Xe máy cũ - Nỗi buồn mới

07:44, 21/07/2014
|

(VnMedia)- Giá bán xe máy cũ tại Chợ xe máy cũ Dịch Vọng, Phùng Hưng - Hà Nội đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, giao dịch mua bán giảm mạnh…

* Xe máy ế ẩm…toàn tập

Hết thời 1 vốn 4 lời

Ngồi nhâm nhi li trà đá với Nguyễn Mai Anh, chủ ki ốt số 1 tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng – Hà Nội những ngày cuối tháng 7 ngay tại cổng chợ xe nghe anh tâm sự về chuyện kinh doanh xe máy cũ những năm gần đây mà thấy chạnh lòng: “Anh biết đấy, dân buôn xe máy cũ những năm trước đây được gắn cho cái mác, “bỏ 1 đồng thu 4 đồng” hoặc “tay không bắt giặc”. Nhưng thời đó qua lâu rồi anh ạ!”

Mai Anh rầu rĩ nhớ lại 2, 3 năm trước cửa hàng bề thế, mỗi ngày mua vào bán ra hàng chục đầu xe, xe ga Honda SH, PS, Spacy, mua vào bán ra nườm nượp. Không những thế, lượng xe ga hàng hiệu trưng bày tại cửa hàng lúc nào cũng lên đến 40 – 50 xe, còn các loại xe số như: Wave, Dream, Future, Jupiter, Sirius… phải thuê bãi gửi xe của Ban quản lý chợ để làm điểm tập kết.

“Thời đó, ki ốt của em là một trong số ki ốt lớn nhất chợ, nhẩm tính đầu xe thành tiền có những lúc lên đến cả chục tỉ đồng, các ki ốt khác ít thì 1, 2 tỉ, hơn thì 4, 5 tỉ tiền vốn nằm chờ, thế mà xe mua vào chưa kịp nóng chỗ đã có khách tới mua. Vậy mà hiện nay tất cả chỉ còn lại tất cả hơn 20 xe ga và ít xe số, cái duyên làm ăn đến với người nào thì vẫn trụ lại đây” – Mai Anh nói – “Nhiều người không có duyên như vài ba ki ốt đang đóng cửa bên cạnh đã bị xập tiệm mấy tháng nay vì hàng tháng trời không bán nổi xe nào, sáng dắt ra trưng hàng, tối lại dắt vào kho, đó là điệp khúc kéo dài lâu nay ở Chợ xe cũ Dịch Vọng…”.

Ảnh minh họa

Xe máy cũ ế ẩm. ảnh minh họa


Hết thời chộp giật

Theo chia sẻ của nhiều người trong nghề, buôn bán xe máy cũ bị người đời cho là không mấy “đàng hoàng” này xem ra chỉ đúng với một số kẻ buôn bán chộp giật trước đây. Tuy nhiên thời buổi này không thể làm ăn theo kiểu đó được, khách hàng bỏ tiền ra mua xe không còn dại dột như trước nữa, họ phải chọn xe tốt, người không biết gì về chuyện xe cộ, giá cả thì khi đi mua chắc chắn sẽ nhờ người đi cùng. Vả lại, buôn bán ngày một khó, muốn làm ăn được thì buộc phải xây dựng uy tín với khách, lần này còn có lần sau.

“Hơn nữa, thợ xe chúng tôi còn cạnh tranh lẫn nhau rất khốc liệt, vì thế, không chỉ xe chất lượng tốt mà giá bán cũng phải cạnh tranh, xe tốt – giá tốt, đó là tiêu chí số 1 để khách hàng tìm đến và là phương châm làm ăn của giới kinh doanh xe cũ thời nay” – một chủ ki ốt xe cũ nói.

Trên thực tế, dân kinh doanh xe máy cũ rất nhanh nhạy với thời cuộc, tìm mọi cách để bán được xe. Thời nay họ không còn ngồi một chỗ ở chợ xe để chờ khách tới mua bán xe. Buôn bán xe cũ thời @ là săn lùng nguồn hàng từ trên mạng, báo giấy và một số diễn đàn về xe máy.

Theo Mạnh Cường, dân buôn xe máy cũ chợ xe cũ Phùng Hưng: “Là dân trong nghề, khi đọc một mẩu tin rao bán xe trên mạng họ biết được đâu là tin rao bán của thợ xe, đâu là tin của khách muốn bán xe thật sự. một mẩu tin rao bán xe có nội dung: Cần bán gấp xe SH chạy lướt, chưa sơn xi, đổ ngã, nữ sử dụng, ít đi, bán cho người cần đi, không tiếp thợ… thường thì đây đích thị là tin rao bán xe của thợ bởi dùng nhiều ngôn từ “chuyên môn” mà thợ xe thường nói, ngoài ra khi nhìn số điện thoại của người bán cung cấp cũng có thể nhận ra “đồng nghiệp” nên bỏ qua ngay. Còn tin rao bán xe của khách hàng cần bán thì thường rất ngắn gọn: Cần bán xe, thời gian đăng ký, và đặc biệt là có giá bán rõ ràng, tất nhiên phần cuối cùng là một số điện thoại lạ hoắc và một địa điểm xem xe chưa bao giờ biết đến…”

Thợ xe cũng là khách hàng

Khi làm ăn ngày một khó khăn nhiều thợ xe đã không trụ được do vốn mỏng hoặc mới tập toẹ vào nghề. Xe không bán được, đồng vốn nằm im một chỗ, nhiều người trong số đó còn vay vốn ngân hàng hoặc vay chủ nợ bên ngoài để làm ăn như ngồi trên đống lửa, cảnh ế ẩm kéo dài buộc Lê Mạnh Hùng chủ một ki ốt ở chợ xe cũ Dịch Vọng trở thành “khách hàng bất đắc dĩ” khi phải bán lại toàn bộ số xe tồn nhiều tháng của mình cho một chủ khác dầy vốn hơn, chiếc nào mới còn tốt thì hoà vốn, còn lại xe xấu ít thì lỗ ít, xấu nhiều thì lỗ nhiều.

Không chỉ có mình Hùng là chủ buôn xe cũ phải chọn cách này mà rất nhiều chủ nhỏ lẻ khác ở chợ xe cũ Dịch Vọng và Phùng Hưng đã phải ngậm ngùi chia tay nghề này chuyển sang kinh doanh xe đạp điện hay một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Giới kinh doanh xe máy cũ ở Hà Nội cho biết, giá xe máy cũ hiện đã rớt xuống thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Các loại xe số như: Honda Wave @ máy đen, hoặc đời 2009, 2010, Yamaha Taurus, Sirius đều có giá bán dưới 10 triệu đồng. 2 năm trước “cơn sốt” Honda SH nhập khẩu mầu café đã đẩy giá mẫu xe này có lúc lên đến 180 – 220 triệu đồng cho một chiếc đã chạy khoảng 1 vạn km đổ lại thì nay giảm còn 100 - 120 triệu đồng.

Mẫu Honda PS một thời làm mưa làm gió trên thị trường giá luôn trên 100 triệu đồng thì nay chỉ còn 40 - 60 triệu đồng (tuỳ độ mới cũ). Các mẫu xe ga sản xuất trong nước đã qua sử dụng cũng rớt giá mạnh, một chiếc xe Honda Lead đăng ký năm 2012, hình thức đẹp, máy khoẻ được thợ xe mua vào với giá 17 - 18 triệu đồng, và giá bán ra cho khách là 19 - 21 triệu đồng; mẫu xe Honda Air Blade 125 đời mới giá bán mới khoảng 36 triệu đồng, nhưng đã lăn bánh khoảng 1 nghìn km có giá bán tại chợ xe khoảng 29 triệu đồng…


Quỳnh Trang - Anh Vũ

Ý kiến bạn đọc