Chevrolet Camaro Z/28 - "Kẻ biến hình" trở lại

07:50, 05/06/2014
|

(VnMedia)- Chevrolet Camaro Z/28 được xem như một chiến xa lợi hại trên đường đua với động cơ V8, dung tích 7,0 lít cho dù trọng lượng tăng nhẹ.

Chevrolet Camaro Z/28 là một biểu tượng thời thượng trong thế giới xe hơi hầm hố ở Mỹ. Mẫu xe này đã có lịch sử vang dội từ cuối năm 1966. Vào thời điểm đó, hãng Chevrolet bắt buộc phải trang bị cho mình một ‘bí kíp’ đặc biệt để giao chiến với Ford Mustang trên các cung đường đua tại Bắc Mỹ.

“Hảo kiếm gặp anh hùng”! Cùng với Camaro Z/28, huyền thoại Mark Donahue đã giúp Chevrolet giành chức vô địch cuộc đua Trans-Am SCCA trong 2 năm 1968 và 1969. Cũng chính trong năm 1968, ông 10 lần đứng trên bậc vinh quang cao nhất.

Ảnh minh họa

Chevrolet Camaro Z/28


Tính đến năm 2002, dòng Z/28 đã có nhiều lần lột xác cho đến khi được xếp vào kho. Sau một thời gian bị quên lãng, Chevy quyết định hồi sinh chiến xa huyền thoại Camaro vào năm 2009 sau thành công rực rỡ với Transformer 1 năm 2007 (Robot đại chiến). 5 năm sau, mẫu Z/28 cuối cùng đã quay trở lại với tham vọng thống trị các đường đua Bắc Mỹ.

Ngay từ đầu Z/28 đã được ấn định là "‘lá át chủ bài". Sau thời gian vắng bóng, "Kẻ biến hình" đã trở lại và lợi hại hơn xưa với thiết kế đậm chất xe đua, tương tự như chiếc Porsche 911 GT3 RS. Chevrolet đã loại bỏ hệ thống điều hòa chuẩn, giúp xe giảm được 13kg. Cửa kính dàn sau mỏng hơn, giảm 400g so với trước. Dù được trang bị lốp xe đua thương hiệu Trofeo Pirelli P Zero R, nhưng trọn bộ bánh xe và lốp 19 inch này lại giúp xe ‘giảm cân’ được 22kg.

Giống như mẫu C7 Corvetter Z06 sắp ra mắt, Z/28 sở hữu hệ thống phanh gốm carbon hoành tráng và còn nhẹ hơn gần 10 kg. Khối động cơ V8, dung tích 7,0 lít của “kẻ biến hình” Z/28 đang cuồng nộ gào thét dưới nắp capo xe, y hệt như người anh em C6 Corvette Z06. Động cơ LS7 nổi bật với hệ thống bôi trơn dry-sump, tạo ra công suất 505 mã lực. Để "giữ vững dây cương" chiến xa này, nhà sản xuất lắp đặt bộ vi sai chống trượt Torsen, giúp xe bám đường và chạy ổn định hơn.

Ngoài ra, các kỹ sư Chevrolet ở những địa điểm khác, đã bổ sung thêm nhiều tính năng. Trong đó ‘Chế độ Bay trên không’ được đề xuất dựa trên tình huống xe bay trên không tại cung đường đua huyền thoại  Nürburgring, và được lập trình bằng việc sử dụng dữ liệu thu thập qua các cảm biến trọng tâm xe (ride-height sensor). Kết quả là, công suất động cơ của Z/28 không bị sụt giảm trong những đoạn bánh xe không còn chạm đất.

Tốc độ vũ bão!

Các điều chỉnh, cải tiến mới đã thực sự hiệu nghiệm. Chiếc coupe Z/28 lớn bắt kịp vận tốc "chết người" của Porsche 911 GT3 RS 4.0 trên đường đua Grattan Raceway, một đường đua đầy thử thách dài 2 dặm ở phía tây Michigan. Động cơ V8 tuyệt vời tạo ra mức mô-men xoắn khủng khiếp, nhưng vẫn chỉ đạt tối đa 7.000 rpm như thể một nửa khối động cơ đó hoạt động mà thôi. Các chấn giảm sóc Multimatic kiểm soát việc vận hành Z/28 một cách ấn tượng, nhưng đó là điều mà bạn chỉ có thể làm với khối lượng 1.732 kg kia.

Ảnh minh họa

Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,2 giây


Khuyết điểm lớn nhất của Z/28 chính là trọng lượng nặng nề. Ở mỗi góc cua tốc độ thấp và những khúc tăng tốc nhanh, Z/28 không hẳn quá ì ạch nhưng đôi khi có thể gây cảm giác khó chịu. Từ đó, bánh lái vận hành tuy chính xác nhưng dễ hao mòn, hệ thống truyền động nặng, cảm giác phanh thiếu nhạy bén, và vị trí chân phanh chưa thực sự phù hợp là những điểm trừ không đáng có. Đây là mẫu xe đua lý tưởng, đúng theo thiết kế của Chevy, nhưng lại là một "chàng béo vụng về", mất đi cảm giác tinh nhạy và thân thiện ở các mẫu xe đua nhẹ hơn.

Thiết kế Z/28 khiến chúng ta liên tưởng rằng nền tảng thiết kế Zeta của tập đoàn GM đang thống lĩnh toàn giới ô tô. Chắc chắn, các cải tiến cho nền tảng Zeta trong các mẫu saloon Vauxhall VXR8 rất ấn tượng trên đường nhưng đây không phải là một xế đua thực thụ.

Có nên mua hay không?

Dù còn nhiều điểm không phù hợp, nhưng Z/28 đã mang một diện mạo mới hoàn hảo cho phiên bản Camaro hầm hố vang bóng một thời. Hơn nữa, vẫn còn đó hộp số tay truyền thống gần như bị xóa sổ trong giới xe hơi. Nhưng do đó, cái mác giá gắn cho Z/28 rẻ hơn 25%, mạnh hơn 15% hơn người đàn anh Camaro ZL1 tên tuổi với nghệ danh người bạn của mọi cung đường. Chắc chắn, Z/28 nhanh như chớp trên các đường đua. Nhưng có đắp thêm tiền cho Porsche Cayman GTS đi nữa cũng khó có thể tạo ra một phiên bản Camaro huyền thoại thứ hai, mẫu xe tuyệt vời nhất của Chevrolet.

Thông số Chevrolet Camaro Z/28

Giá 75.000 USD
Tăng tốc từ 0-100km/h (0-62mph): 4,2 giây
Tốc độ tối đa: 281km/h (175 mph)
Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu: N/A
Lượng khí thải CO2: N/A
Trọng lượng khung: 1.732kg
Động cơ: V8, 7.008cc, động cơ xăng
Chi tiết lắp đặt: Hệ thống dẫn động bánh sau
Công suất: 505 mã lực ở số vòng quay 6100 rpm
Mô-men xoắn: 481 lb ở số vòng quay 4800 rpm
Hộp số tay 6 cấp

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hồng Phúc - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc