Chủ xe Toyota bị triệu hồi phải làm gì?

09:02, 14/04/2014
|

(VnMedia) - Tập đoàn Toyota vừa phải thu hồi 6,39 triệu xe với gần 30 mẫu khác nhau trên toàn cầu do các sự cố lỗi, trong đó Việt Nam cũng có xấp xỉ 43.000 xe dính lỗi túi khí. Dưới đây là những lưu ý cần thiết cho các chủ xe Toyota trong khi sử dụng.

 

Các dòng xe dính lỗi túi khí

 

Mặc dù ở Việt Nam mới chỉ phát hiện lỗi ở hai dòng xe là Innova và Fortuner song trên mức độ toàn cầu có đến 1,3 triệu xe gặp vấn đề với lỗi thiết bị kết nối điện dẫn đến việc hệ thống túi khí không hoạt động. Trong đó bao gồm các dòng xe Corolla đời 2009-2010, Matrix đời 2009-2010, Highlander đời 2008-2010, Tacoma đời 2009-2010, RAV4 đời 2006-2008, Yaris đời 2006-2010 và Pontiac Vibe đời 2009-2010. 

Các chủ xe nên làm gì?

 

Tổng số xe bị triệu hồi do Toyota Việt Nam (TMV) sản xuất và phân phối là 42.772 xe Innova và Forrtuner, trong đó: 40.241 xe Innova được sản xuất trong gian đoạn từ ngày 7/1/2006 đến ngày 19/1/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1/2/2009 đến ngày 19/1/2010.

 

Khi nhận được thông báo thu hồi, các chủ xe nên lập tức đến hãng hoặc các đại lý ủy quyền để kiểm tra và thay thế toàn bộ cụm cáp xoắn túi khí phía trước người lái. Ngoài ra, trong thời gian chưa nhận được thông báo của Toyota Việt Nam, các chủ xe nên lưu ý những vấn đề sau để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc:

 

-Không để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí. Để trẻ em theo hình bên sẽ làm chấn thương thậm chí tử vong cho trẻ khi kích nổ túi khí.

 

-Không ngồi quá gần túi khí hoặc đặt tay hoặc chân lên túi khí khi xe đang chạy. Khi có va chạm, túi khí nổ với tốc độ cực nhanh với lực rất mạnh dẫn đến chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra ngồi quá gần với túi khí.

 

-Người lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái, người ngồi ghế phụ nên để hai chân trên sàn, chỉnh ghế ngồi xa khỏi túi khí càng xa càng tốt và luôn ngồi ngay trên ghế, tựa lưng vào lưng ghế và thắt dây đai an toàn một cách ngay ngắn.

 

-Không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.

 

-Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.

 

-Khi đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, hệ thống theo dõi đang báo cho người lái xe biết hệ thống túi khí đang có sai hỏng và cần mang xe đến trạm dịch vụ uỷ quyền để được kiểm tra ngay khi có thể. Lúc này hệ thống túi khí bị vô hiệu hoá và không hoạt động được (không thể kích nổ túi khí).


Đức Huy

Ý kiến bạn đọc