Lưu ý khi sử dụng xe mô-tô phân khối lớn

12:00, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Được cầm lái một chiếc mô-tô phân khối lớn (PKL), trải nghiệm sức mạnh động cơ, kiểu dáng oai vệ là ước mơ của rất nhiều người. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ những lưu ý cần thiết khi sở hữu chiếc PKL.

 

Đối với người điều khiển xe phân khối lớn, tính an toàn phụ thuộc vào các yếu tố như con người bao gồm thể lực tốt, tính cẩn thận và tự chủ, kỹ thuật lái xe, hiểu rõ Luật Giao Thông Đường Bộ Việt Nam, tra cứu kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng xe PKL:

 

Khi điều khiển xe


Quan sát và tầm nhìn là nguyên tắc tối quan trọng. Quan sát tốt tổng thể phía trước và tập trung vào hướng điều khiển xe, không nên nhìn cố định một vị trí cũng như liếc qua lại hai bên thường xuyên. Khi vận hành xe mô-tô ban đêm cần bật đèn xe, gắn chíp xinhan phát tín hiệu, dùng kèn báo hiệu khi xe chạy khuất tầm nhìn.


Luôn giữ khoảng cách với xe phía trước, chạy chậm khi quẹo trái/phải.

 

Khi quẹo cua ngoài tay lái phải dựa vào độ thăng bằng của thân xe nếu không dễ dàng bị hất ra khỏi xe do chủ quan vấn đề này. Đối với dòng xe mô-tô cruiser, cần phải lấy khoảng lái rộng hơn mô-tô sport.


Với thời tiết mưa phùn và gió lạnh, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn do tầm nhìn bị hạn chế cũng như sự mất an toàn từ mặt đường trơn trượt. Chỉ với vài lưu ý nhỏ, bạn có thể yên tâm khi đi lại và đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.

 

Cách dựng xe khi bị đổ:

 

Bị đổ bên phải:

Gạt chống nghiêng của xe.
Ngồi áp sát lưng vào yên xe, tay trái nắm chặt tay lái, tay phải nắm đuôi xe ở chỗ càng thấp càng tốt.
Dùng lực đòn bẩy của đôi chân để nâng xe dậy.
Cứ đẩy xe đứng dậy cho tới khi thẳng lên và xe tự nghiêng về trái.
Xe sẽ không bị đổ về bên trái do đã có chống nghiêng giữ lại.

 

Bị đổ bên trái:

Hai tay nắm 2 bên tay lái, hạ thấp trọng tâm và áp sát xe.
Đẩy mạnh chân phải để nâng xe dậy thật dứt khoát.

Khi xe đến mức cân bằng, xoay người giữ tay lái và gạt chân chống


Những lưu ý về chiếc xe:


- Kiểm tra lốp xe: Với bề mặt đường trơn ướt, những chiếc lốp mòn sẽ khiến cho chiếc xe của bạn bị rê trượt khi vào cua và khi phanh gấp. Lốp bơm quá căng cũng có thể gây nguy hiểm do dễ trượt trên mặt đường khi phanh gấp hoặc vào cua.


- Kiểm tra phanh xe: Nới một chút dây phanh sẽ khiến chiếc xe được giảm tốc từ từ hơn và tránh được những pha quăng đuôi xe bất đắc dĩ.


- Luôn sử dụng hệ thống chiếu sáng trong trời mưa phùn và mây mù


- Không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng vì đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Cách tốt nhất, hãy tắt chìa khóa điện và đạp mồi 3 đến 4 lần. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.


- Không ép côn để máy khỏe hơn. Việc giữ chân, tay để thực hiện thao tác ép côn rồi thả mạnh đột ngột nhằm tăng tốc cho xe hay thực hiện những pha "bốc đầu" sẽ khiến cho hệ thống ly hợp phải hoạt động với cường độ mạnh dẫn đến việc giảm tuổi thọ ly hợp.


- Luôn sử dụng 2 phanh cùng lúc. Có nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi xe gặp trường hợp nguy cấp mà chỉ sử dụng một phanh trước/sau. Trong trường hợp bóp một trong 2 phanh, nếu may mắn xe không bị lật, đổ thì bạn cũng mất một quãng đường phanh dài cho tới khi chiếc xe dừng hẳn lại. Cách tốt nhất phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.


- Thay lọc gió, lọc dầu là điều quan trọng. Nếu ví chế hòa khí như "trái tim" của động cơ thì với bầu lọc gió được ví như "lá phổi" của chiếc xe. Một lọc gió bẩn hoặc rách, hỏng sẽ không thể cung cấp chuẩn xác lượng gió cho chế hòa khí. Điều này dẫn tới việc chiếc xe sẽ tốn nhiên liệu, khó nổ và không thể đạt được công suất tối đa thậm chí dẫn đến bó máy.


- Đừng đấu nối thêm các trang thiết bị dùng điện. Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe!


- Phụ gia không giúp xe tiết kiệm xăng và phục hồi máy. Những thiết bị sử dụng nam châm được quảng cáo làm giãn nở cấu trúc tinh thể của xăng mang lại khả năng đốt cháy nhiên liệu tối đa và tiết kiệm nhiên liệu nhưng vô tình lại chính là nguyên nhân gây tắc ống dẫn xăng bởi nam châm này sẽ hút luôn tất cả những mạt sắt nhỏ li ti rơi ra từ vỏ bình xăng.


Đức Huy

Ý kiến bạn đọc