Thị trường ô tô Mỹ lập kỷ lục trong 8 năm

10:56, 06/01/2015
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Mỹ năm 2014 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ 6% để đạt mức kỷ lục mới trong vòng 8 năm qua là 16,5 triệu chiếc.

Theo số liệu thống kê vừa được công bố ngày 5/1, trong tháng 12 vừa qua, các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã bán ra 1,5 triệu chiếc ô tô các loại (không bao gồm xe tải), tăng 11% so với cùng kỳ và là tháng có doanh số cao thứ 3 trong năm, sau tháng 8 và tháng 11.

Tính chung cả năm 2014, doanh số bán ô tô tại thị trường Mỹ đạt 16,5 triệu chiếc, tăng 6% so với mức 15,6 triệu chiếc của năm 2013 và là năm có doanh số bán hàng tốt nhất kể từ năm 2006 tới nay. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp, doanh số bán ô tô tại Mỹ tăng trưởng sau khi đột ngột suy giảm xuống chỉ còn 10,4 triệu chiếc vào năm 2009.

Bill Fay, Tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ dự báo thị trường ô tô Mỹ năm 2015 sẽ tiếp tục tăng trưởng năm thứ 6 liên tiếp nhờ lãi suất thấp, nhu cầu có khả năng thanh toán tăng cao và đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ngày càng lớn mạnh: “Ở thời điểm này, chúng tôi dự báo thị trường ô tô Mỹ sẽ đạt doanh số khoảng 16,7 triệu chiếc trong năm 2015 và sẽ là mức doanh số cao nhất kể từ năm 2005, với hàng loạt sự tăng trưởng ấn tượng”.

Dẫn đầu thị trường Mỹ về doanh số bán ô tô trong năm 2014 vẫn thuộc về GM với tổng doanh số 4 thương hiệu GMC, Chevrolet, Cadillac và Buick là hơn 2,93 triệu chiếc, tăng 5% so với năm 2013. Trong số này, thương hiệu Chevrolet vẫn giữ vai trò chủ đạo với doanh số hơn 2 triệu chiếc, tăng 4% so với năm 2013, GMC tăng 11% với doanh số hơn 500 nghìn chiếc…

Ảnh minh họa

Ford F-series vẫn chưa có đối thủ tại Mỹ

Đứng thứ hai trên thị trường vẫn là một hãng xe Mỹ - Ford Motors, bao gồm hai thương hiệu Ford và Lincoln, doanh số cộng dồn hơn 2,47 triệu chiếc, giảm nhẹ 1% so với năm 2013, trong đó thương hiệu Ford bán ra gần 2,38 triệu chiếc.

Ở vị trí thứ 3 về doanh số là Toyota với gần 2,38 triệu chiếc, tăng 6%, trong đó thương hiệu Toyota hơn 2 triệu chiếc, Lexus hơn 310 nghìn chiếc và Scion hơn 58 nghìn chiếc.

Tập đoàn Fiat – Chrysler (với rất nhiều thương hiệu Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Ram, Fiat, Jeep, Ferrari, Maserati) có một năm thành công với doanh số hơn 2,1 triệu chiếc, tăng tới 17% so với năm trước.

Honda (gồm thương hiệu Honda gần 1,4 triệu chiếc, Acura gần 170 nghìn chiếc) tăng nhẹ 1%, đạt 1,54 triệu chiếc. Nissan (gồm Nissan và Infiniti) đạt gần 1,4 triệu chiếc, tăng 11%; tập đoàn Hyundai – Kia tăng 4% lên hơn 1,3 triệu chiếc, trong đó Hyundai đạt hơn 725 nghìn chiếc, tăng 1%, Kia đạt hơn 580 nghìn chiếc, tăng 8% so với năm 2013.

Hàng loạt các thương hiệu xe sang tăng trưởng mạnh như Audi tăng tới 15% lên hơn 182 nghìn chiếc, Porsche tăng 11% lên hơn 47 nghìn chiếc; xe siêu sang Bentley tăng 1% với hơn 3 nghìn chiếc; siêu xe Lamborghini tăng 3% lên 708 chiếc. Tuy nhiên sự suy giảm của thương hiệu xe phổ thông VW tới 10% xuống 367 nghìn chiếc khiến tổng doanh số của tập đoàn VW Bắc Mỹ vẫn giảm 2% so với năm 2013.

Trong năm qua, BMW Group (gồm BMW, MINI và Rolls-Royce) bán ra gần 397 nghìn chiếc, tăng 5% so với 2013; tập đoàn Daimler (gồm Mercedes-Benz, Smart, Maybach) có mức tăng tốt 7%, lên 366 nghìn chiếc.

Hai thương hiệu xe Nhật khác là Mazda và Mitsubishi có mức tăng trưởng tốt, tương ứng 8% và 25% nhưng doanh số khiêm tốn 306 và 77 nghìn chiếc…

Xét theo mẫu xe cụ thể, các dòng xe bán tải vẫn áp đảo tại Mỹ năm 2014, trong đó Ford F-series với gần 754 nghìn chiếc, Chevrolet Silverado với gần 530 nghìn chiếc, Ram với gần 440 nghìn chiếc, Toyota Camry hơn 428 nghìn chiếc, Nissan Altima/Teana hơn 388 nghìn chiếc, Toyota Corolla hơn 339 nghìn chiếc, Honda Accord hơn 335 nghìn chiếc...


Phương Vũ - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc