"Di sản" của Giám đốc thiết kế hãng Ford

08:34, 08/06/2014
|

(VnMedia)- Giám đốc thiết kế hiện tại của Ford Martin Smith sẽ từ nhiệm từ 1/7 tới, để lại những thành tựu to lớn cho Ford nói riêng và công nghiệp ô tô thế giới nói chung.

Nhà thiết kế 64 tuổi đã quyết định tham gia một dự án toàn cầu mới nghiên cứu hướng thiết kế của Ford trong tương lai trước khi chính thức nghỉ hưu vào cuối năm nay.

Người kế nhiệm ông, Joel Piaskowski, hiện là trưởng nhóm phát triển concept chiến lược của Ford, sẽ đảm nhận vị trí này kể từ ngày 1/7/2014. Ông này chính là người điều hành dự án sản xuất Ford Mustang và Ford F-150.

“Sự lãnh đạo và niềm đam mê mãnh liệt của Martin đối với lĩnh vực thiết kế không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ Ford ở châu Âu mà còn ảnh hưởng tới các thiết kế của Ford trên toàn cầu”, Raj Nair, Phó chủ tịch tập đoàn Ford phát biểu.

Ảnh minh họa

Martin Smith là một tượng đài thiết kế của Ford

Martin Smith khởi nghiệp với bằng kỹ sư chế tạo máy tại trường Đại học Liverpool và bằng Master về thiết kế mô tô tại Học viện Hoàng Gia, London. Sau đó, ông gia nhập Porsche vào năm 1973. Năm 1977, ông đầu quân cho Audi, tại đây, ông đã thiết kế mẫu Quattro đầu tiên và sau đó là hàng loạt các sản phẩm đình đám như Audi Avus Concept, Audi TT …Sau thời gian làm việc cùng Audi và Opel, năm 2004, Martin Smith gia nhập hãng Ford với vai trò Giám đốc thiết kế. Thời đại của ông ở Ford gắn liền với sự phát triển của ngôn ngữ thiết kế Kinetic nổi tiếng dẫn đến sự ra đời của các mô hình Kuga và S-max đầu tiên.

Ảnh minh họa

Ford Focus 2008


Hãy cùng xem lại các mẫu xe nổi tiếng nhất do ông thiết kế để có cái nhìn trực quan nhất về những gì Martin Smith đã làm được cho Ford và ngành công nghiệp ô tô thế giới.

1. Ford Fiesta

Với 16 triệu xe bán ra kể từ phiên bản đầu tiên, Ford Fiesta là dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử nhiều năm hoạt động của Ford. Chỉ riêng trong tháng 4 năm nay, thị trường Anh đã tiêu thụ 2.000 Fiesta, một con số thực sự ấn tượng.  Dưới thời Martin Smith, Ford Fiesta gặt hái được vô số thành công và được bình chọn là chiếc xe số 1 thế giới cho phái đẹp. Bên cạnh giải thưởng trên, Ford Fiesta còn giành luôn giải xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ xanh EcoBoost. Ở thị trường Việt Nam, bên cạnh đối thủ đáng gờm là Toyota Yaris, Fiesta vẫn được đánh giá là một mẫu xe hạng B thành công.

Ảnh minh họa

Ford Fiesta động cơ 1,0 lít EcoBoost tại triển lãm ô tô Việt Nam 2013


2. S-Max concept

S-max concept sử dụng động cơ loại mới 1,5 lít EcoBoost với 4 xi-lanh cùng tăng áp và những công nghệ tạo hiệu suất khác. Concept có đủ chỗ cho 7 người, ghế ngồi sử dụng vật liệu cao cấp như da bọc "siêu mềm" trên bảng điều khiển trung tâm và ghế da với các chi tiết bằng sợi carbon. Hệ thống kết nối Sync của Ford với MyFord Touch biến chiếc xe trở thành điểm truy cập không dây. Ngoài ra còn có giá gắn máy tính bảng ở hàng ghế thứ 2.

Ảnh minh họa

Ford S-Max concept


S-Max gây ấn tượng với hệ thống đánh giá sức khỏe. Ghế lái gắn cảm biến ghi lại nhịp tim của tài xế và có khả năng đối phó với những trường hợp y tế khẩn cấp thông qua hệ thống kết nối Sync. Hệ thống này bao gồm từ các cảnh báo của chuyên gia y tế cho tới hệ thống an toàn chủ động có thể giành quyền điều khiển tạm thời khi tài xế mất khả năng lái.

3.  Iosis concept

Đây chính là mẫu xe tiền thân của Ford Focus thế hệ mới. Dấu ấn công nghệ “lăng xê concept” của mẫu xe này khá mờ nhạt, thiếu những chi tiết như trần xe hòan tòan bằng kính hay đèn LED. Nhưng bù lại, xe lại có vẻ ngòai rất “thực dụng” và kiểu dáng động.

Ảnh minh họa

Ford Iosis concept


4. Audi Quattro huyền thoại

30 năm trước, Martin Smith cùng các đồng sự đã thiết kế hệ dẫn động Quattro, Audi quattro, là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đầu tiên được thiết kế cho xe chở khách. Ngày nay, hệ dẫn động Quattro đóng một vai trò thiết yếu trong các nền tảng của Audi, được ví như là một huyền thoại về kỹ thuật xe hơi. Những thành công rực rỡ khi Audi ứng dụng hệ thống dẫn động bốn bánh vào giải đua việt dã Rally đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thương hiệu Audi, giúp hãng giữ được một vị trí quan trọng trong lĩnh vực xe dân dụng và xe đua thể thao.

Ảnh minh họa

Smith là một trong những người thiết kế hệ dẫn động Audi Quattro nổi tiếng


Ngoài các mẫu concept Martin Smith trực tiếp tham gia thiết kế, ông còn được xem là người có ảnh hưởng đến hàng loạt các xe đang lưu thông trên thị trường như :  Ford S-MAX 2006, Ford Galaxy 2006, Ford Mondeo 2007, Ford Kuga 2008 , Ford C-MAX Facelift 2007 ,  Ford Focus Facelift 2008,  Ford Fiesta 2008,  Ford Ka 2008,  Ford C-MAX 2009, và  Ford B-MAX 2012. Trong chiến lược one Ford nổi tiếng, Martin Smith và cộng sự của mình còn chịu trách nhiệm chính trong việc thiết kế Ford Focus 2010, mẫu xe đã liên tiếp trở thành xe bán chạy nhất thế giới trong các năm 2012, 2013...

Ảnh minh họa

Opel Speedster


Hồng Phúc - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc