Công nghệ nổi bật trên Lexus GX460

07:45, 18/11/2014
|

(VnMedia)- Toyota tự tin với việc phát triển mẫu Lexus GX460 có khả năng kết hợp đồng thời 2 nhu cầu di chuyển trên xa lộ, đường phố hay các địa hình khó khăn.

* Cận cảnh Lexus GX460 2015 giá 3,766 tỷ
* 'Anh em' của Prado có giá gần 4 tỷ tại Việt Nam

Một trong những cốt lõi tạo ra sự ổn định, linh hoạt và thích ứng tốt với các điều kiện địa hình khác nhau của GX460 là kết cấu 'thân xe trên khung xe' (body-on-frame). Không giống những chiếc SUV thân và khung xe liền khối thông thường, GX460 có thân xe nằm trên khung thép chịu lực cường độ cao được tinh chỉnh để đảm bảo khả năng đối chọi đa địa hình.

Trên đường cao tốc và di chuyển trong thành thị (on-road), GX460 với kết cấu ‘thân xe trên khung xe’ có độ cứng cao với các vật liệu cách âm và hấp thu rung động, kết hợp với động cơ V8 dung tích 4,6 lít, công suất 292 mã lực, cùng hộp số điều khiển điện tử thông minh 6 cấp.

Ảnh minh họa

GX460 2015 có khả năng thích ứng tốt với di chuyển on-road


Theo Toyota, để đạt được sự yên tĩnh và mượt mà, hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i điều khiển thời điểm đóng mở của van nạp và van xả bằng điện tử, tăng hiệu quả quá trình nạp và thải giúp tăng mô men xoắn, đồng thời giảm một lượng đáng kể khí thải. Hệ thống Dual VVT-i, hệ thống tuần hoàn khí xả EGR và công nghệ giảm ma sát tiên tiến kết hợp với nhau để tạo ra công suất và mô men xoắn cao hơn động cơ xăng 4.6 lít thông thường, với tiêu hao nhiên liệu chỉ tương đương động cơ 4.0 lít.

Trong khi đó hộp số tự động 6 cấp mới với nhiều chế độ số, có chức năng điều khiển chuyển số thông minh (AI SHIFT) thường xuyên đánh giá điều kiện đường sá và kiểu lái để chủ động kiểm soát cách sang số.

Trên những điều kiện địa hình xấu (off-road), GX460 có thế mạnh so với đối thủ nhờ  độ bám đường tốt và hàng loạt trang bị công nghệ tiên tiến. Công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (4WD), hệ thống thanh cân bằng thủy động lực học điện tử (KDSS) và chế độ lựa chọn đa địa hình (Multi Terrain Select), kết hợp với chế độ điều khiển vượt địa hình (Crawl Control) giúp cho xe làm chủ khi vượt địa hình xấu.

Ảnh minh họa

và cả off-road


Được biết, GX460 là một trong những chiếc xe đầu tiên sử dụng bộ dẫn động 4 bánh với trung tâm là hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD toàn thời gian, tăng lực kéo tối đa trên bề mặt trơn trượt như bùn lầy và cát. Bộ vi sai chống trượt giúp tối ưu hóa việc phân bổ dải momen xoắn tùy theo điều kiện địa hình. Thông thường, mô men xoắn được phân bổ theo tỷ lệ 40:60 cho hai trục trước và trục sau khi đi trên đường thẳng. Tỷ lệ này có thể thay đổi thành 60:40 khi tăng tốc vào cua, 30:70 khi giảm tốc vào cua hoặc 50:50 khi bánh xe bị trượt lết.

