triệu, bản phun xăng điện tử, phanh đĩa, vàn nan hoa là 30 triệu đồng và bản cao nhất có vành đúc là 31 triệu đồng.

8- Wave S:  155 nghìn chiếc

Wave S là lựa chọn xe số Honda phổ thông giá ‘mềm’ thứ hai sau Wave Alpha và có động cơ lớn hơn. Cụ thể, Wave S sử dụng động cơ 110 cc, công suất cực đại 8,11 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,67 Nm tại 5.500 vòng/phút.  Xe có hai phiên bản khác nhau về trang bị phanh (đĩa hoặc cơ) với giá bán đề xuất 17,8 triệu đồng và 18,8 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Wave S deluxe

Doanh số bán hàng của Wave S trong năm qua khá thất thường, chủ yếu trên dưới 10 nghìn chiếc nhưng có tháng vọt lên gần 42 nghìn chiếc (tháng 1), rồi lại rơi tự do xuống 2 nghìn chiếc trong tháng 12 và vì thế đã tụt xuống vị trí thứ 8 trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

7- Exciter: 158 nghìn chiếc

Exciter là thành công lớn nhất của Yamaha trong mảng xe côn tay phổ thông và hiện tại, mẫu xe này vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. Exciter sử dụng động cơ 135 cc với công suất chênh lệch chút ít ở từng phiên bản, cụ thể công suất cực đại 12,1-12,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,8- 12,1 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe có 3 phiên bản với giá bán dao động từ 37-40 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Yamaha Exciter 150

Trung tuần tháng 12 vừa qua, phiên bản Exciter 150 lần đầu được Yamaha tung ra thị trường với giá đề xuất dao động 45 và 45,5 triệu đồng nhưng những ngày đầu bị làm giá, có nơi lên tới 60 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 150 cc, làm mát bằng dung dịch, cam đơn SOHC, công suất 15,1 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, hộp số 5 cấp.

6- Lead 125: 192 nghìn chiếc

Nếu muốn mua một chiếc xe ga cho nữ với cốp rộng, tiết kiệm nhiên liệu thì Lead là lựa chọn hàng đầu. ‘Đặc sản’ cốp rộng nhất phân khúc được cho là một trong những nhân tố quan trọng nhất, cùng với động cơ phun xăng điện tử, thương hiệu Honda, đã giúp Lead thành công qua hai thế hệ. Nếu như thế hệ đầu tiên, xe sử dụng động cơ 110 cc thì thế hệ hiện nay dùng động cơ eSP 125 cc có sức mạnh hơn 30% và mức tiêu hao nhiên liệu lại giảm khoảng 30%. Nhờ đó, dù cho sở hữu nhiều nét thiết kế khá cứng và nam tính với chủ đích hướng tới cả nhóm khách hàng này nhưng Lead 125 vẫn được ưa chuộng với doanh số trung bình 16 nghìn chiếc mỗi tháng.

Ảnh minh họa

Lead 125 thiết kế góc cạnh hơn

Hiện tại Lead sử dụng động cơ eSP phun xăng điện tử, dung tích 125 cc, công suất 11,3 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,6 Nm tại 5.000 vòng/phút, tiêu hao nhiên liệu chỉ 1,82 lít/100 km theo thử nghiệm của nhà sản xuất. Lead 125 có 2 phiên bản: bản tiêu chuẩn giá đề xuất 37,5 triệu đồng và bản cao cấp giá đề xuất 38,5 triệu đồng. Tuy nhiên giá bán thực tế tại các đại lý Honda hiện cao hơn khoảng 2 triệu đồng so với giá đề xuất.

(còn tiếp)


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc