Thị trường ô tô Malaysia gấp 4 lần Việt Nam

06:23, 13/01/2015
|

(VnMedia)- Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng ấn tượng tới 43% lên gần 160 nghìn chiếc nhưng vẫn chưa bằng 1/4 so với thị trường Malaysia: 665 nghìn chiếc.

* Thị trường ô tô Việt Nam 2014 lập kỷ lục-Phần 2
*
Thị trường ô tô Việt Nam 2014 lập kỷ lục-Phần 1

Theo số liệu của thống kê mới nhất của cơ quan chức năng Malaysia, doanh số bán ô tô của nước này trong năm 2014 vừa qua đạt 665.675 chiếc, tăng nhẹ 1,5% so với năm 2013 và cũng là mức kỷ lục trong 5 năm qua kể từ năm 2010.

Ảnh minh họa

Doanh số bán ô tô tại Malaysia những năm gần đây

Nhờ chính sách ưu đãi hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ Malaysia, các nhà sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Malaysia tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu và áp đảo trên thị trường với thị phần 46,8%. Cụ thể Perodua dẫn dầu với doanh số hơn 195 nghìn chiếc, chiếm 29,4% thị phần; Proton với 115 nghìn chiếc, chiếm 17,4% thị phần. 3 hãng xe Nhật lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo là Toyota, Honda và Nissian với doanh số 102 nghìn, 77 nghìn và 46 nghìn chiếc, tương ứng với các mức thị phần 15,3%, 11,6% và 7%.

Ảnh minh họa

Thị phần của 5 nhà sản xuất lớn nhất

Nhờ thị phần và doanh số lớn nên các mẫu xe bán chạy nhất Malaysia trong năm qua cũng là những mẫu xe nội địa như của Perodua là Myvi với 82 nghìn chiếc, Alza với 55 nghìn chiếc, Axia với 29 nghìn chiếc; của Proton có Saga đạt 56 nghìn chiếc, Persona 21 nghìn chiếc, Exora 15 nghìn chiếc. Đứng hàng thứ 4 trong số các mẫu xe bán chạy tại Malaysia là Vios với 46 nghìn chiếc, gấp 5 lần doanh số bán tại Việt Nam. Tiếp đến là xe Honda với City 36 nghìn chiếc, Jazz 12 nghìn chiếc.

Ảnh minh họa

Những mẫu xe bán chạy nhất Malaysia năm qua

Dự báo năm 2015, doanh số bán ô tô tại Malaysia tăng khoảng 5% lên 700 nghìn chiếc do giá nhiên liệu giảm, đồng USD suy yếu.


Phương Vũ

Ý kiến bạn đọc