Bên cạnh đó, hệ thống thanh cân bằng thủy động lực học điện tử (KDSS) là một trong những ‘đặc sản’ của GX460. Thông thường, xe SUV chạy Off-road buộc phải đảm bảo khoảng di chuyển của bánh xe, do đó thường làm giảm khả năng hoạt động on-road bởi độ xoắn thân xe lớn và tính động lực học không ổn định khi vào cua. Tuy nhiên, hệ thống KDSS điện tử sử dụng thủy lực để điều chỉnh hệ thống treo, kiểm soát ảnh hưởng của thanh cân bằng ở cầu trước và cầu sau, giúp xe vận hành tốt cả trên cả on-road và  Off-road.

Ảnh minh họa

Xe có hàng loạt công nghệ tiên tiến phục vụ off-road


Trên xa lộ, KDSS kiểm soát vặn thân xe, giảm độ lắc khi vào cua, góp phần tạo nên sự ổn định tuyệt đối. Khi đi địa hình, bằng cách kết nối ở thanh cân bằng ở cầu trước và cầu sau, tăng độ vẫy trục xe và đảm bảo khoảng sáng gầm ổn định phía dưới trục xe, KDSS giữ các bánh xe liên kết chặt chẽ với mặt đất, tạo điều kiện để xe cung cấp lực kéo mạnh mẽ cho khả năng di chuyển và kiểm soát trên địa hình hiểm trở. Bộ điều chỉnh điện tử của hệ thống cũng giúp hấp thu rung lắc, mang lại sự thoải mái và êm ái cho hành trình.

Lựa chọn đa địa hình (Multi Terrain Select) trên GX460 cho phép lái xe lựa chọn chế độ momen xoắn và phanh phù hợp với nhiều điều kiện địa hình khác nhau với thao tác bấm nút trên vô lăng. 4 chế độ tương ứng với 4 loại điều kiện địa hình: Đá (Rock), Sống trâu (Mogul), Đá răm (Loose Rock), Bùn và Cát (Mud & Sand).

Đặc biệt, GX460 còn có chế độ điều khiển vượt địa hình (Crawl Control). Thông qua việc điều chỉnh công suất động cơ và áp lực dầu phanh, hệ thống cho phép xe chạy trên địa hình cực kỳ gồ ghề hoặc trơn trượt mà không cần phải đạp chân ga hay chân phanh, giúp lái xe có thể tập trung hoàn toàn vào xử lý tay lái. Cùng lúc đó, hệ thống ngăn ngừa trượt bánh hoạt động kiểm soát độc lập từng bánh một, đồng thời giúp giảm gánh nặng cho hệ thống truyền động và khả năng hư hại thân xe.

Ảnh minh họa

GX460 2015 vừa về Việt Nam với giá 3,766 tỷ đồng


Ngoài ra, GX460 còn được trang bị những công nghệ cao hỗ trợ cho những hành trình Off-road vượt địa hình, gồm: Hệ thống treo tự động thích ứng (AVS) thay đổi độ cứng của tất cả bốn giảm xóc một cách độc lập cho phù hợp với điều kiện lái xe với 3 chế độ lựa chọn là Comfort, Normal, Sport; Hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ cao gầm tùy điều kiện địa hình và tốc độ lái với 3 chế độ lựa chọn: Chế độ cao cho khoảng sáng gầm xe tốt nhất khi lái vượt địa hình, chế độ thường khi lái hàng ngày và chế độ thấp dành cho lái xe ở tốc độ cao.

Xe có hệ thống kiểm soát khả năng bám đường chủ động – A-TRaC giúp ngăn ngừa bánh xe bị trượt khi lái Off-road hoặc dẫn động 4 bánh bằng cách kiểm soát lực phanh thủy lực được truyền đến mỗi bánh xe, rất hữu ích trong việc giải phóng xe khi bị mắc lầy hoặc đi trên mặt đường trơn trượt ít ma sát; Hệ thống giám sát với camera đa góc nhìn (Muti terrain monitor) giúp người lái có một góc nhìn cận cảnh 360o những gì đang diễn ra xung quanh chiếc xe thông qua việc hiển thị đến 6 hình ảnh từ 4 camera trước, sau, trên gương chiếu hậu bên phải và bên trái.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc