PCX 2014: Mạnh mẽ và tiện ích hơn

11:11, 28/03/2014
|

(VnMedia)- Là sản phẩm mới đầu tiên trong năm 2014 của Honda Việt Nam xuất hiện trong bối cảnh thị trường xe máy suy giảm liên tiếp, PCX 2014 đã có những thay đổi mạnh mẽ từ thiết kế đến tính năng và thị trường mục tiêu…

* 10 điểm mới của Honda PCX 2014
* Honda Việt Nam ra PCX mới, giá từ 52 triệu

Xét một cách tổng thể, có thể nói PCX 2014 có ngoại thất “lột xác” theo hướng nam tính và tiện ích, tinh tế hơn. Điểm chủ đạo trong thiết kế của PCX 2014 là sự cứng cáp khỏe khoắn thông qua nhiều đường gân nổi trên toàn bộ thân xe, khác biệt so với xu hướng bo tròn, mượt mà của thế hệ cũ.

Ảnh minh họa

Thiết kế tổng thể của PCX 2014 khỏe khoắn góc cạnh


Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là cụm đèn pha được thiết kế lại hoàn toàn mới hình chữ U thay cho thiết kế tai thỏ với đế rộng ở xe cũ. Cụm đèn hậu, đuôi xe được thiết kế lớn hơn nên cân đối hơn, khắc phục điểm yếu đầu to – đuôi bé của đời trước.

Ấn tượng hơn, toàn bộ hệ thống đèn trên xe đều sử dụng công nghệ LED gồm đèn pha, đèn hậu, đèn báo rẽ, đèn định vị, đèn phanh và đèn soi biển số. Không chỉ mang lại sự sang trọng, sự thay đổi này giúp giảm mức tiêu hao điện tới 60% so với đời trước theo tính toán của Honda, từ đó giảm ma sát sinh ra khi bộ đề tích hợp ACG phát điện, góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Toàn bộ hệ thống đèn trên xe là đèn LED


Hàng loạt các thay đổi khác trên PCX 2014 tập trung vào tiện ích cho người dùng. Mặt đồng hồ của xe được thiết kế mới dễ quan sát hơn, bổ sung thêm cả đồng hồ đo thời gian và đồng hồ đo mức tiêu hao nhiên liệu tức thời khá hữu dụng. Yên xe sang trọng hơn và không bị trơn như xe cũ nhờ những đường chỉ đỏ may tinh tế và chất liệu da sần. Đặc biệt lần đầu tiên yên xe có thêm gờ giữ yên tiện lợi, người dùng không phải giữ tay khi lấy hoặc cất đồ ở cốp- nơi đã được tăng dung tích lên tới 25 lít.

Ảnh minh họa

Mặt đồng hồ mới bổ sung đồng hồ thời gian và tiêu hao nhiên liệu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đuôi xe cân đối


Nhiều chi tiết nhỏ hơn nhưng cũng thay đổi khá tinh tế mà chỉ khi sử dụng, người dùng mới nhận ra. Bình xăng không chỉ tăng dung tích từ 5,9 lên 8 lít mà hướng mở nắp bình ngược lại về phía trước giúp việc mở nắp dễ dàng hơn. Hộc đựng đồ phía trước rộng hơn với khả năng chứa chai nước 500 ml, mở bằng cách nhấn tiện hơn. Cụm chìa khóa thiết kế mới không chỉ nhỏ gọn hợp lý hơn trên nút bấm mà khóa chống trộm tự động đóng khi người dùng khóa cổ xe – lần đầu tiên xuất hiện trên xe máy Honda. Riêng gương xe gây nhiều tranh cãi với thiết kế tròn trịa mà có lẽ Honda muốn sử dụng chung với nhiều mẫu xe máy khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Yên xe sang hơn, an toàn hơn, có gờ chống sập


Sự thay đổi rất nhỏ khác nhưng lại gây ấn tượng lớn với chúng tôi là thiết kế của chiếc còi xe. Phần gờ cao để nhấn của còi nằm ở phía ngoài thay vì phía trong như hầu hết các mẫu xe của Honda thời gian gần đây. Chưa cần quảng bá rầm rộ như một số hãng ô tô về hạn chế dùng còi, những thay đổi liên tiếp từ việc đổi vị trí còi lên giữa các nút điều chỉnh đèn pha và đèn xi nhan và giờ đây là đổi hướng nhấn còi theo hướng “khó khăn” hơn cho thấy chủ ý rất cao của hãng xe máy Nhật trong việc nâng cao ý thức cho người sử dụng còi, góp phần giảm thiểu ô nhiễm âm thanh đang trầm trọng tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Còi xe tinh tế hơn


Dù vẫn giữ nguyên động cơ eSP ở thế hệ cũ (11,5 mã lực /11,7 Nm) cùng các tính năng cao cấp đã được phổ cập trên xe ga Honda như bộ đề tích hợp ACG phát điện, dừng cầm chừng…nhưng khả năng vận hành của xe có sự khác biệt đáng kể. Khởi động, xe vẫn nổ máy khá êm. Vặn nhẹ tay ga, xe tăng tốc tốt mà tiếng máy không bị gầm. Khả năng làm chủ xe trong nội đô với tốc độ dao động từ 20-50 km/giờ tốt hơn thế hệ trước. Đặc biệt trên cao tốc trong điều kiện thử nghiệm, tốc độ tối đa của PCX 2014 mà chúng tôi quan sát được trên đồng hồ là 112 km/h, trong khi thế hệ cũ chỉ khoảng 105 km/h. 

Ảnh minh họa

Khả năng vận hành của PCX 2014 tốt hơn


Trong điều kiện chủ yếu chạy trong nội đô, gồm cả tắc đường, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của PCX 2014 mà chúng tôi ghi nhận được (qua phương pháp đổ đầy bình 2 lần) khoảng 2,4 lít/100 km. Tuy nhiên trên đường cao tốc, giữ tốc độ cố định 50 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu theo đồng hồ đạt tới 60 km/lít, tương đương gần 1,7 lít/100 km. Theo công bố của Honda, nhờ sử dụng lốp mới ít sinh nhiệt, hệ truyền động được cải tiến nên động cơ PCX 2014 giảm 5% mức tiêu hao nhiên liệu so với đời trước.

PCX 2014 có 6 màu với 2 phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp, trong đó phiên bản tiêu chuẩn giữ nguyên giá đề xuất 52 triệu đồng với 4 màu. Riêng phiên bản cao cấp sử dụng sơn mờ (đen mờ và bạc mờ) giúp xe sang trọng hơn, có thêm hệ thống định vị kèm chống trộm, giá đề xuất 54,5 triệu đồng, đã bao gồm VAT.
 
Tự tin ở sản phẩm mới, ngoài việc tiêu thụ ở thị trường nội địa, Honda Việt Nam đặt ra mục tiêu xuất khẩu  30.000 chiếc/năm.


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc