Giải mã hiện tượng Honda Vision 2014

08:20, 28/10/2014
|

(VnMedia)- Trang bị công nghệ cao cấp nhất hiện có của Honda nhưng lại có giá đề xuất chỉ xấp xỉ 30 triệu đồng, mẫu xe tay ga Vision 2014 vừa ra mắt lập tức đã gây sốt trên thị trường xe máy Việt Nam, khiến các đối thủ cùng phân khúc “đứng ngồi không yên”.

*
Đắt hàng, Honda Vision 2014 đội giá 3 triệu
Loạt xe máy mới đến với người dùng Việt

Công nghệ cao, giá mềm

Bất ngờ thú vị nhất với nhiều người khi Vision 2014 ra mắt là mẫu xe này được áp dụng động cơ thông minh thế hệ mới - eSP giúp tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái nhờ tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất: hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, động cơ tích hợp bộ đề ACG, công nghệ giảm thiểu ma sát và hiệu quả đốt cháy cao. Đây là những trang bị tương đương trên tất cả các mẫu xe tay ga Honda tại Việt Nam hiện nay và Vision 2014 chỉ thiếu tính năng tìm xe hay chống trộm trên các mẫu xe cao cấp.

Ảnh minh họa

Về tổng thể, Vision có sức cạnh tranh lớn hơn


Cùng với đó, mức giá đề xuất của Vision 2014 là 29,99 triệu đồng, được cho là rất hấp dẫn so với xe  đời trước, khi chỉ cao hơn 1,1 triệu đồng nhưng lại có sự đột phá về công nghệ.

Quyết định táo bạo của Honda Việt Nam khi phổ cập cho một mẫu xe tay ga giá mềm nhất của hãng những công nghệ cao cấp nhất cho thấy nhà sản xuất này quyết tâm gia tăng doanh số, củng cố vị trí số 1 trong phân khúc. Các đối thủ như Yamaha Nozza (bản tiêu chuẩn) hay Atilla Elizabeth có lẽ đang nhấp nhổm bởi khoảng cách công nghệ mà Honda vừa tạo ra quá lớn.

Tiết kiệm nhiên liệu chỉ như xe số: Dưới 2 lít/100 km

Sự khác biệt về công nghệ mang tới những đột phá về vận hành cho mẫu xe này. So với phiên bản cũ,  Vision 2014 mang lại cho người điều khiển trải nghiệm lái xe thích thú với cảm giác thoải mái, tiện nghi và tính kinh tế cao.

Với dung tích 110cc, động cơ eSP cho công suất cực đại 8,9 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 9,27Nm tại 5.500 vòng/phút, cao hơn 0,4 mã lực và 0,4 Nm so với thế hệ cũ, chưa kể các mức công suất của xe mới đạt được ở vòng tua máy thấp hơn.

Ảnh minh họa

Công nghệ eSP, dừng cầm chừng, khởi động điện kết hợp bộ đề đã được phổ cập tới Vision 2014


Nổ máy êm ái, nhích ga, xe nhẹ nhàng tăng tốc theo tay ga nhích dần. Thốc ga, xe vọt lên nhanh chóng, dù thực tế động cơ 110 eSP đang là loại có công suất thấp nhất trong số các xe tay ga của Honda (sử dụng động cơ 125 hoặc 150cc). Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn giúp chiếc xe linh hoạt khi di chuyển trên phố. Cảm giác rung, giật cũng được giảm thiểu khi chạy với tốc độ cao hơn. Tính năng ngắt động cơ tạm thời xua tan cảm giác khó chịu khi dừng đèn đỏ mà xe vẫn rung nhẹ do động cơ vẫn tiếp tục hoạt động.

Với hàng loạt cải tiến cả về mặt thiết kế và công nghệ như vậy, Vision mới đạt mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc, cụ thể giảm tới 29% so với phiên bản cũ, và chỉ tương đương với một mẫu xe số. Honda cho biết đây là động cơ eSP dung tích 110cc làm mát bằng không khí đầu tiên của hãng và Việt Nam là thị trường đầu tiên trên thế giới sử dụng mẫu động cơ tiên tiến này. Theo tính toán của một đại lý Honda, con số tiêu hao của Vision 2014 chỉ khoảng 1,9 lít/100 km.

Thiết kế sang trọng hơn

Về tổng thể, Vision mới mang dáng dấp của cả xe tay ga tiêu chuẩn và cao cấp. Hàng loạt chi tiết được làm mới, đặc biệt là thân xe, đuôi xe có thiết kế sang trọng hơn với các nét phảng phất của đàn anh SH . Nhìn chéo vào thân xe từ đầu và đuôi xe đều thấy đường nét của SH khi đường gờ chạy dọc thân đã được bo tròn, làm mờ phía trước. Cụm đèn pha và đèn hậu được thiết kế liền khối mang lại hình ảnh trẻ trung, hiện đại cho chiếc xe.

Ảnh minh họa

Thiết kế phảng phất một số nét của đàn anh SH


Bên cạnh đó là một số cải tiến khác đáng chú ý như cấu trúc khung xe được điều chỉnh giúp trọng lượng xe giảm 3 kg so với xe cũ, độ cao yên xe giảm 10 mm xuống 769 mm, sàn để chân mở rộng hơn, ổ khóa 4 trong 1 gồm khóa từ, khóa cổ, khóa yên, khóa điện. Việc mở yên xe thuận tiện hơn khi công tắc mở được tích hợp ngay cạnh khóa chính như các mẫu xe tay ga Honda khác, tuy nhiên việc đổ xăng chưa thuận lợi do nắp bình xăng trong yên. Cốp xe rộng, chứa được mũ bảo hiểm cả đầu…

Kết luận:

Với sự vượt trội về công nghệ và mức giá hợp lý, Honda Vision 2014 đã bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc và đang gây sốt trên thị trường và nhiều khả năng, cơn sốt này dự kiến sẽ chưa thể kết thúc sớm.

Một số hình ảnh chi tiết Vision 2014:
Ảnh minh họa

Mặt trước thanh thoát hơn

Ảnh minh họa

với cụm đèn pha theo kiểu của Lead, SH

Ảnh minh họa

Mặt đồng hồ thiết kế mới

Ảnh minh họa

Thiết kế các nút điều khiển tương tự các loại xe ga đàn anh

Ảnh minh họa

Tương tự là cụm ổ khóa

Ảnh minh họa

Thiết kế gương xe không ấn tượng do được dùng chung với nhiều mẫu xe khác

Ảnh minh họa

Cốp xe rộng hơn, có thể đựng mũ bảo hiểm cả đầu

Ảnh minh họa

Nắp bình xăng bên trong chưa tiện dụng

Ảnh minh họa

Đuôi xe có phần nam tính hơn

Ảnh minh họa

Động cơ eSP lần đầu có trên Vision 2014

Ảnh minh họa

Mức tiêu hao nhiên liệu chỉ dưới 2 lít/100 km.


Hữu Thọ - ảnh Anh Vũ

Ý kiến bạn đọc