Chọn hatchback cỡ nhỏ: Sonic RS hay Swift Sport

12:47, 02/06/2014
|

(VnMedia)- Trong phân khúc hatchback cỡ nhỏ, Chevrolet Sonic RS và Suzuki Swift Sport nổi lên là những ứng viên hàng đầu về sự hợp lý cả về vận hành và giá bán…

Hãy tưởng tượng có một lớp học mà học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới với nhiều kiểu tính cách khác nhau.Có những ‘einsten’ siêu thông minh, có cả ‘dị nhân’ bí ẩn, những cô cậu lanh lợi, tinh nghịch. Mỗi người một vẻ, không ai giống ai.

Đây chính là lớp xe hatchback năm 2014, và cặp đôi Chevrolet Sonic RS và Suzuki Swift Sport được xem là cặp đôi hoàn hảo nhất, khi xét về công suất hoạt động tốt hơn mức trung bình và không cạnh tranh trực tiếp với ‘cậu ấm cô chiêu’ như Ford Fiesta ST hoặc Peugeot 208 GTi. Dự kiến Sonic RS sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong tháng 6 này, trong khi Swift Sport vẫn ở dạng tiềm năng khi Suzuki Việt Nam mới chỉ lắp ráp Swift bản tiêu chuẩn.

Ấn tượng đầu tiên

Sắc sảo và mạnh mẽ với hơi hướng thể thao – là cảm nhận đầu tiên về ngoại hình của cả 2 kiểu xe này. Trong mẫu Swift Sport, ngoài màu sơn vàng chanh óng ả của chiếc Champion Yellow, bất cứ chiếc nào cũng được trang bị lưới tản nhiệt màu đen, hệ thống bô kép mạ crôm, bộ khuếch tán màu xám và cánh gió gắn ở đuôi sau. Tất cả những chi tiết nổi bật này là những điểm khác biệt so với những chiếc Swift phổ thông khác. Dù những mẫu Swift giữa chu kỳ sản phẩm được tân trang khá nhiều nhưng xem ra chẳng là gì so với mẫu Swift Sport.

Ảnh minh họa

Chevrolet Sonic RS

Trong khi đó, với nhãn hiệu RS hãnh diện nằm trên đuôi sau, tân binh dòng Sonic hiện đang thu hút rất nhiều quan tâm của giới chơi xe. Đây là mẫu xe cao cấp trong dòng Sonic sở hữu hàng tiền đạo mạnh mẽ nhờ lưới tản nhiệt riêng biệt và đèn sương mù lớn. Dàn sau xe sở hữu một cánh gió gắn trên mái và một bô xả lớn.

Đặc biệt phải kể đến nội thất của mẫu Sonic mới này với ghế ngồi thoải mái, bọc da sang trọng, chất liệu giả Alcantara nổi bật trên các đường chỉ đỏ. Hơn nữa, chân phanh và chân ga còn được khảm kim loại, cải thiện mỹ quan và tính năng sử dụng. Thế nhưng, ngoài những chi tiết kể trên, RS hầu như không có nhiều khác so với những mẫu khác cùng dòng Sonic. Hệ thống thông tin giải trí MyLink mới được tích hợp trong màn hình cảm ứng thực sự mang lại cảm giác hiện đại cho nội thất xe. Nhìn tổng thể, tân binh RS chỉ tập trung vào chất lượng và hiệu năng vận hành xe.

Ảnh minh họa

Suzuki Swift Sport

Về phần mình, nội thất của mẫu Swift mới nhấn mạnh vào các ghế ngồi kiểu dáng thể thao, tuy không thể hạ đủ thấp như các mẫu xe khác cũng như không tạo cảm giác thoải mái hơn khi ngồi. Bên cạnh đó, các đường chỉ đỏ chạy quanh vô lăng và bao cần số cũng là những điểm thu hút ánh nhìn. Nếu đem so sánh với cabin chiếc Sonic RS, nội thất của mẫu Sport lại không mấy hiện đại. Theo hãng xe Nhật Bản, sự đơn giản của xe đem lại trải nghiệm chân thực hơn cho khách hàng.

Điểm thú vị của 2 mẫu xe

Từ trước đến giờ, bạn chỉ nghe thấy những lời hoa mỹ về 2 mẫu xe mới này. Nhưng thực sự chúng có đúng như lời đồn hay chỉ là những món đồ chơi xa xỉ?

Xét về động cơ, 2 mẫu xe này có tiềm lực tương đương nhau. Khối động cơ 1,6 lít của Swift Sport cho công suất 100 mã lực với mô men xoắn đạt 160 Nm. Trong khi đó, Chevrolet Sonic có các tùy chọn động cơ 1.4 lít, tăng áp, công suất 138 mã lực, mômen xoắn cực đại 200 Nm và động cơ 1.8 lít, công suất 135 mã lực, mômen xoắn cực đại 167 Nm. Cả hai đều được trang bị hộp số tay 6 cấp như nhau.

Ảnh minh họa

Sonic có nhiều lựa chọn về động cơ

Tân binh nhà Suzuki sở hữu hệ thống động cơ và hộp số đặc trưng của các dòng xe thể thao. Động cơ được trang bị thiết bị chống rồ máy và hộp truyền động cực chất, kết tinh từ khối động cơ mang thương hiệu Suzuki. Do vậy, người lái dễ dàng sang số. Hơn nữa, nhờ vào bánh lái đầm và hệ thống giảm xóc thấp giúp xe chạy êm hơn và ôm cua gọn hơn rất nhiều. Rõ ràng, đây là mẫu xe hơi nhỏ tạo cảm giácthú vịkhi lái, bắt mắt với thiết kế cửa ‘nóng bỏng’, dễ dàng sử dụng hàng ngày.

Ngược lại, tân binh dòng Sonic lại không được ‘cưng’ trong các đợt chạy thử. Tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ chẳng than phiền một khi đã cầm lái mẫu xe mới này (nếu bạn không bị nhãn hiệu RS đánh lừa với ý nghĩ đây là một chiếc hatchback hạng cừ). Dù nó có phần khung khá thô, nhưng xế ngoan nhà Chevrolet lại chạy tốt hơn chiếc Swift Sport rất nhiều.

Ảnh minh họa

Swift Sport đậm chất thể thao

Ngoài ra, việc phân bổ năng lượng của động cơ RS còn gây ấn tượng mạnh mẽ. Nhưng bộ ly hợp lại khá khó vận hành và việc sang số dở hơn các mẫu thuộc dòng Swift.

Thông số ấn tượng

Trong các đợt chạy thử, mỗi mẫu xe lại tỏa sáng ở những điểm khác nhau. Chiếc Swift Sport cán mức 100 km/h chỉ trong thời gian 9,23 giây, trong khi đó RS không thể phá vỡ mốc 10 giây, khi chạm vạch 10,35 giây để đạt tốc độ từ 0 đến 100km/h (khối lượng chênh nhau 200 kg là sự khác biệt vô cùng quan trọng). Thế nhưng, tân binh nhà Chevrolet lại xuất sắc sau giai đoạn tăng tốc nêu trên, đánh bại dòng Swift trong tất cả các phân đoạn tốc độ khác.

Ảnh minh họa

Sonic có điểm tổng thể tương đối


Cả hai loại xe được hỗ trợ hệ thống phanh ABS (Anti-lock braking system – Hệ thống chống bó phanh) và EBD (Electronic brakeforce distribution – Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử), giúp xế màu vàng chanh đạt mức giảm tốc trung bình từ 100km/h về 0 chỉ trong 2,78 giây, còn ứng viên màu cam Sonic trễ hơn với 2,97 giây.

Các tính năng tiêu chuẩn

Không mấy chênh lệch về giá cả và cả hai mẫu xe này đều được trang bị đầy đủ các tính năng giải trí, thư giãn, tiện lợi và an toàn. Các thiết bị như máy lạnh (kiểm soát khí hậu trong Swift), kiểm soát hành trình, hệ thống lái đa năng, ESC (Electronic Stability Control - với tính năng kiểm soát độ bám đường và dừng xe trên địa hình dốc của chiếc Sonic), neo giữ trẻ em đạt chuẩn Isofix cùng túi khí tiêu chuẩn đều có trên cả hai xe. Đặc biệt, chiếc Swift Sport có sáu túi khí trong khi Sonic chỉ có bốn mà thôi.

Ảnh minh họa

Swift đạt điểm tổng thể cao hơn


Hệ thống giải trí trong cả hai xe khá khác nhau. Nhà sản xuất Suzuki thiết kế các chức năng giải trí đơn giản và tiện dụng như chơi nhạc bằng đĩa CD, đầu cắm USB và các thiết bị phụ trợ, tích hợp tính năng kết nối Bluetooth. Mặt khác, hãng Chevrolet sang hơn với hệ thống màn hình cảm ứng MyLink, thiết kế nổi bật và tiện dụng, có thể chơi nhạc và chạy video qua cổng USB, thiết bị hỗ trợ khác hoặc qua Bluetooth. Tuy nhiên, RS lại không có máy CD.

Chọn xe nào ?

Thật khó để xác định ai hơn ai thua khi đem so sánh 2 mẫu xe hàng đầu trong phân khúc thị trường hatchback hiện đang rất sốt này. Đã là cuộc thi thì phải có kẻ thắng người thua dù xét tổng thể cả hai tân binh này đều ngang tài ngang sức nhau. Vậy ai sẽ giành được cup vàng, và cúp bạc sẽ về tay ai?

Sonic RS là một mẫu xe thông dụng xuất sắc, sở hữu các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn, nhưng lại đạt điểm trung bình khi lăn bánh trên đường. Từ đây, chữ RS hoành tráng ngự tại đuôi xe sẽ là một trò cười thế kỷ của hãng Chevrolet khi ý nghĩa thiêng liêng của nó đem so với điểm 8 này.

Swift Sport dường như ‘mười phân vẹn mười’ hơn hẳn. Đây là một chiến xa tuyệt vời khi lăn bánh, lại tiện dụng mỗi ngày dù có đôi phần khó lái. Tuy nhiên, trong danh mục xe hơi, nó xứng đáng đạt điểm 10.


Quỳnh Trang - Cảnh Nguyễn

Ý kiến bạn đọc